Thánh lễ mừng 2 năm Giám mục của Đức cha Giám Quản

Thánh lễ mừng 2 năm Giám mục của Đức cha Giám Quản

WGPSG -- “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.

Câu 1 Cr 9,16 được Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản TGP TPHCM, chọn làm chủ đề trong bài giảng trong Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 2 năm nhận sứ vụ Giám mục tại TGP TPHCM vào sáng thứ Bảy 4/8/2018 lúc 6 giờ, tại nhà nguyện cổ Tòa TGM TPHCM do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Gioan Bùi Thái Sơn, Thẩm phán Tòa án Hôn phối và 6 linh mục tại Tòa TGM.

Cộng đoàn Dân Chúa trong TGP đã đến hiệp thông đông đảo đầy nhà nguyện, ca đoàn Têrêsa phụ trách Thánh ca và các bài đọc.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha mời cộng đoàn cùng hiệp dâng lời tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 2 năm ngài nhận sứ vụ Giám mục tại TGP Sài gòn này.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Giuse đã dùng những lời trong Thư của thánh Phaolô để nói lên tâm tình của ngài trong 2 năm Giám mục: Rao giảng Tin Mừng là một niềm vui. Thánh Phaolô đã xác tín rất mạnh: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Đó là một hồng ân nhưng cũng là một sự thôi thúc, khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Tôi trở nên như người yếu đuối để bênh vực những người yếu đuối. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô.

Sau đó, Đức Giám quản chia sẻ tiếp: trong 2 năm Giám mục, tôi được tham dự 2 sự kiện lớn, đó là:

  1. Kỷ niệm 100 năm thành lập dòng Xitô Thánh gia tại Việt Nam.
  2. Kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được loan báo tại Quy Nhơn.

Qua 2 biến cố trên, Đức cha nhận thấy có 2 nét lớn trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng:

  1. Tu sĩ dòng Xitô đã cộng tác nhiệt thành với các linh mục triều và giáo dân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng tại giáo phận Quy Nhơn.
  2. Hình ảnh các cha dòng Xitô và hình ảnh các hoạt động tại giáo phận Quy Nhơn cùng đan xen lẫn nhau trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Khi chứng kiến cả trăm linh mục khắp nơi về tham dự 2 sự kiện trên, Đức cha cảm nhận được sự phong phú của việc hiệp thông trong Giáo hội. Đức cha cũng kể 1 chuyện vui là ở Quy Nhơn, 1 giáo dân đã hỏi Đức cha: - Sáng nay Đức cha có “lầm lỡ” chưa? Đức cha hơi giật mình nhưng có cha kế bên giải thích, họ hỏi sáng nay Đức cha có “làm lễ” chưa! Văn hóa phong tục mỗi nơi mỗi khác, nhưng tất cả đều gặp nhau trên cánh đồng truyền giáo đều nhắm đến việc loan báo Tin Mừng; Cha ông của họ là các thánh tử đạo năm xưa đã vun trồng và truyền đạt đức tin cho con cháu ngày nay. Từ những cảm nhận đó, Đức cha kêu gọi cộng đoàn Dân Chúa trong Thánh lễ hôm nay, cùng cầu nguyện cho đất nước Việt Nam và nhất là cho công cuộc loan báo Tin Mừng trong TGP chúng ta được trổ sinh hoa trái.

Để kết thúc, Đức cha đã đọc lại đoạn Tin Mừng theo thánh Marcô và cầu nguyện: “Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng”. Lạy Chúa, xin Chúa cho chúng con nhận ra Chúa luôn ở với chúng con và hoạt động với chúng con qua Thánh Thần của Ngài. Amen.

Sau lễ, Đức cha Giuse đã ra trước nhà nguyện chụp hình chung với  các cha đồng tế và quý sơ hiện diện. Sau đó, trong hội trường lớn, cha Tổng đại diện, quý cha và đại diện cộng đoàn Dân Chúa đã lên chúc mừng Đức cha. Trong phần đáp từ, Đức cha Giuse đã cám ơn cha TĐD, quý cha và cộng đoàn tín hữu trong TGP đã hỗ trợ Đức cha rất nhiều trong những lúc khó khăn khi Đức Tổng Phaolô Đọc qua đời. Đức cha xin mọi người tiếp tục hỗ trợ và cầu nguyện cho ngài được hoàn thành sứ vụ còn nhiều khó khăn trên bước đường tương lai của TGP Sài gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top