Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2019

Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2019

Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2019


TOÀ TỔNG GIÁM MỤC

180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3                                                    
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
( (84.28) 3930 3828                                                                                      Ngày 28 tháng 02 năm 2019
E.mail: tgmsaigon@gmail.com   

                                                   THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY VÀ PHỤC SINH 2019

Kính gởi  quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ,
quý thầy đại chủng sinh,
và toàn thể anh chị em giáo dân trong Tổng giáo phận.

Anh chị em rất thân mến,

1. Chúng ta lại bước vào mùa Chay thánh, mùa của sám hối. Trong sứ điệp mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô giúp chúng ta suy niệm tư tưởng của Thánh Phaolô: “Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8,19). Con cái Thiên Chúa là phẩm giá mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta qua công trình tạo dựng và công trình cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, ngày nay phẩm giá ấy không ngừng bị đe dọa bởi tội lỗi, nhằm phá vỡ những mối tương quan căn bản của con người: với Thiên Chúa, với tha nhân, và với chính mình. Cùng với thao thức của Đức Thánh Cha, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em vài điểm thực hành sám hối, hầu có thể đón nhận trọn vẹn niềm vui Phục Sinh, niềm vui của con cái Thiên Chúa:

2. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với chính Thiên Chúa. “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2). Trong mùa Chay thánh này, chúng tôi mời gọi anh chị em hãy gia tăng việc lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là bí tích Thống Hối và bí tích Thánh Thể; nhờ đó, mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa không chỉ được chữa lành, nhưng còn được nuôi dưỡng và củng cố. Ngoài ra, anh chị em cũng hãy chuyên cần hơn trong việc cầu nguyện, không chỉ cầu nguyện cá nhân, nhưng còn cầu nguyện với gia đình và cộng đoàn. “Cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản thân, giúp ta nhận ra rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Người”*. 

3. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với tha nhân. Việc củng cố mối tương quan với Thiên Chúa là Cha đồng thời đòi hỏi chúng ta đón nhận nhau như anh chị em. Để thực hiện điều ấy, chúng tôi khuyến khích anh chị em gia tăng việc bác ái. “Việc thực thi bác ái giúp chúng ta thoát khỏi sự điên cuồng tích trữ mọi thứ cho bản thân […]. Và như thế, chúng ta có thể tái khám phá niềm vui trong chương trình của Thiên Chúa dành cho sáng tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người và anh chị em mình”*. Chúng ta cần thực thi bác ái không chỉ qua việc đón nhận, cảm thông, nâng đỡ những anh chị em đang gặp khó khăn về đời sống vật chất; nhưng còn chú tâm cách đặc biệt đến ba mục tiêu trong định hướng mục vụ năm nay của Tổng giáo phận: đồng hành với giới trẻ, dấn thân loan báo Tin Mừng, và quan tâm đến những gia đình gặp khó khăn.

4. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với chính mình. Noi gương Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ sống mùa hồng ân này trong chay tịnh. Việc chay tịnh giúp chúng ta “từ bỏ cám dỗ ‘ngấu nghiến’ mọi thứ nhằm thỏa mãn lòng khao khát tham lam của mình, và sẵn sàng chịu đau khổ vì tình yêu, là thứ có thể lấp đầy sự trống rỗng trong con tim chúng ta”*. Do vậy, chay tịnh không chỉ được thực thi qua việc tiết chế ăn uống và tiêu xài, nhưng còn trong việc hạn chế sử dụng internet, điện thoại, hay các phương tiện giải trí… để sứ điệp Tin Mừng của Chúa mới có thể lấp đầy con tim khao khát của chúng ta.

5. Cuối cùng, một việc rất cụ thể để tất cả chúng ta thể hiện tư cách con cái Thiên Chúa của mình trong hoàn cảnh hiện tại của Tổng giáo phận là tiếp tục cộng tác tích cực trong công việc trùng tu Nhà Thờ Chánh Tòa qua lời cầu nguyện cũng như những hy sinh đóng góp vật chất. Đợt quyên góp này sẽ kéo dài từ đầu mùa Chay đến hết mùa Phục Sinh năm nay.

Ước mong khát vọng sống tư cách con cái Thiên Chúa của chúng ta trong mùa Chay thánh này đem lại hoa trái thật dồi dào, và niềm vui Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô sẽ kiện toàn khát vọng ấy nơi anh chị em.        

(Đã ký và đóng dấu)

+ Giuse ĐỖ MẠNH HÙNG
Giám Quản Tông Tòa


+ Louis NGUYỄN ANH TUẤN

____________________

* Trích Sứ Điệp Mùa Chay năm 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top