Thánh lễ Tiệc Ly 2019 tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn

Thánh lễ Tiệc Ly 2019 tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn

Thánh lễ Tiệc Ly 2019 tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn


“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12). Đó là di chúc thiêng liêng mà Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ; được cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (TĐD) nhắc nhớ khi ngài chủ tế Thánh lễ Tiệc ly, lúc 17g30 thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18.4.2019, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với cha TĐD có Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh – Phó xứ và Lm Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh. Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông tín hữu.

Mở đầu Thánh lễ, cha TĐD nói về ý nghĩa Thánh lễ Tiệc ly. Đây là Thánh lễ cảm động nhất trong tất cả Thánh lễ, vì Chúa Giêsu giãi bày tất cả Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Thánh lễ chiều nay tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể, để yêu thương và ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ngài ban chính Mình Ngài làm lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn chúng ta cùng với Lời Chúa; Thánh lễ này cũng nhớ lại việc Chúa Giêsu lập chức linh mục, tư tế của Chúa; và Chúa cũng để lại di chúc thiêng liêng: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

Mở đầu bài giảng, cha TĐD nhắc đến một sự việc mới xảy ra làm rung động con tim không chỉ của người Paris mà còn nhiều người trên toàn thế giới. Đó là, vào tối thứ hai 15 tháng 4, nhà thờ Đức Bà Paris, trái tim của Paris - một kiệt tác về kiến trúc, khoa học và lịch sử - nơi lưu giữ nhiều thánh tích, đã bị một ngọn thửa thiêu rụi tòa tháp nhà thờ. Biết bao người dân Paris chứng kiến đã rơi lệ, những tín hữu đã qùy tại chỗ đọc Kinh, cầu nguyện và hát Thánh ca. Linh mục Jean-Marc Fournier, tuyên úy đội cứu hỏa Paris, đã cùng các nhân viên cứu hỏa liều mình vào nhà thờ để cứu Vương miện gai và Mặt nhật Mình Thánh Chúa, cùng những thánh tích khác.

Nói về Thánh chức linh mục, cha TĐD nói: “Đời sống linh mục là phục vụ theo gương Chúa Giêsu. Ngài xuống trần gian không để người ta hầu hạ mà để phục vụ mọi người cho đến chết trên Thập giá.” Cha xác quyết, tất cả linh mục phải nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong đời sống phục vụ; mà linh mục Fournier là mẫu gương sống động. Thống kê hàng năm danh sách các linh mục trên thế giới bị sát hại càng ngày càng dài.

Cha TĐD kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục. Đặc biệt là những linh mục đã hy sinh tuổi thanh xuân, cuộc đời của mình để phục vụ Giáo hội nay già yếu, bệnh tật, đang hưu dưỡng…

Nhắn nhủ với giáo dân cha nói: “Để sống bác ái yêu thương theo gương Chúa Giêsu phải kín múc từ bàn Tiệc Thánh Thể. Sống lòng bác ái, yêu thương, là dấu chỉ để người ta nhận biết mình là môn đệ Chúa, Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian.”

Trong dịp này, với nhiều cảm xúc, cha TĐD cũng muốn nói với những người bạn người Pháp, những người trong nhóm yêu Việt Nam và đã giúp đỡ rất nhiều cho Giáo hội VN, giúp đỡ trong việc trùng tu Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn rằng: “Tôi cùng đau khổ, cùng khóc với các bạn!”. Sống lời Thánh Phao lô nói: “Vui với người vui, khóc với người khóc.”

Kết thúc bài giảng, cha TĐD nói: “Thánh lễ chiều hôm nay, một điều nổi bật chúng ta cần ghi nhớ Lời Chúa Giêsu dạy trong di chúc thiêng liêng của Ngài: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

Thánh Lễ được tiếp tục với Nghi thức Rửa chân do Lm Phê rô Đỗ Duy Khánh thực hiện.

Sau khi kết thúc Thánh lễ, Thánh Thể được rước sang Bàn thờ phụ trong tiếng hát của ca đoàn qua các bài “Tantum Ergo” và bài “Đây Nhiệm Tích”. Tiếp theo, các cộng đoàn nối tiếp nhau liên tục Chầu Thánh Thể.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top