Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 2 Thầy Dòng Thừa Sai Claret

Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 2 Thầy Dòng Thừa Sai Claret

Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 2 Thầy Dòng Thừa Sai Claret

TGPSG --  “Linh mục phải là bạn thân của Chúa...”

Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng - TGM/TGPSG đã khẳng định như thế trong bài giảng lễ truyền chức linh mục cho hai Phó tế Gioan Baotixita Hồ Sỹ Nam, CMF và Giuse Nguyễn Hoàng Vượng, CMF thuộc Dòng Thừa Sai Claret, lúc 8g30 sáng thứ Sáu ngày 8-9-2023, nhân dịp mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, tại nhà thờ Tân Lập, giáo hạt Thủ Thiêm, TGPSG.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng - Chánh xứ Tân Lập, kiêm Hạt trưởng Hạt Thủ Thiêm, Lm Phêrô Phan Văn Đạt, CMF - Bề trên Cộng đoàn, và 32 linh mục khác.

Đến tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ cùng cha mẹ, thân nhân, ân nhân của hai hai Tân linh mục và của nhà Dòng.

 Mở đầu Thánh lễ Đức TGM Giuse đã mời gọi Cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa với Linh mục Bề trên Giám tỉnh và Hội Dòng Thừa Sai Claret, cùng cầu nguyện cho hai thầy phó tế chuẩn bị lãnh nhận Thánh Chức thánh Linh mục.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giuse đã chia sẻ Lời Chúa theo 3 ý chính:

1. Linh mục trở thành trở thành “cái máng” truyền thông ơn Chúa

Đức TGM Giuse nhấn mạnh về ơn gọi “Không phải chúng con đã chọn Thầy, không phải, cho dù đó là ước muốn của cha mẹ, người thân, cha cố, mà lúc nào đó là ý nguyện của chúng ta, nhất là trong thời gian tu luyện, chúng ta càng tỏ rõ ước nguyện mình muốn làm linh mục, nhưng lý do quyết định là Chúa gọi chúng con”.

Ngài triển khai tiếp về lý do được chọn và  gọi các tiến chức trở thành Linh mục của Chúa là: để tiếp nối sứ mạng cứu độ của Chúa, dấu chỉ của Chúa, trở thành “cái máng” truyền thông ơn Chúa, mặc dầu chúng ta bất xứng, nhưng với nghi thức đặt tay thì Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi các tiến chức thành con người của Chúa.

Đức TGM Giuse đã trích Lời Chúa trong bài đọc 1 sách tiên tri Giêrêmia “Từ thuở đời đời khi người còn trong lòng mẹ, ta đã chọn người và ta đã thánh hiến người” (Gr 1, 4-10), Chúa sai Gêrêmia ra đi mời gọi dân Chúa hoán cải và trở về với giao ước, Giêrêmia cảm thấy bất lực vì cảm thấy còn trẻ quá, không biết ăn nói, run sợ trước sứ vụ này. Chúa đã nói với Giêrêmia “Ngươi đừng nói là ngươi còn trẻ, đây ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi, ngươi có sức mạnh và can đảm, ngươi cứ nói Lời của Ta, cho dân của Ta.” Đức Tổng mời gọi các tiến chức xác tín để tiến lên, “với cử chỉ đặt tay và lời nguyện Thánh hiến Chúa Thánh Thần đến biến đổi chúng con, thánh hiến chúng con trở thành người của Chúa”.

Đức Tổng nhấn mạnh, “Chúng con không bỗng nhiên trở thành ‘siêu nhân’ mà vẫn là con người bình thường, yếu đuối đầy giới hạn, đầy khiếm khuyết.”

Đức TGM lấy chính lời của Thánh Phaolô khuyên Timôtê là một Giám mục trẻ, là môn đệ của Thánh Phaolô: “Con chớ coi thường đặc sủng mà con đã lãnh nhận, đặc sủng nâng con lên, mà trái lại hằng ngày con tiếp tục tu luyện, coi chừng cách con sống, cách cư xử, lời ăn tiếng nói của con.” Đức Tổng khuyên các tiến chức hằng ngày phải tiếp tục tu luyện, luyện tập các nhân đức để trở thành “cái máng” truyền thông ơn cứu độ cho anh chị em. Nhưng phải xem “cái máng” chuyển nước vào chum vào thùng. Cẩn thận! “cái máng” phải trong sạch để khai thông ân sủng của Thiên Chúa, “Cuộc đời anh em chúng con đừng trở thành “cái máng” đầy những lá cây, rác rưởi chặn dòng nước lại”.

