Tình không đổi thay

Tình không đổi thay

WGPSG -- Tình Chúa và tình người có gì khác biệt? Câu trả lời đã được cha Laurensô Bùi Công Huy - dòng Đaminh - giải đáp: Tình người đổi thay như chong chóng. Còn tình Chúa vững bền theo tháng năm, cho mãi tới thiên thu vạn đại. Vì thương nên Chúa đã tạo dựng, và cũng vì thương nên Ngài đã cứu độ. Trong hai Thánh lễ lúc 18g00 chiều ngày 19 và 20 tháng 12 năm 2014, cha Laurensô đã giúp cho các tín hữu của họ đạo Thị Nghè lắng đọng và lặng nghe Lời Chúa để cảm nghiệm tình không thay đổi của Người.

Cha đã bắt đầu từ định nghĩa đơn giản họ đạo là: Họ có những người cùng chung một Đạo: yêu thương, hiệp nhất và xây dựng giáo xứ. Ngắn gọn hơn Họ đạo là “gia đình của Chúa”. Hội Thánh có Chúa là Đầu. Họ đạo có cha chính xứ thay mặt Chúa chăm sóc, làm mọi việc vì Chúa, cho Chúa. Bổn phận các tín hữu là cùng chung tay xây dựng giáo xứ với cha sở của mình. Giữa xã hội nghiêng chiều về vật chất này, nhiều con cái không vâng nghe cha mẹ. Các bậc phụ huynh chỉ còn biết thở dài: “Đất không chịu trời, thì trời phải chịu đất”. Như thế, gia đình nào mà con cái không nghe theo cha mẹ, cả nhà sẽ không được bình an, hạnh phúc. Trong họ đạo, nếu giáo dân nào không làm theo hướng dẫn của cha xứ sẽ gây nên chia rẽ bất an vì đã sống theo ý riêng của mình. Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria, khi được sứ thần báo tin sẽ chịu thai Đấng Cứu Tinh, Mẹ bối rối vì đã hứa sống khiết tịnh để cầu nguyện cho dân tộc. Nhưng khi được sứ thần giải thích, Mẹ đã khiêm hạ vâng theo Thánh ý Chúa, như là một nữ tỳ làm theo lời chủ sai bảo. Mẹ đã toàn tâm toàn ý phục vụ Thiên Chúa, nhưng không vì thế mà Mẹ gặp suôn sẻ trong cuộc sống: Âm thầm mang thai, dưỡng nuôi Giêsu Hài Nhi, lo lắng bôn ba tỵ nạn xứ người, lo buồn tìm Con bị lạc... Nhưng Mẹ luôn an bình vì có Chúa ở cùng, giúp cho Mẹ vượt qua những cơn thử thách của trần gian. Mẹ cũng sẵn sàng cứu giúp khi con cái trần gian kêu cầu. Câu chuyện chàng sinh viên cười chê một cụ già đã lỗi thời vì lần hạt Mân Côi luôn tay, và đã thẹn thùng rút lui khi nhận ra đó là Louis Pasteur là một ví dụ điển hình. Các giáo hoàng, các nhà khoa học và bất cứ ai biết noi gương Mẹ, mở rộng tâm hồn đón Chúa sẽ nhận được bình an. Một cặp đôi tự nối kết với nhau thì có thể bị tan vỡ, còn khi có Chúa kết hợp thì không ai có thể phân ly. Một gia đình có Chúa ngự trị thì luôn vui vẻ hạnh phúc. Một họ đạo mà các tín hữu biết yêu thương nhau, toàn tâm toàn ý cùng cha sở kiến thiết nhà xứ thì họ đạo sẽ được an bình và luôn thăng tiến trong tình yêu của Chúa. Nguyện cho các tín hữu trong họ đạo Thị Nghè biết đón nhận Chúa và để Chúa hoạt động theo Thánh ý Ngài.

Sau hai buổi tĩnh tâm, các tín hữu tìm đến mười tòa Hòa giải từ trong nhà thờ đến hội trường để sám hối, xin Chúa thứ tha, và để nhận ra tình Chúa không thay đổi, vì Người vẫn luôn chờ đợi và dang cánh tay yêu thương ôm lấy những người con lạc lối trở về.

Top