Thánh lễ Tân Niên: Cầu bình an cho năm mới

Thánh lễ Tân Niên: Cầu bình an cho năm mới

WGPSG -- “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.” (Mt 6, 25-34)

Thời gian thấm thoát tựa thoi đưa. Quá khứ khép lại từng giờ và tương lai luôn rộng mở từng phút, từng giây. Mới ngày nào tôi chỉ là một cậu bé ngong ngóng chờ tiền lì xì sáng mồng một tết, vậy mà giờ đây đã bước sang tuổi lục tuần. Tham dự Thánh lễ giao thừa về, vừa chợp mắt đã bước sang mồng một tết. Khi thức dậy và soi mình trong gương, tôi chợt nhận ra mình đã già đi khá nhiều, một chút băn khoăn, ưu tư đã ập đến bên tôi!

Thế nhưng, trên đường đến nhà thờ tham dự Thánh lễ Tân Niên, gặp mặt bao người thân quen, mọi người đều vui tươi, trẻ trung và như đẹp hơn trong những bộ áo mới, bởi vì quá khứ đã cất giữ bao vất vả lo toan của năm cũ, ngày đầu năm mới tràn đầy hạnh phúc, bằng an cho mình và cho mọi người đang trờ tới. Do đó, những nụ cười và lời chúc tuổi nhau trong ngày đầu năm mới càng thêm ý nghĩa, khiến mọi người cảm nghiệm sự gần gũi, thân quen nhau hơn, bởi vì tất cả chúng ta đều là anh em với nhau trong Chúa Kitô, và là con một Cha trên trời.

Quỳ trong thánh đường, nhớ lại bài Phúc Âm đêm giao thừa: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5, 1-10), tôi đã thầm lặng tạ lỗi cùng Chúa và mong anh em tha thứ, vì biết bao toan tính, với những ước mơ rộng lớn mình chưa thực hiện được cho giáo xứ, cho gia đình, cho mọi người chung quanh và cho anh em… nhưng ngược lại, nhiều khi những lời nói, việc làm của mình đã đem tin buồn đến cho mọi người, thay vì đem phúc thật đến cho anh em.

Sốt sắng tham dự Thánh lễ, Bài Phúc Âm trong ngày đầu năm này (Mt 6, 25-34), Chúa Giêsu đã giải tỏa được gút mắc vấn nạn đang đè nặng trong tâm hồn của con người là “Ngày mai lấy gì mà ăn, lấy gì mà mặc”. Ngài đã đích thân mặc khải cho chúng ta biết: Chúng ta là con cái của Cha trên trời, chim trên trời, cá dưới nước, hoa ngoài đồng mà Ngài vẫn chăm sóc, thì huống gì chúng ta là con cái của Ngài! Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Thiên Chúa trước, rồi mọi sự Ngài sẽ ban cho.

Tôi giật mình nghĩ lại, sao tôi chưa đủ tin tưởng và sống Lời Chúa, để tìm hạnh phúc đích thực ở đời này, chưa hoàn toàn tin tưởng, phó thác cuộc đời mình cho Chúa. Vấn nạn của quá trình 365 ngày vật lộn với cơm áo gạo tiền đã được giải quyết ngay ngày đầu năm mới này, trong Thánh lễ Tân Niên này. Tôi thầm nguyện xin Chúa thương ban cho tôi sức khỏe, trí khôn sáng suốt để hăng say làm việc, lo cho gia đình, dấn thân phục vụ anh em trong đức ái Kitô.

Thánh lễ Tân Niên kết thúc, mọi người vào nhà xứ chúc tết cha chánh xứ, HĐMV/GX và chúc tết nhau. Đây là cơ hội để mọi người tiếp xúc với nhau, là cơ duyên làm hòa với người khác, đó chính là do niềm vui chân thật của ngày đầu năm đem lại. Nụ cười tươi luôn nở trên môi mọi người, không phải nịnh nhau nhưng là niềm vui phát xuất bởi lòng yêu mến Thiên Chúa, bởi vì chỉ có những ai khi nhìn thấy cành đào rực hồng trong ngày tết, những chú ong vò vẽ đang sà xuống những cánh hoa mai nở rộ, lấy nhụy về làm mật, và thụ phấn đã thành hạt giống… thì mới cảm nghiệm được sự an bài của Thiên Chúa dành cho con cái mình.

Rồi ngày đầu năm mới sẽ trở thành quá khứ, nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục với bao lo toan vất vả hằng ngày, do đó mà Chúa Giê-su muốn chúng ta hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài trước, rồi sau đó cứ sống an nhiên tự tại như chim trên trời như cá dưới nước, và hãy vui tươi đẹp đẽ như hoa huệ ngoài đồng, bởi vì chúng ta là con của Cha trên trời, Đấng luôn yêu thương và chăm sóc con cái của Ngài.

Xin Thiên Chúa chúc lành và ban cho chúng ta một năm mới: Thánh Đức - An Khang - Thành Đạt.

Top