Thực hiện Ý Chí của Thượng Đế: xây dựng tình huynh đệ liên tôn giáo

Thực hiện Ý Chí của Thượng Đế: xây dựng tình huynh đệ liên tôn giáo

Sáng thứ sáu, ngày 3.2.2012, phái đoàn cộng đồng tôn giáo Baha’i tại Tp. HCM gồm 8 người do ông Diệp Đình Hữu dẫn đầu, đã đến chúc xuân Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP.

Tòa Tổng Giám Mục

Tại Tòa Tổng Giám Mục (TGM), cùng Đức Hồng y tiếp đón các tín đồ Baha’i có cha Giuse Đỗ Đình Ánh, Thư ký của Đức Hồng y và đại diện Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn. Sau đây là nội dung chính được trao đổi trong gần một giờ gặp gỡ:

1. Quý Bạn Đạo đến thăm chúc tết TGM nhân dịp Xuân Nhâm Thìn và trong khuôn khổ “Tuần lễ hòa hợp tôn giáo toàn cầu” do Liên Hiệp Quốc thiết lập (tuần lễ đầu tháng hai hằng năm), với Nghị quyết GA 11013 ký ngày 20.10.2010. Những ngày này (từ 1.2 đến 4.2) họ đã đến các cơ quan nhà nước, các tôn giáo bạn để cổ vũ cho hoạt động đối thoại giữa các tôn giáo nhằm đẩy mạnh sự cộng tác, hòa hợp và hiểu biết lẫn nhau.

2. Đức Hồng Y rất quan tâm đến bốn hoạt động căn bản của tôn giáo Baha’i: xây dựng và truyền bá đạo, giáo lý cho tín đồ, giáo dục cho thiếu nhi và thiếu niên – thanh niên, cầu nguyện chung và cầu nguyện tại nhà riêng.

Đức HY nói: "ngày xuân chúc cho nhau những điều hay đẹp là tốt, nhưng muốn cho lời chúc được kết quả thì cần phải cầu nguyện nữa”.

Hai bên trao nhau quà lưu niệm và chia tay trong tâm tình quý mến, đồng thời hướng đến những chương trình hợp tác trong năm mới này.

 

Trung Tâm Mục Vụ TGP

Rời Tòa TGM, Đoàn tôn giáo bạn đến chúc tết Ban MV ĐTLT tại Văn Phòng ở Trung Tâm Mục Vụ TGP. Cha Hà Thiên Trúc, nữ tu Anna P. và sáu thành viên khác đã cùng với các tín đồ Baha’i tọa đàm cởi mở và chân thành. Cuộc trò chuyện xoay quanh chủ đề niềm tin và giáo lý của hai tôn giáo:

1. Cộng đồng TG Baha’i tại Việt Nam thì nhỏ về số lượng, nhưng có qui mô lớn về cơ cấu tổ chức trên thế giới.

2. Đạo lý của cả hai tôn giáo cùng khích lệ việc đối thoại liên tôn để xây dựng sự hòa hợp và thiện chí giữa tín đồ các tôn giáo.

3. Hai bên bàn đến quan niệm về con người, cái chết, việc sống lại và sự phán xét chung thẩm.

4. Mỗi ngày, người tín đồ Baha’i có hai giờ kinh quy định, có ba bài kinh chính yếu để cầu nguyện với Thượng Đế. Ngoài ra còn có các bài cầu nguyện cho những nhu cầu riêng của tín đồ, có các bài Thánh Thi …

5. Tôn giáo Baha’i có Thánh Nhạc và các bài ca đạo đức hoặc bài hát sinh hoạt.

Hai bên đã qua mấy tuần trà mà chuyện ngày càng khai mở, đối với Ban MV ĐTLT, đây là dịp thành viên được tiếp xúc trực tiếp với một lượng nhiều tín đồ Baha’i ngoài bầu khí lễ hội, nên việc trao đổi và bày tỏ hiểu biết lẫn tâm tư cá nhân được dễ dàng bộc bạch. Dẫu lúc đầu hai nhóm tám người này có vẻ lạ lẫm, nhưng đến khi tạm biệt thì đã trở nên thân quen.

Xuân Hội ngộ khởi sắc

Mùa Xuân, thời gian của gặp gỡ, vui mừng và hy vọng:

* Có ba đoàn tôn giáo Bạn đến nhà chúc tết Ban: Minh Lý Thánh Hội, Thánh Thất Bàu Sen và đoàn Bạn Đạo Baha’i.

* Ban đã đến chúc tết chức sắc hai tôn giáo: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo và Minh Lý Thánh Hội.

* Về tương giao Đại Kết với các cộng đồng Kitô giáo, Ban đã đến thăm viếng và chúc tết Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm, Tổng Hội Tin Lành và Hội Thánh Mennonite.

Tổng số các cuộc thăm viếng-hội ngộ giữa những anh chị em Công giáo và các Bạn Đạo trong dịp Xuân Nhâm Thìn là 8: con số biểu trưng ý nghĩa đối với người Công giáo và vài tôn giáo Bạn...

* * *

Những “dấu chỉ” khai mào năm Nhâm Thìn cho chúng con niềm vui và hy vọng. Nguyện xin Nguồn của những duyên lành – Ý chí của Thượng Đế - Thánh Thần Thiên Chúa dẫn đưa chúng con đến với nhau và đến với Thượng Đế. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top