Tình yêu Giáng Sinh

Tình yêu Giáng Sinh

WGPSG -- “Đêm nay Noel về, Người ơi lắng tai nghe
Đàn muôn cung réo rắt …
Ôi! Noel Noel! Chúa Trời làm người và ở cùng ta”

Những âm thanh của bài thánh ca vẫn vang lên trong đêm Vọng Giáng Sinh, như còn lưu lại mãi trong tâm hồn tôi cho đến giây phút này. Những ngày mừng lễ đã qua đi, nhưng Noel 2011 quả là một ngày đáng nhớ: tôi và bạn bè thân hữu theo chân cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng (Phụ tá Bề trên Giám tỉnh dòng Đaminh) và Ban Phục vụ Huynh đoàn Đa Minh Giáo phận Sài Gòn đến nhà hưu dưỡng Vĩnh Lộc (Cơ sở bác ái dòng Đa Minh) thăm các cụ già đang an dưỡng tại đây. Tôi ghi lại những dòng này, trong lòng vẫn rộn ràng niềm vui Chúa đến.

Vượt qua chặng đường dài trong đêm “giao hòa đất với trời” không dễ dàng chút nào. Người người hoan hỉ vui mừng đổ ra đường, tận hưởng bầu khí thanh bình của Đêm Cực Thánh, trước khi tiến đến các thánh đường tham dự Thánh lễ. Đường phố náo nhiệt, đông đúc… cố gắng lắm chúng tôi mới đến được “miền đất hứa” bao mong đợi.

Nhà hưu dưỡng bình thường thanh vắng, nơi chốn yên bình cho các cụ thanh thản, an hưởng hạnh phúc. Hôm nay tưng bừng nhộn nhịp, bầu khí Giáng Sinh chan hòa niềm vui. Các bạn sinh viên Thái Bình đang tích cực chuẩn bị cho phần diễn nguyện canh thức trước lễ. Tuy nhiên, vẫn không ảnh hưởng đến không gian tĩnh lặng của khu vực giải tội, quý cha có mặt rất sớm ban bí tích Hòa Giải giúp cộng đoàn giao hòa với Thiên Chúa, lãnh nhận dồi dào ơn thánh của đại lễ Giáng Sinh.

Theo chương trình, lúc 18g00 phần diễn nguyện sẽ bắt đầu nên mọi người náo nức tiến về lễ đài chật cứng. Bằng những điệu múa, lời ca, các bạn đã trình bày với cộng đoàn về “Lịch sử cứu độ” - lịch sử của tình yêu thương Thiên Chúa dành cho nhân loại. Nhưng Ngài vẫn để cho con người tự do chọn lựa… Loài người đã bất tuân lệnh Chúa đi vào con đường tội lỗi. Từ đó, khổ đau, đại dịch đổ ập xuống thế gian… Nhân loại ngập tràn trong đau khổ, khắc khoải cầu xin Đấng Cứu Thế, lời “Kinh cầu Giáng Sinh” vang lên tha thiết. Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người, Ngài đã cho Con Một xuống thế ở cùng họ, nâng loài người sa ngã lên địa vị Con Thiên Chúa.

Đúng 19g00, cha phụ tá Giám Tỉnh cử hành Thánh lễ đồng tế cùng quý cha. Cha Giuse Hoàng Văn Hòa, Op (Phụ tá Đặc trách huynh đoàn Đa Minh Giáo phận Sài Gòn), cha Đa Minh Nguyễn Tấn Thời, Op (Thư ký Văn phòng Giám Tỉnh) và cha Gioan Baotixita (Linh hướng Sinh viên Thái Bình).

Thật cảm động khi Thánh lễ diễn ra như lời bài hát: “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời. Lạy Chúa chúng con về từ khắp thôn làng. Cùng với lớp sóng người hành hương về nhà Chúa đi, về nhà Chúa đi…” Vâng! Ai trong chúng con chẳng là những con nguời đang hành hương về với Chúa để đón nhận “Tình Yêu Giáng Sinh”, đón nhận “Ngôi Lời đã trở thành xác phàm và ở giữa chúng ta”.

Sau khi ngỏ lời với cộng đoàn, cha phụ tá Giám Tỉnh thánh hiến bàn thờ, tâm hồn mỗi người chúng tôi cũng đang được thánh hiến sạch mọi tội lỗi xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha cho biết, Ngài rất cảm động, đây là lần đầu tiên Ngài dâng lễ trong khung cảnh gần với thiên nhiên như thế này. Qua đó, dẫn dắt Ngài trở về với cuộc Giáng sinh hơn 2000 năm về trước của con Thiên Chúa trong đồng không mông quạnh, cô đơn lạnh giá… Thiên Chúa đã xuống thế làm người trong hoàn cảnh khổ cực, thiếu thốn trăm bề cũng chỉ vì yêu thương loài người chúng ta.

Tâm tình của cha trùng hợp với cảm nhận của một số giáo dân ở thành phố, quy tụ về nơi đây dâng lễ trong cảnh “màn tôn chiếu đất”, trống huơ trống hoắc. Những cơn gió mùa Đông không được ngăn cản bởi các bức tường khiến họ cảm thấy lạnh quá. Nhưng nhớ đến Chúa Giáng Sinh trong đêm lạnh giá mùa Đông, nơi hang bò lừa hôi thối, họ cảm thấy vui mừng vì được chia sẻ phần nào cái lạnh giá cô đơn của Chúa trong đêm Ngài giáng trần. Xin dâng những hy sinh như những cọng rơm sưởi ấm Hài Nhi Giêsu bé bỏng.

Top