Thay lời muốn nói!

Thay lời muốn nói!

WGPSG -- Tỉnh Dòng Đaminh nói riêng và tất cả những ai có mối liên hệ với Cha giáo Giuse Đỗ Ngọc Bảo đang đượm buồn vì sự ra đi quá đột ngột của cha giáo. Những ngày này, những người thân quen của Cha cố Giuse đã đến và ở lại bên cạnh cha, để cùng cầu nguyện, cùng tạ ơn Chúa vì quãng đời làm người, làm con Chúa và đặc biệt làm linh mục của Chúa.

Mọi người đều hết sức bàng hoàng với sự ra đi đột ngột ấy. 13giờ30 ngày thứ Tư 26 tháng 1 năm 2011 về đến phòng, đang cởi đến cái nút áo thứ hai để nghỉ ngơi thì không còn đủ sức nữa. Có lẽ giờ ấy ngài đã xuôi tay. 16g30 anh em tìm đến phòng thì thấy cha đã ra đi rồi.

Dưới ánh mắt của con người thì sự ra đi đột ngột ấy để lại bao điều luyến tiếc. Hết sức ngỡ ngàng khi đang còn làm việc mà làm việc một cách hết sức hiệu quả. Nếu như thường tình, người nào đó trước khi ra đi thì sẽ để lại cho lũ cháu đàn con, những người ở lại những lời nhắn gửi nhưng Cha cố Giuse đã không được như vậy. Thế nhưng, nếu dừng lại một chút, nhìn lại một chút ta sẽ thấy ngài đã để lại cho những người thân quen, những ai một lần gặp gỡ một bài học hết sức tuyệt vời.

Ông bà cố sinh ra Cha cố với vóc dáng nhỏ bé và thân hình có chiều cao khiêm tốn. Không hề mặc cảm như những người khác, ngược lại, Ngài lại cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc với tất cả những gì Thiên Chúa ban cho ngài qua ông bà cố. Với tất cả những gì có được như bàn tay, như khối óc do Thiên Chúa tặng ban, Cha cố Giuse đã cần mẫn, đã miệt mài học hành, nghiên cứu và truyền đạt lại cho thế hệ tương lai.

Cuộc đời của Cha cố Giuse phải chăng là một cuộc đời hết sức lạ. Tang lễ của ngài không bề ngoài, không hoành tráng nhưng đậm chất của tình yêu, của lòng nhân, của tình người.

Cứ xem quả thì biết cây. Trong những ngày này và đặc biệt trong Thánh Lễ an táng, số linh mục, tu sĩ, giáo dân và đặc biệt những học trò của ngài đông không thể tưởng tượng.

Ai nào đó hơn một lần tiếp xúc hay được học với Cha cố sẽ cảm nhận được nơi Cha cố có một nội lực hết sức tuyệt vời. Nhỏ bé đấy nhưng hết sức nhanh lẹ và bất cứ lúc nào trên mặt của ngài là nụ cười thật dễ thương.

Chúa ban cho Ngài một khả năng phải nói là khả năng khác nhiều người. Khả năng đó là khả năng của dịch thuật, của nghiên cứu, của giảng dạy.

Tuyệt vời nhất trên những khả năng ấy mà Cha cố có đó chính là nhân cách sống hết sức bình dị và dễ thương. Đi đến đâu là Cha cố để lại nơi ấy một hình ảnh đẹp của một vị giáo sư hết sức bình dân và vui tươi. Dẫu rằng học cao, hiểu rộng, kiến thức nhiều nhưng Cha cố hết sức khiêm nhường. Cha cố vẫn lắng nghe, vẫn trao đổi và vẫn đào luyện cho chính bản thân mình để ngày mỗi ngày sống tốt hơn với Chúa và với anh em.

Cả cuộc đời của Cha cố Giuse như thay lời muốn nói về tất cả những gì Cha cố muốn nói.

Bài học yêu thương, bài học bình dị, bài học khiêm tốn mà Cha cố Giuse cũng như nhiều đấng bậc đi trước đã để lại. Liệu rằng ta có học được chút gì đó để ta đem ra thực hành hay là chỉ chiêm ngắm, chỉ ca khen, chỉ tán tụng như hoa kia chóng nở chiều tàn.

Sự ra đi của Cha cố Giuse, cuộc đời của Cha cố Giuse là bài học cho những ai đang trên con đường lữ hành về nhà Cha trên Trời. Nhà Cha trên Trời - nơi ấy - là nơi hội tụ của tình yêu, lòng mến và sự khiêm hạ. Những ai đi theo con đường ấy, những ai sống theo nhân cách sống ấy thì chắc chắn sẽ được phần thưởng Nước Trời như Thầy Giêsu Chí Thánh từng loan báo.

Xin Cha cố Giuse chuyển cầu cho những người ở lại để mọi người ngày mỗi ngày luôn mang và sống tâm tình khiêm hạ, yêu thương như Cha cố đã sống. Amen.

Top