Tội ác
Tội ác rất đa dạng và có thể xảy ra trong bất cứ mối quan hệ nào, dù đó là tình thâm huyết thống ruột thịt, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.
Có loại tội ác gọi là tội ác của luận lý (crimes of logic). Đây là ngôn ngữ của triết học hiện sinh để nhận dạng một hiện tượng mới trong lịch sử thế giới: Tội ác hàng lọat chống lại lòai người, chẳng hạn tội diệt chủng và phá thai hợp thức hóa. Chúng được gọi là các tội ác của luận lý, khác với tội ác của dục vọng đam mê, bởi vì chúng được thực hiện với kế họach cẩn thận và dựa vào một triết học sọan sẵn, vốn hợp pháp hóa tất cả những gì các người nắm quyền bính muốn phạm vào.
Đọc báo chí và Internet, chúng ta thấy ngày nào cũng có các tội ác đủ dạng xảy ra khắp nơi, từ quê ra tỉnh thành. Đây là vài trường hợp tội ác điển hình trong vài tuần qua mà báo chí đã đưa tin:
Báo Thanh Niên 20/9/2010: Tại xã Sơn Lâm, h. Hương Sơn, Hà Tĩnh, sáng sớm 19/9/2010, do có mâu thuẫn trước, Nguyễn Chiến Thắng (23 tuổi) đã chém đứt cổ anh ruột là Nguyễn Văn Ngọc (26 tuổi) khi nạn nhân còn đang ngủ.
Báo Thanh Niên 28/9/2010: Vì tranh giành đất đai mà Nguyễn Văn Dũng (48t) ở xã Nhuận Phú Tân (Mỏ Cày, Bến Tre) đã lấy cây chĩa đâm chết anh vợ là Lê Văn Tùng.
Báo Thanh Niên 22/9/2010: Lê Văn Khanh 38 tuổi, có vợ và 3 con, ở chung với cha mẹ là ông bà Lê Văn Thơm. Khanh nghiện rượu, say về thường đánh đập vợ con, Khanh đánh cả cha ruột là cụ Thơm 88 tổi bị gãy chân. Đã nghiện rượu làm khổ người khác rồi lại cũng không coi cha mình ra gì đến nỗi đánh cha già như vậy thì đúng là “hết nước nói”.
Báo Công An 23/9/2010: Phạm Minh Mẫn, 1990, Bình Chánh (TPHCM), đi học về thấy cha là P.T.T. nhậu say nằm ngủ liền lấy dây điện cắm vào ổ điện gí cha chết. P.T.T. bị tòa án xét xử ngày 7/7/2010. Có thể ông Mẫn có những động thái quá đáng khi say, nhưng đứa con “trời đánh” kia cũng không được giết người sinh thành của mình.
Báo Công An 1/10/2010: Phương (sinh 1986) ở Bình Phước ham nhậu hơn ham làm, vợ là Tươi (sinh 1989), Phương không chịu đưa tiền về nuôi vợ con nhưng vợ muốn gởi con cho ông bà nội để đi làm thì hắn không cho. Một lần vợ chồng gây lộn, hắn chộp lấy đứa con gái (sinh 2009) rồi tung lên cho rơi tự do, đứa bé bể sọ và tử vong. Con ruột mình còn không thương thì còn có thể thương ai?
Báo Thanh Niên 29/9/2010: Tại xã Long Hưng, h. Bù Gia Mập, Bình Phước, Lê Khắc Tự (sinh 1971) cưỡng hiếp con ruột suốt các năm từ 2006-2010 mới bị bắt. Nạn nhân là L.T.P (sinh 1994). Nạn nhân chịu không nổi nên phải nói với mẹ, chuyện vỡ lở hắn thường xuyên đánh đập vợ con và dọa giết.
Báo Thanh Niên 2/10/2010: Ngày 1/10 tòa án phạt tử hình Võ Văn Hùng (42 tuổi), ở xã Đức Mạnh, h. Dak Mil, Dak Nông vì từ 2007-2009 hắn nhiều lần hãm hiếp 3 con gái là V.T.H (8 tuổi), V.T.A (12 tuổi) và V.T.Y. (14 tuổi). Hắn đe dọa giết cả nhà nếu các nạn nhân để lộ chuyện. Sự việc vỡ lở khi V.T.A uống thuốc rầy và được mẹ là Nguyễn Thị Cảnh cứu thoát, V.T.A mới kể cho mẹ nghe tội lỗi thú tính của cha.
Tự và Hùng đã có vợ, đâu phải “thiếu thốn”, vậy mà họ cam tâm hiếp dâm chính các con gái do mình sinh ra thì quả là thú tính. Mà các nạn nhân đã đủ tuổi trưởng thành đâu, chúng còn độ tuổi nhi đồng và thiếu niên kia mà! Nhưng hai người cha thú tính kia cũng không tha. Thật kinh khủng!
Ai cũng có lương tâm, nhưng lương tâm đó còn đúng hay đã sai lệch, giả dối. Lương tâm giả dối (false conscience) là sự phán đóan của tâm trí, khi nó quyết định cách sai lầm rằng điều gì là hợp pháp nhưng thật ra là không hợp pháp, hoặc ngược lại. Sự sai lầm có thể là do các nguyên tác sai lầm được sử dụng, hoặc do tâm trí bị u mê hay lẫn lộn trong tiến trình lý luận. Một thói quen sai mà cứ được thực hiện nhiều lần sẽ hóa quen, rồi cứ tưởng là tốt. Thật nguy hiểm!
Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Đường, là Sự thật và là Sự sống (Ga 14, 6), xin tạo cho chúng con trái tim trong sạch và xin hướng dẫn chúng con trong Chân Lý của Ngài.
bài liên quan mới nhất
- Đối thoại cứu độ - Cái khung của nền luân lý tình huynh đệ
-
Đào tạo lương tâm và sự phân định trong Amoris Laetitia: Hướng tới một chuyển đổi hệ hình trong chăm sóc mục vụ gia đình -
Cha Alain Thomasset: “Phẩm giá không gắn liền với vẻ bề ngoài nhưng được ban tặng cùng với sự sống” -
Kénose là gì? -
Căn cước đàn ông, căn cước đàn bà -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần bốn - Đời sống độc thân trinh khiết Kitô giáo -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần ba - Xác thể phục sinh -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần một - Con tim được cứu rỗi (Giáo lí về Bài Giảng Trên Núi) -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác – Phần Giới thiệu -
Người Công Giáo có buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không?
bài liên quan đọc nhiều
- Vấn đề “Sống thử” của giới trẻ ngày nay
-
Vấn đề đạo đức của giới trẻ ngày nay -
Vấn đề nạo phá thai trong giới trẻ ngày nay -
Đồng tính & Hôn nhân đồng tính: Quan điểm của Giáo hội Công giáo -
Có phải tiền là tất cả ? -
Lương tâm của giới trẻ ngày nay -
Ảnh hưởng của vật chất đối với Thanh thiếu niên thời nay -
Thai nhi bị dị tật: Bỏ hay giữ? -
Bác thằng bần -
Đồng tính luyến ái và chuyển giới tính: một nhận định trên phương diện Khoa học và Luân lý Công giáo