Thánh lễ Tạ ơn: Kỷ niệm 28 năm linh mục của Đức cha Giám quản

Thánh lễ Tạ ơn: Kỷ niệm 28 năm linh mục của Đức cha Giám quản

Thánh lễ Tạ ơn: Kỷ niệm 28 năm linh mục của Đức cha Giám quản

WGPSG -- “Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ?”.

Câu Lời Chúa trên đây đã được Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng trích dẫn trong Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 28 năm hồng ân Linh mục vào sáng thứ Năm 30.08.2018, lúc 6g00, tại nhà nguyện cổ Tòa Tổng Giám mục. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và quý cha Tòa TGM.

Trong phần mở đầu Thánh lễ, ngài cho biết thêm, ngày ngài chịu chức linh mục cũng đúng vào ngày sinh nhật thứ 80 của Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình; năm nay ngài cũng kỷ niệm 50 năm ngày vào Tiểu Chủng viện Sàigòn lúc mới 11 tuổi! Ngài bộc bạch: trong suốt 50 năm qua, rồi đặc biệt 28 năm linh mục, tôi đã lãnh nhận được rất nhiều hồng ân Thiên Chúa qua Tổng Giáo phận Sàigòn, qua các đấng bề trên, qua các cha giáo, qua anh em linh mục và của nhiều người trong giáo phận.

Trong Thánh lễ hôm nay, tôi xin được cùng với tất cả mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời cũng xin Chúa chúc lành cho Tổng Giáo phận của chúng ta và tất cả mọi người trong gia đình TGP này.

Trong phần giảng lễ, Đức cha chia sẻ 3 tâm tình về đời sống linh mục:

- Linh mục là hồng ân do Chúa tuyển chọn và ban tặng
- Linh mục là người của cộng đoàn dân Chúa
- Linh mục là người quản lý các mầu nhiệm của Chúa

Về tâm tình 1: 50 năm trước đây, năm 1968, lúc 11 tuổi, tôi thi đậu vào Tiểu chủng viện. Rồi 22 năm sau, năm 1990, lúc được 33 tuổi, tôi được chịu chức linh mục, trong bối cảnh lúc đó còn khó khăn. Dịp sinh nhật 80 tuổi, Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nói với Nhà Nước là “món quà sinh nhật mà ngài thích là mấy chủng sinh đã đợi lâu chưa được chịu chức”. Nhà Nước đồng ý, thế là tôi được chịu chức.

Về tâm tình 2: Tôi được sinh ra thuộc cộng đoàn Dân Chúa của Tổng Giáo phận Sàigòn, được rửa tội, được lớn lên trong đức tin của cộng đoàn giáo phận. Tôi được đào tạo trở thành linh mục trong Chủng viện của Giáo phận… Chính Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ban bí tích Thêm Sức cho tôi năm 1967, và 23 năm sau, ngài truyền chức linh mục cho tôi.

Mới hôm qua, tôi trở về từ Cần Thơ, sau 2 ngày giúp thường huấn cho 110 linh mục trẻ của 3 giáo phận Cần Thơ, Long Xuyên, Vĩnh Long. Tuần thường huấn diễn ra tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Cần Thơ mới xây dựng gần 5 năm nay. Tôi được biết khu vực 2 mẫu đất này, đã do Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình mua khi ngài còn là giám mục Cần Thơ. Khu đất thật đẹp, với 3 tòa nhà hình chữ U, nhìn ra và ở cạnh bờ sông Hậu: thật đẹp, thật mát… Đức Tổng Phaolô đã rời Cần Thơ từ năm 1960, nhưng những gì ngài đã gieo vẫn đang còn trổ sinh hoa trái.

Hôm qua, trên đường gần 4 tiếng, từ Cần Thơ về Sàigòn, tôi suy niệm và soạn bài giảng cho lễ hôm nay. Bao nhiêu hình ảnh của Đức Tổng Phaolô Bình, của các cha giáo, của rất nhiều người trong giáo phận này, trong TGM này đã đến trong tâm trí tôi. Tôi được lớn lên, được thương yêu, được đào tạo, được làm việc trong cộng đoàn Dân Chúa của Tổng Giáo phận.

Về tâm tình cuối, do bài Phúc Âm gợi lên, là về bổn phận của linh mục : “Luôn tỉnh thức để chu toàn bổn phận là người quản lý, chăm sóc cho cộng đoàn Dân Chúa”. Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến… Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ. Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông".

Cuối cùng, Đức cha kết luận: Trong Thánh lễ này, xin mọi người cùng với tôi tạ ơn Chúa vì hồng ân chức linh mục Chúa đã ban cho tôi và cho cộng đoàn Tổng Giáo phận chúng ta. Lời tạ ơn của các linh mục nằm trong lời tạ ơn về những hồng ân Chúa ban cho cộng đoàn mà Chúa gởi các ngài đến chăm sóc.

Xin Chúa cho tôi và cho tất cả các linh mục trong Tổng Giáo phận của chúng ta được biết luôn chu toàn bổn phận chăm lo cho cộng đoàn dân Chúa, lo phân phát những “lúa thóc ân sủng của Chúa” cho cộng đoàn và biết luôn tỉnh thức để có thể vượt khỏi những cám dỗ bê trễ trong đời sống linh mục của mình.

Thánh lễ kết thúc, Đức cha Giuse ra chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế, quý sơ và ca đoàn “6g Tòa Giám mục”.

Sau đó, tất cả sang hội trường lớn. Tại đây, đại diện tu sĩ và giáo dân đã dâng lên Đức cha những bó hoa tươi thắm. Đức cha vui tươi cám ơn cộng đoàn đã đến đông đảo tham dự kỷ niệm 28 năm linh mục. Sau đó, mọi người đã dùng chung bữa ăn sáng đơn sơ nhưng thấm đượm tình cảm yêu thương.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top