Thánh lễ Sai Đi ngày 02-8-2024 của Tổng Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Sai Đi ngày 02-8-2024 của Tổng Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Sai Đi ngày 02-8-2024 của Tổng Giáo phận Sài Gòn

TGPSG -- Các linh mục được Chúa sai đi phải sống thánh và có trái tim của Chúa, luôn biết động lòng xót thương dân chúng...

Thánh lễ Sai Đi dành cho các tân linh mục và các linh mục được thuyên chuyển trong Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn đã được Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ sự vào lúc 8g30 thứ Sáu 2-8-2024 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, linh mục Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, các linh mục trong Ban Tư Vấn TGP, một số linh mục đặc trách, các linh mục hạt trưởng và các linh mục được sai đi trong dịp này.

Thánh lễ Sai Đi - Thánh lễ ngoại lịch kính vị Bổn mạng của linh mục

Thánh lễ Sai đi hôm nay cũng là Thánh lễ ngoại lịch mừng kính Thánh Gioan Maria Vianney - bổn mạng của các linh mục. Vì thế, khởi đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ tế đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục noi gương Thánh bổn mạng của mình mà chu toàn sứ vụ mục tử Chúa trao trong niềm hân hoan, nhiệt thành, bình an, khỏe mạnh và gặt hái được nhiều thành quả trong cánh đồng truyền giáo.

Được Chúa Thánh Thần và Giáo hội sai đi

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse đã khởi đầu bài giảng lễ với ý hướng giúp các linh mục ý thức rằng: Khi nhận được Bổ nhiệm thư với chữ ký của Đức Tổng, các linh mục đã được chính Chúa Thánh Thần và Giáo hội sai đi để thi hành một sứ vụ mới, sứ vụ thiêng liêng, sứ vụ của chính Hội Thánh.

Được sai đi và sống theo gương mẫu Thánh Gioan Maria Vianney

Tiếp theo, Đức TGM Giuse đã nhắc lại một giai thoại về Cha thánh Vianney. Khi hỏi các em bé con đường về xứ Ars, Cha Vianney đã nói với các  em: “Các con hãy chỉ cho cha đường tới nhà thờ xứ Ars, rồi cha sẽ chỉ đường cho các con về Trời.”

Như thánh Vianney, các linh mục được sai đi để chỉ cho mọi người con đường về trời, cũng là con đường nên thánh, với 3 điều trước tiên cần làm:

  1. Người được Chúa sai đi phải có Chúa trong lòng và phải sống thánh.
  2. Người được Chúa sai đi phải có trái tim của Chúa, biết động lòng xót thương dân chúng vì họ “tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn”. Dù làm bất cứ việc gì, các linh mục được sai đi cũng phải có tấm lòng mục tử. Đặc biệt là phải yêu thương chăm sóc những người nghèo khổ, bệnh tật, về thể xác cũng như tinh thần, thương các tội nhân để chu toàn bí tích Giao hòa và bí tích Xức Dầu.
  3. Người được Chúa sai đi phải nhớ Chúa đang cùng hoạt động với mình, luôn tin tưởng Chúa đang ở cùng mình để mạnh mẽ, nhiệt thành lên đường, cho dẫu bản thân còn nhiều giới hạn, khuyết điểm. Khi gặp phải những khó khăn, chống đối, ma quỷ quậy phá... cần tìm đến sức mạnh của bí tích Thánh Thể, cầu nguyện nhiều trước Thánh Thể để có thể trung thành với Chúa đến hơi thở cuối cùng.

Nghi thức Sai đi với Bổ nhiệm thư

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, là phần trao Bổ nhiệm Thư. Các linh mục được sai đi đã lần lượt tiến lên đón nhận Bổ nhiệm thư từ tay Đức Tổng Giuse khi Lm Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa, Chưởng Ấn Tòa Giám Mục Sài Gòn, công bố tên từng người trong danh sách bổ nhiệm.

Theo danh sách thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục năm nay 2024, Đức TGM Giuse đã chấp thuận cho 3 linh mục được đi tĩnh dưỡng; bổ nhiệm 5 linh mục chánh xứ, 4 linh mục quản nhiệm, 31 linh mục phó xứ và 6 linh mục nhận nhiệm vụ chuyên biệt.

Huấn từ Sai đi của Đức TGM Giuse

Sau khi trao Bổ nhiệm thư, Đức TGM Giuse cảm ơn các linh mục đã quảng đại, vui vẻ nhận sứ vụ mới, theo sự sai đi của Hội Thánh và Chúa Thánh Thần, để phục vụ dân Chúa. Ngài cầu chúc các linh mục được sai đi sẽ nhận được nhiều ơn Chúa và lan tỏa niềm vui cứu độ cho mọi người chung quanh, cho dẫu có những khó khăn.

Rồi với tất cả tâm huyết, Đức TGM Giuse đã dặn dò các linh mục nhận sứ vụ mới:

  • Phải kiến tạo nên một cộng đoàn bình an, hợp nhất. Đây là điều tối quan trọng.
  • Phải làm cho dân được nên thánh, bằng cách giúp dân yêu mến Lời Chúa, đọc Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, và sống Lời Chúa. Lời Chúa phải là ưu tiên số một.
  • Đời linh mục có thể đối diện với những khó khăn. Hãy bình thản chấp nhận, chạy đến với Thánh Thể Chúa là nguồn an ủi, là sức mạnh và là niềm vui.

Sau đó Đức TGM Giuse đã tha thiết nhắn nhủ với toàn thể giáo dân:

  • Hãy chấp nhận nhau, như chính Chúa đã chấp nhận mình. Hãy chấp nhận các linh mục, vì Chúa biết rõ tất cả, biết từng người một. Ngài đã muốn chọn các linh mục và sai đi thì giáo dân hãy theo ý Chúa để đón nhận, hiệp hành, và tìm ra các giải pháp tốt đẹp.
  • Hãy sử dụng mạng xã hội cách khôn ngoan. Đừng bao giờ sử dụng mạng xã hội để công kích, tạo sự phân hóa, chia rẽ trong cộng đoàn giáo xứ. Đó là đường lối của thế gian, của ma quỷ. Làm như thế thì sẽ hạ thấp giá trị của bản thân mình, làm cho cộng đoàn tan nát, và trở thành những con người không đáng tin nữa. Hãy gặp gỡ nhau và hòa giải theo đường lối Phúc Âm. Hãy nói sự thật trong tình bác ái, tạo sự hiệp nhất trong cộng đoàn.

Cuối cùng, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc các linh mục về giáo xứ mới với niềm vui, bình an, hạnh phúc trong sứ vụ mới.

Sau phần Trao Bổ Nhiệm Thư với huấn từ Sai đi của Đức TGM Giuse, Thánh lễ Sai Đi đã kết thúc lúc 10g với bài hát “Con xin làm chứng tá” để “loan Tin Vui mọi ngày.. làm ánh sáng soi chiếu cuộc đời hôm nay…”

Bài viết: Tiến Hương & Ảnh: Phạm Hòa & Huy Thông (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top