2. Linh mục là bạn thân của Chúa

Là bạn thân của Chúa thì phải biết dành thời giờ để lắng nghe mạc khải từ Chúa Giêsu, đó chính là đời sống nội tâm. Đức Tổng lưu ý với các tiến chức “làm Linh mục không chỉ để cử hành các bí tích, làm đủ các công việc, dịch vụ, mà linh mục trước hết phải là “người bạn của Chúa”, người bạn biết lắng nghe, có đời sống nội tâm và đầy Chúa trong mình, qua hình ảnh cây nho và cành nho trong bài Tin mừng, Đức TGM đã phân tích muốn sinh hoa trái phải gắn liền với cành “một đời sống Linh mục không thể không đầy Chúa”. Đức Tổng nhấn mạnh ‘Linh mục không phải là người đi làm dịch vụ” phải có khả năng “ngồi bên chân Chúa đầy Chúa mới có khả năng đem Chúa cho mọi người”.

3. Linh mục  phải ra đi sinh nhiều hoa trái.

Khi có đầy Chúa, chúng ta sẽ tuôn trào tình yêu thương của Chúa cho anh chị em của chúng ta, làm Linh mục không phải để sống cho mình, Làm linh mục không phải để có quyền, có tiền để thống trị trên người khác, coi linh mục là chức việc trong xã hội. Linh mục phải là dấn thân, hy sinh cho người khác. Dám hy sinh cuộc đời cho tha nhân, nhất là người bé mọn, những người ở vùng ‘ngoại vi’. Đặc biệt, Ngài nhắc nhở 2 tân chức hãy sống đúng linh đạo “thừa sai” của nhà dòng. Hãy luôn sẵn sàng được sai đi mọi lúc mọi nơi. “Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng Tôi Tớ” chứ không phải lên hàng “khanh tướng” hay “tinh tướng”. Đừng trở nên những những vị “thừa” và “sai” như lời Đức Tổng ví von. Đức Tổng cũng kêu gọi các tân chức hãy mở lòng để Chúa Thánh Thần thánh hiến và biến các ngài thành người của Chúa. Khi có Chúa ở cùng, các ngài sẽ sinh nhiều hoa trái tốt lành cho Hội Dòng và Giáo Hội.

Đức Tổng kết thúc bài giảng với ý nghĩa ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ, ngày Mẹ sinh ra là niềm vui cho toàn thể cộng đoàn, các tiến chức được sinh ra trong chức Linh mục đúng trong ngày lễ kính Đức Mẹ, được sinh ra trong sứ vụ phục vụ dấn Chúa. Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức được trở thành niềm vui thánh thiện cho cộng đoàn dân Chúa.

Nghi thức truyền Chức Thánh

Sau bài chia sẻ của Đức TGM Giuse là nghi thức Truyền chức Linh mục.

Mở đầu Nghi thức Tuyển chọn, linh mục Phêrô Phan Văn Đạt, CMF – Bề trên Cộng Đoàn đã gọi tên các tiến chức.

Linh mục Bề trên Giám tỉnh đại diện Tỉnh dòng thỉnh cầu Đức Tổng Giám Mục phong chức.

Sau khi được Đức TGM Giuse thẩm vấn, các tiến chức đã nói lên ước muốn lãnh nhận và quyết tâm thực thi nhiệm vụ Linh mục rồi phủ phục trước bàn thờ trong khi hát Kinh cầu các Thánh.

Qua việc đặt tay của Đức TGM và sau lời nguyện thánh hiến, các tiến chức từng người một lãnh nhận ấn tín của Bí tích Truyền Chức Thánh, để rồi sau giây phút ấy, các thầy chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh trong chức Linh mục, cũng như hứa vâng phục Đức Giám Mục, Bề trên và các vị kế nhiệm, đồng thời trợ giúp hàng Linh mục trong việc phục vụ dân thánh.

Các tiến chức đã trở nên linh mục của Chúa, các tân linh mục mặc phẩm phục biểu thị thừa tác vụ của các ngài trong cử hành phụng vụ thánh.

Các tân linh mục được Đức Giám Mục xức dầu nơi lòng bàn tay, để từ nay các Ngài được Chúa Thánh Thần thánh hiến với sứ vụ tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người.

Các tân linh mục tiến lên nhận chén rượu và bánh từ tay Đức TGM, như dấu chỉ của quyền cử hành Thánh Thể là trung tâm đời sống và sứ vụ linh mục, các ngài phải trở nên Đức Ki tô mỗi ngày qua tác vụ Tư tế.

Cuối cùng, Đức TGM Giuse trao hôn bình an cho các tân linh mục như ấn tín nhìn nhận các cộng sự viên mới. Sau đó các Linh mục cũng hôn chào các tân chức, để nói lên các ngài cùng chung một thừa tác vụ trong hàng linh mục.

Nghi thức phong chức linh mục kết thúc. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Bề trên Cộng Đoàn đại diện Nhà Dòng Thừa Sai Claret tại Việt Nam có đôi lời tri ân Đức TGM Giuse, các Linh mục đồng tế và cộng đoàn dân Chúa.

