Thánh lễ tạ ơn mừng tân Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc

Thánh lễ tạ ơn mừng tân Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc

WGPSG -- “Niềm vui hiệp nhất, niềm vui sứ vụ chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần, vì thế xin Chúa mở lòng mỗi người chúng ta để đón nhận tác động của Chúa Thánh Thần, biến chúng ta trở thành khí cụ xây dựng sự hiệp nhất và chu toàn sứ vụ mà Chúa Kitô đã trao phó cho Hội Thánh.”

Trên đây là lời của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM trong Thánh lễ tạ ơn do Đức tân Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Giuse Đinh Đức Đạo, chủ tế vào lúc 09g00 ngày 16/5/2013, tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Tổng Đại diện, cùng trên 100 linh mục thuộc Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) và Giáo phận Xuân Lộc.

Đến tham dự Thánh lễ và chúc mừng Đức tân Giám mục còn có rất đông các tu sĩ nam nữ, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ban ngành đoàn thể, các giới và giáo dân thuộc TGP.
Trước Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện đã thay mặt cộng đồng dân Chúa TGP dâng lời chúc mừng Đức tân Giám mục Giuse. Sau lời chúc mừng, cả nhà thờ vang lên tiếng hát “Chúc mừng, chúc mừng và xin chúc mừng…” cùng tiếng vỗ tay thật lớn chúc mừng tân Giám mục.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Giuse xin tất cả cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ Maria vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho từng người con cái của gia đình TGP, và cho bản thân Đức cha. Cùng với lời cảm tạ đó, xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria, tràn đổ muôn ơn lành xuống cho tất cả TGP, cho mọi nhu cầu, từng người con cái của gia đình TGP.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô đã chia sẻ: Niềm vui của chúng ta hôm nay là niềm vui sứ vụ. Thánh sử Luca viết, Chúa Giêsu nói với Thánh Phaolô: “Con đã long trọng làm chứng cho Thầy ở Giêrusalem thế nào, thì con cũng làm như vậy ở Rôma nữa”. Đó là lời của Chúa Giêsu, là lời an ủi, nâng đỡ lớn lao nhất mà bất cứ một người tông đồ nào cũng mong được nghe. Nghe được lời đó là bảo đảm mình đang đi đúng đường, đang thực sự thi hành sứ vụ mà Chúa mong muốn, cho dù đời này đầy ắp những thử thách và đau khổ thì tâm hồn của người tông đồ vẫn chan chứa một niềm vui, vui vì sứ mạng được hoàn thành.

Đức cha nói sơ nét về éo le và bất ngờ trong cuộc đời của Đức cha Giuse, xuyên qua đó có một sợi chỉ xuyên suốt, đó là sứ vụ. Sứ vụ Chúa Kitô trao cho Hội Thánh nó vượt lên trên ranh giới của địa lý, của vùng miền. Chính cuộc sống vì sứ vụ ấy, nó đem lại niềm vui cho người tông đồ, và hôm nay, cũng là niềm vui của cộng đoàn TGP, vì đã cống hiến cho Hội Thánh toàn cầu và Hội Thánh Việt Nam một người con ưu tú.

Niềm vui ấy cũng là niềm vui hiệp nhất. Chúa Giêsu tha thiết cầu nguyện cho sự hiệp nhất: “Để tất cả nên một như Cha ở trong Con, như Con ở trong Cha, để chúng cũng ở trong chúng ta”. Sự hiệp nhất ấy gắn liền với sứ vụ vì Chúa Giêsu nhấn mạnh thêm: “Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con”. Chính sứ vụ liên kết và hiệp nhất chúng ta nên một.

Đức cha Phêrô lại nói về nhiều bước ngoặt trong cuộc đời của của Đức cha Giuse, qua những bước ngoặt ấy, Chúa ban cho ngài kinh nghiệm phong phú về sự hiệp nhất trong sứ vụ của Hội Thánh.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Chính toà, Trưởng ban đại diện giáo dân TGP, thay mặt cộng đoàn đã nói lên lời tâm tình đơn sơ và chân thành chúc mừng Đức cha Giuse.

Đáp từ, Đức cha Giuse đã bày tỏ tâm tình vui mừng và tạ ơn Đức Hồng y, Đức cha phụ tá, Cha Tổng Đại diện, Cha giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha quản hạt, quý cha, quý tu sĩ và giáo dân đã hy sinh nhiều để đến dâng Thánh lễ. Đây là tình cảm rất lớn lao dành cho người con đã đi xa từ rất lâu, nay trở về. Đức cha đã dựa vào lời nói của Thánh Anrê Phú Yên trước quan toà: “Làm sao tôi có thể chối được Ngài, Ngài đã chết vì tôi, nên tôi sẵn sàng chết vì Ngài”. Tình yêu đáp trả tình yêu, tình nghĩa đáp lại tình nghĩa để nói lên lời biết ơn của Đức cha với TGP, và cầu nguyện cho tất cả mọi người trong TGP bất kể lương hay giáo. 

Đức cha còn nói lên tâm trạng của mình khi được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, cũng như trước khi trở về Việt Nam, và ngài đã nhận ra rằng: Đây thực sự là ý Chúa.

Cuối cùng, trong bầu khí thân thương của TGP, Đức cha xin cộng đoàn cảm tạ Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho Đức cha.

Tiếng hát “Xin dâng lời cảm tạ, hồng ân Thiên Chúa bao la...” vang lên từ ca đoàn đã kết thúc Thánh lễ tạ ơn.

Sau Thánh lễ, tại Toà Tổng Giám mục, Đức Hồng y Tổng Giám mục TGP đã tiếp đón và chúc mừng Đức cha Giuse. Tham dự còn có Đức cha Phêrô, Cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ban ngành đoàn thể và các giới.

Tại đây, ĐHY nhắc nhở mọi người hiệp thông với Chúa và với nhau, tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam những mục tử, để chăn dắt đoàn chiên tới đời sống dồi dào. Dù trong hoàn cảnh nào, lòng thương xót của Chúa luôn trải dài trên Giáo hội Việt Nam. Chúng ta phải biết chia sẻ lòng thương xót của Chúa cho nhau, để giúp nhau có cuộc sống dồi dào hơn. ĐHY còn nhắc các mục tử sống trong lòng thương xót của Chúa khi thi hành quyền lực của mình, để dẫn dắt con chiên theo Chúa Giêsu.

Đại diện TGP đã dâng lên Đức cha Giuse món quà nho nhỏ, nói lên tình con thảo của TGP đối với Đức cha. Kết thúc, Đức cha Giuse đã ra về trong tình lưu luyến của những người con TGP.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top