Thường huấn linh mục TGP.TPHCM 14.12.2011

Thường huấn linh mục TGP.TPHCM 14.12.2011

WGPSG -- Buổi Thường huấn Linh mục với chủ đề “Hậu Công nghị TGP.TPHCM 2011” đã diễn ra vào sáng thứ tư 14.12.2011 tại Hội trường lớn của Trung tâm mục vụ Giáo phận, bắt đầu từ lúc 8g30. Hiện diện trong buổi Thường huấn có ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm và khoảng 150 linh mục.

Sau phần khởi động tạo bầu khí ấm áp và phút thánh hóa, lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã phúc trình về diễn tiến của Công nghị, từ lúc chuẩn bị đến chính tuần lễ diễn ra Công nghị cùng với những kiến nghị, rồi đến những buổi họp sau Công nghị của Ban Tổ chức và Ban Thư ký để triển khai thành quả của Công nghị.

Lúc 9:10, ĐHY gợi ý cho mọi người, đặc biệt là các linh mục, tham gia một cách tích cực hơn vào kế hoạch của Công nghị. Ngài nhắc nhở: (1) Không nên điều hành công việc mục vụ theo thói quen mà phải đưa Lời Chúa một cách rõ nét vào những sinh hoạt đó; (2) Tiến hành việc Phúc Âm hóa theo phương thức “thiên thời (theo ý Chúa), địa lợi (phù hợp với luật lệ Giáo hội và với văn hóa xã hội), nhân hòa (hiệp thông với mọi người)”; (3) Không chỉ chờ đợi mọi sự từ bên trên, cần tìm hiểu các nguyên nhân để giải hóa các mâu thuẫn thành những cơ hội thuận lợi. ĐHY cũng công bố Buổi Thường huấn Linh mục lần tới sẽ tổ chức vào ngày 15-2-2012, trong đó ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm sẽ trình bày kế hoạch và những chương trình cụ thể để triển khai kết quả của Công nghị trong 3 năm sắp tới.

Sau khi giải lao, các linh mục trở về hội trường để thảo luận chung. Có nhiều góp ý và nhiều thắc mắc được nêu lên. Cuối cùng, ĐGM Phụ tá đã đúc kết các ý kiến và đưa ra hướng trả lời những thắc mắc như sau:

1. Hầu hết đều muốn có những gì cụ thể để thực hiện sau Công nghị. Tuy nhiên, vì chỉ có một số linh mục là đại biểu tham dự Công nghị thôi, nên ĐHY muốn có buổi Thường huấn này để đón nhận được nhiều ý kiến và nhiều sự tham gia tích cực hơn từ các linh mục. Một kế hoạch 3 năm với rất nhiều chi tiết cụ thể dành cho năm đầu tiên đã được phác thảo và sẽ được trình bày trong buổi Thường huấn linh mục 15-2-1012.
2. Sẽ có buổi họp mặt giữa các Ban Mục vụ, đặc biệt là Mục vụ Thiếu Nhi và Giáo Lý để phân định những ranh giới trách nhiệm và những hợp tác cụ thể.
3. Việc thực hiện đồng bộ về quản lý, giấy tờ, sổ sách, mục vụ… là cần thiết. Vấn đề là không biết mọi người có đồng tâm thực hiện sự đồng bộ này hay không!

Buổi Thường huấn kết thúc sau bữa ăn trưa thân mật ngoài sảnh đường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top