Đáp từ, Đức Tổng Giuse đã cảm ơn gia đình, giáo xứ, cha mẹ và gia đình của 2 Tân chức, nhờ môi trường thuận lợi gia đình, giáo xứ để đức tin triển nở, và mới có ơn gọi được triển nở. Việc đào tạo nên 1 tu sĩ là của tất cả mọi người hợp lực để có nên ơn gọi. Một cộng đoàn khô cằn không thể có ơn gọi.

Đức Tổng cũng chúc mừng 2 tân Linh mục, và Hội Dòng, và cầu chúc cho 2 tân Linh mục đạt được ước muốn của mình trong dòng Thừa Sai: Sống đúng tinh thần Thừa Sai Claret.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã ban phép lành cho các tân Linh mục và cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse, các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các tân chức, với gia đình, ân nhân, thân nhân của các tân chức trong niềm vui và lời tạ ơn.

* Đôi lời về Dòng Thừa Sai Claret

Dòng Nam Tử Thừa Sai Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria, ngày nay thường được gọi là Dòng Thừa Sai Claret, do Thánh Antôn Maria Claret sáng lập ngày 16 tháng 07 năm 1849 tại Vic, nước Tây Ban Nha, đã được Đức Thánh Cha Piô IX phê chuẩn ngày 22 tháng 12 năm 1862.

Thánh Antôn Maria Claret (1807-1870) là một nhà truyền giáo lỗi lạc, một gương sáng cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ, đấng sáng lập dòng tu, tổng Giám mục thánh thiện, nhà văn uyên thâm, người xuất bản sách báo... Chính vì thế, Ngài là mẫu gương cho các vị thừa sai Claret trong sứ vụ hiệp hành cùng Giáo Hội khi ưu tiên cho những việc cấp bách nhất, hợp thời nhất và hiệu quả nhất để rao giảng Lời Chúa.

Dòng Thừa Sai Claret dấn thân cho vinh quang của Thiên Chúa bằng việc duy trì đặc sủng truyền giáo của Giáo Hội. Dòng được mệnh danh là Dòng của những nhà truyền giáo không biên giới. Hiện nay, Dòng Thừa Sai Claret phục vụ trên 70 quốc gia với gần 4000 thành viên (Hồng y, Giám mục, Linh mục, Phó tế và khấn sinh). Vượt qua những rào cản về địa lý, văn hoá, sắc tộc…, các vị thừa sai Claret cùng với Chúa lên đường đến với những anh chị em chưa nhận biết Người ở khắp mọi nơi, từ đồng bằng bình dị cho đến miền núi hiểm trở, từ thành thị phồn hoa cho đến các hải đảo xa xôi. Với phương châm “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14), các tu sĩ Thừa Sai Claret dấn thân cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa cho dù phải trả bằng giá máu và chính mạng sống mình. Lịch sử Dòng đã và đang trổ sinh “hoa trái thiêng liêng” với 184 vị thánh tử vì đạo, và hàng trăm vị thừa sai khác đã âm thầm hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa qua linh đạo Truyền Giáo.

Một trong những căn tính của các tu sĩ thừa sai Claret là lòng yêu mến dành cho Mẹ Maria và Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ. Ngoài lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, các tu sĩ thừa sai Claret cam kết: Phụng sự Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria. Họ là những nam tử của Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria. Họ luôn hăng say cỗ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ như những người con thảo của Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria.

Noi gương theo Thánh Antôn Maria Claret, các tu sĩ thừa sai Claret tận tâm dấn thân cách trung kiên cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa. Họ tận dụng mọi phương tiện khả thể để đem Lời Chúa đến cho mọi người qua việc truyền giáo, xuất bản, giáo dục, giảng thuyết, mục vụ giáo xứ, từ thiện bác ái… Vì vậy, họ toàn tâm dâng hiến chính mình để trở nên những “tôi tớ của Lời Chúa’’ để đem Tin Mừng đến cho tha nhân.

Từ năm 2002 đến nay, dưới sự bảo trợ của Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria, Dòng Thừa Sai Claret hiện diện, phục vụ và hăng say rao giảng Lời Chúa trên quê hương Việt Nam. Dòng chú trọng đến việc rao giảng Lời Chúa qua việc xuất bản hằng năm sách “Lời Chúa Hằng Ngày”, “Daily Gospel” và các ấn phẩm khác. Dòng đào tạo ơn gọi truyền giáo, hoạt động mục vụ tại các giáo xứ, mở các chương trình khuyến học cho học sinh nghèo và các công việc từ thiện bác ái.

Bài: Truyền thông Dòng Thừa Sai Claret (TGPSG)
Ảnh Minh Phong & Bảo Phạm

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top