Thánh lễ mừng bổn mạng cha Tổng Đại diện

Thánh lễ mừng bổn mạng cha Tổng Đại diện

WGPSG -- “Là người Công giáo, khi làm việc gì cũng nên bắt chước thánh Inhaxiô, luôn hướng đến một mục tiêu duy nhất, đó là làm sáng danh Chúa hơn”, cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã nói như thế, khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ mừng kính Thánh Inhaxiô Loyola -bổn mạng của ngài- được cử hành lúc 17g30 chiều thứ Ba, ngày 31.7.2018, tại Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có gần 30 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo giáo dân, trong đó có hơn 100 nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartre.

Mở đầu Thánh lễ, cha Inhaxiô mời mọi người cùng chung một tâm tình mừng kính thánh Inhaxiô, một chiến sĩ can trường, một tông đồ nhiệt thành phục vụ Chúa, đấng sáng lập Dòng Tên Chúa Giêsu.

Trong phần giảng lễ, cha đã đi sâu vào cuộc đời của Thánh Inhaxiô. Trước hết, cha TĐD lướt qua bối cảnh Giáo hội vào thế kỷ 16. Lúc đó, Giáo hội bị khủng hoảng, có khuynh hướng thế tục hóa. Một vài nhà cải cách đã từ bỏ Giáo hội như Luther để thành lập  một Giáo hội khác: Tin Lành. Nhưng có những vị trụ lại để giúp Giáo hội vượt qua khó khăn, trong đó có Inhaxiô Loyola.

Sau đó, ngài chia sẻ 3 điều rút ra được từ cuộc đời của thánh Inhaxiô, đó là:

- Ngài luôn chọn Chúa Giêsu làm thủ lãnh: Trong lúc tham gia quân đội và bị thương phải nhập viện, sau khi đọc cuốn sách “Cuộc đời Chúa Kitô” và “Hạnh các Thánh”, ngài không trở lại quân đội nhưng đã chọn Chúa Kitô làm thủ lãnh của mình và quyết tâm phục vụ Ngài. Ngài luôn gắn bó với Chúa Giêsu Kitô và mong muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Đó chính là gương mẫu và cũng là mục tiêu cuộc đời của mỗi chúng ta.

- Gắn bó với Chúa Thánh Thần: Bất cứ việc gì ngài cũng luôn cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng. Linh Thao cũng xuất phát từ đây. Các tu sĩ Dòng Tên cũng thế. Ở Việt Nam cũng vậy, khi đến đây, các tu sĩ Dòng Tên, cụ thể là cha Đắc Lộ, đã được Chúa Thánh Thần soi sáng để sáng chế ra chữ quốc ngữ hầu có thể dạy giáo lý, truyền đạo cho dân chúng.

- Gắn bó với Giáo hội: Thánh Inhaxiô Loyola và các bạn đã thống nhất mọi hoạt động phải được hướng dẫn bởi lòng yêu mến Giáo hội và tuân phục Ðức Thánh Cha vô điều kiện.  Vì lý do đó, mọi thành viên của dòng phải khấn lời thề thứ tư, đó là phải đến bất cứ đâu mà Đức Giáo Hoàng sai đi để cứu rỗi các linh hồn.

Kết luận, cha TĐD mời gọi: “Mỗi người Công giáo chúng ta, làm việc gì thì cũng nên bắt chước thánh Inhaxiô, luôn hướng đến một mục tiêu duy nhất, đó là làm sáng danh Chúa hơn”.

Kết thúc bài giảng, cha TĐD đã đọc chậm rãi lời kinh Xin Ơn Quảng Đại của thánh Inhaxiô: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết hy sinh mà không chờ một phần thưởng nào khác, ngoài sự nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà thôi. Amen”.

Cuối lễ, cha Phêrô Đỗ Duy Khánh, quý chức Hội đồng Mục vụ và các hội đoàn đã lên tặng hoa và quà chúc mừng bổn mạng cha TĐD.

Đáp từ, cha TĐD xin mọi người cầu nguyện cho cha có sức khỏe để thực hiện lời trăn trối của Đức Tổng Phaolô, là hoàn thành việc trùng tu Nhà Thờ Đức Bà, hiện đang còn gặp nhiều khó khăn.

Lễ xong, khi ra về và nhìn thấy công trình còn bao bọc, ngổn ngang, mọi người hứa với long mình sẽ cầu nguyện cho cha TĐD, để ngài có thể chu toàn trách nhiệm mà Giáo hội trao phó cho ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top