Tĩnh tâm linh mục của liên hạt Sài Gòn Chợ Quán - Bình An - Xóm Chiếu

Tĩnh tâm linh mục của liên hạt Sài Gòn Chợ Quán - Bình An - Xóm Chiếu

Tĩnh tâm linh mục của liên hạt Sài Gòn Chợ Quán - Bình An - Xóm Chiếu
Buổi tĩnh tâm linh mục đầu năm 2019 của liên hạt Sài Gòn Chợ Quán - Bình An - Xóm Chiếu đã diễn ra vào lúc 8g thứ Ba 12.3.2019 tại Nhà thờ Bình An Thượng. Chủ đề tĩnh tâm là “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”.
Trước 8g, các linh mục phục vụ trong liên hạt đã có mặt khá đông đủ. Và đúng 8g, các ngài hân hoan chào đón Đức cha Giám quản Giáo phận Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng, cha chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng cùng đến tĩnh tâm với các linh mục.
Sau những lời chào mừng, linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang - hạt trưởng Bình An - đã nêu chương trình tĩnh tâm gồm: Sám hối & Xưng tội, Gặp gỡ & Trao đổi, Chầu Thánh Thể & Suy niệm.
Sám hối & Xưng tội
Các linh mục đã vào nhà thờ cùng nhau xét mình, sám hối rồi xưng tội rất khiêm tốn và sốt sắng.
Gặp gỡ & Trao đổi
Trong phần gặp gỡ tại hội trường, Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng - hạt trưởng Sài Gòn Chợ Quán - đã chia sẻ những ưu tư của ngài trước thực trạng tục hoá đang lan tràn trong đời sống hôn nhân của nhiều gia đình trẻ hôm nay, kéo theo hàng loạt các hệ luỵ như bất hoà, đổ vỡ:

- Rất nhiều bạn trẻ trong ‘thời đại 4.0’ có quan niệm về tình yêu thật phiến diện, cảm tính, luôn sẵn sàng yêu và cho nhau cách dễ dàng, vội vã để khi bước vào đời sống hôn nhân thực thụ, mới vỡ lẽ nhận ra “mình không thuộc về nhau” thì hôn nhân tan vỡ là điều khó tránh khỏi.
- Trước những đau khổ, chênh vênh của đời sống gia đình mà người trẻ hôm nay đang phải đối mặt, dưới ánh sáng Lời Chúa, “Chúng ta nên tìm cách tiếp cận với các cuộc khủng hoảng hôn nhân bằng một cái nhìn nhạy cảm hơn với những gánh nặng của đau đớn và thống khổ họ phải chịu” (TH Amoris laetitia). Vì thế, như Đức Thánh Cha Phanxicô xác định “Đồng hành là tiêu chuẩn trọng tâm của Mục vụ gia đình”.

Trong huấn từ gặp gỡ, Đức cha Giám quản Giuse đã nêu những điểm trọng tâm:
- Cần đồng hành với các gia đình gặp khó khăn, đặc biệt triển khai việc học hỏi theo Docat (Docat là cẩm nang hành động cho giới trẻ dưới học thuyết xã hội của Giáo Hội).

- Tạo mọi điều kiện tốt nhất để các giáo hạt vùng xa tham gia sinh hoạt, học tập mục vụ ngay tại địa bàn của mình, sẽ dễ dàng hơn là phải đến Trung tâm Mục vụ Giáo phận xa xôi.
- Định hướng cho giới trẻ tìm hiểu và dấn thân trong ơn gọi của mình: ơn gọi tu trì hoặc ơn gọi lập gia đình, theo chuẩn mực của Giáo hội.
- Cần quan tâm đến những vấn nạn của thời đại như: sử dụng internet thiếu chừng mực, tình dục dễ dãi, đồng tính, phá thai, ly dị…
- Mọi thành phần dân Chúa cần cùng cộng tác trong việc giáo dục thế hệ trẻ theo phương châm “Cha dạy cho con trai, Mẹ dạy cho con gái”.

Đức cha Giám quản Giuse cũng đã trình bày những thông tin về sinh hoạt mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, về Tổng Giáo phận Sài Gòn, và tình hình phát triển giáo điểm tại các giáo hạt Xóm Chiếu & Bình An.
Trong phần trao đổi, Đức cha đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, những thuận lợi và khó khăn của các linh mục vừa mang trọng trách quản xứ, vừa đảm nhận các giáo điểm. Ngài rất vui mừng vì những thành công, ưu tư trước những khó khăn và đề nghị những quyết sách cần thiết.  
Chầu Thánh Thể & Suy niệm
Lúc 11 giờ, Đức cha Giám quản và các linh mục đã cùng nhau Chầu Thánh Thể. Chủ sự nghi thức là Cha Giuse Lê Ngọc Đa, đã dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những tâm tình hân hoan tạ ơn, thống thiết xin lỗi và tha thiết xin Chúa đổi mới tâm hồn để có thể đồng hành hữu hiệu với các gia đình gặp khó khăn.
Các linh mục liên hạt Sài Gòn Chợ Quán - Bình An - Xóm Chiếu đã kết thúc buổi tĩnh tâm với bữa cơm trưa tràn đầy tình thân ái.



 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top