Thánh lễ phong chức phó tế 10.11.2011

Thánh lễ phong chức phó tế 10.11.2011

WGPSG -- Vào lúc 10 giờ ngày 10.11.2011, giáo xứ Tân Hòa (hạt Phú Nhuận) hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến cử hành Thánh lễ phong chức phó tế cho hai tiến chức là chủng sinh Martinô Bùi Huy Hòa - Đại Chủng viện Thánh Giuse, giáo phận TP.HCM - và tu sĩ Đaminh Trần Quang Khải - Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa. Đồng tế với ngài tại nhà thờ Tân Hòa có cha Phó giám đốc Đại Chủng viện, cha Bề trên Tu đoàn, cha Hạt trưởng Phú Nhuận và hơn 50 linh mục. Tham dự Thánh lễ có các chủng sinh dự bị, thân bằng quyến thuộc của hai tân chức, các đoàn thể trong xứ, và đông đảo giáo dân.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Phêrô đã nhắn nhủ: “Lời Chúa hôm nay tập trung vào chủ đề phục vụ. Các thầy được phong chức phó tế là để phục vụ dân Chúa. Nhưng phục vụ như thế nào? Theo các bài Kinh Thánh và truyền thống của Hội Thánh, các thầy phó tế được phong chức để phục vụ Lời Chúa, phục vụ bàn thờ và phục vụ người nghèo. Khi được phong chức phó tế rồi, các thầy chính thức công bố Lời Chúa trong cử hành phụng vụ; không chỉ công bố mà thôi, mà các thầy còn rao giảng Lời Chúa với tư cách là thừa tác viên của Hội Thánh…”.

Sau Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức phong chức Phó tế. Nghi thức gồm 3 phần:
1- Nghi thức mở đầu
2- Nghi thức chính yếu
3- Nghi thức diễn nghĩa.

Hai ứng viên được xướng danh và mời tiến đến trước mặt vị chủ sự. Linh mục Phó Giám đốc Chủng viện chứng nhận đương sự được coi là xứng đáng và xin Đức Giám mục đặt tay thánh hiến. Các ứng viên công khai nói lên quyết tâm của mình trước mặt cộng đoàn và hứa chu toàn nhiệm vụ sắp được lãnh nhận. Đức Giám mục đã mời gọi các tiến chức gìn giữ mầu nhiệm đức tin, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô.

Hai ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. Đức Giám mục Phêrô đặt tay trên đầu tiến chức rồi dang tay đọc lời nguyện phong chức. Kể từ giây phút này, Giáo hội Công giáo có thêm được hai phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ. Các tân chức được đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải, tiến lên nhận sách Phúc Âm từ tay Đức Giám mục trong nghi thức diễn nghĩa. Ngài dặn dò các tân phó tế hãy tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Sau khi nhận bình an của Giám mục, các tân chức trao bình an với các phó tế khác.

Hai tân phó tế tiến lên bàn thờ, cùng giúp các vị mục tử dâng Thánh lễ trong phần phụng vụ Thánh Thể. Các thành phần Dân Chúa sốt sắng chung lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận TP.HCM những hoa trái ngọt ngào.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, linh mục Đaminh Bùi Minh Sơn - chính xứ Tân Hòa - đã đại diện gia đình và cộng đoàn cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Đức Giám mục và mọi người.

Thánh lễ phong chức phó tế khép lại, để mở ra một chặng đường phục vụ mới cho mọi người tham dự, đặc biệt là cho hai tân chức. Mọi người ra về trong niềm vui và trong lời cầu nguyện tha thiết cho hai tân phó tế được chu toàn sứ vụ mới như lòng Chúa mong ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top