Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh 2009 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn

Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh 2009 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn

Suy niệm về Yêu thương & Gia đình

WGPSG -- Trong lời kết của bài giảng, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn gửi đến cộng đoàn lời cầu chúc cho “gia đình anh chị em yêu thương, hạnh phúc nhiều hơn và biết chia sẻ bình an, hạnh phúc cho những gia đình khác.” Lời lẽ giản dị đó khiến cho cả nhà thờ tràn ngập bầu khí của suy niệm, tức sự thinh lặng, nó lấn át cả những thanh âm ồn ào, náo nhiệt của biển người đang vui Noel bên ngoài đường phố…

Nếu phải dùng lời để miêu tả, chỉ có thể nói Thánh lễ Đêm 24.12 quả là một điều kỳ diệu. Cộng đoàn có thể tìm thấy sự tĩnh lặng ngay cả khi đang ở tâm điểm của dòng xe cộ đặc quánh, của hàng ngàn người rồng rắn huyên náo; có thể tìm thấy sự ấm áp và thân thuộc ngay cả khi xung quanh toàn là những người xa lạ đến từ muôn phương, muôn dân tộc; có thể tìm thấy sự tỉnh táo và sướng vui ngay cả khi đang mệt mỏi rã rời vì gánh nặng của cuộc sống ban ngày...

   Nghe Audio: Tin Mừng & Giảng lễ

Món quà “Tình thương của Chúa”

Giờ Canh Thức kéo dài hơn nửa giờ trong bầu không khí trầm lắng để rồi cả nhà thờ như bừng lên qua một thông điệp vô cùng ý nghĩa: Thông điệp Yêu Thương của Mùa Giáng Sinh năm 2009: Yêu thương trong gia đình và trong tình liên đới với các gia đình khác.

Mở đầu bài giảng, Đức Hồng y nói về món quà “độc nhất vô nhị” mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người trong chúng ta: “Anh Chị Em hãy dành ít phút suy nghĩ, mở tâm hồn đón nhận món quà từ Thiên Chúa.” Ngài cũng đề cập đến gia đình theo nghĩa rộng lớn của nó. Ngài nói: “Không chỉ những người trong thành phố này, mà con có nhiều người mang quốc tịch khác, từ các châu lục khác cũng đang quy tụ ở đây như những người con trong cùng một nhà.

Sau đó, Đức Hồng y vừa bày tỏ sự thương cảm đối với những đổ vỡ, tuyệt vọng của gia đình và con người hiện đại, vừa giảng giải về món quà không ai trên trần gian có thể cho ta ngoài Chúa.

Ngài nói rằng nguyên nhân của sự đổ vỡ là do sự giới hạn của con người và do con người không đón nhận sức mạnh yêu thương từ Lời Chúa; nguyên nhân của sự tuyệt vọng là vì con người không có lẽ sống hoặc đặt lẽ sống của mình không đúng chỗ, chẳng hạn như đặt nơi đồng tiền.

Ngài nói rằng, nếu máu truyền cho bệnh nhân người ta phải đi mua hoặc chỉ những người thân mới cho nhau, thì Chúa không chỉ đổ máu cho ta, mà qua việc truyền máu Người còn truyền cả tình thương, sức sống, sức mạnh cho ta nữa.

Đức Hồng y nhấn mạnh: “Món quà độc nhất vô nhị này không chỉ được tặng 1 lần vào ngày Giáng Sinh mà được tặng liên tục, hằng ngày trên toàn thế giới. Không ai trên trần gian trao cho ta một món quà như thế! Những người nhận được món quà này sẽ có được niềm vui trong sự bình an, bình an từ trong tâm hồn.

Chính vì vậy, Ngài mong mỏi những ai nhận được món quà này, hãy chia sẻ lại cho những người khác. Lời kết bài giảng của Đức Hồng Y là các gia đình hãy yêu thương và chia sẻ yêu thương với các gia đình khác, rộng hơn, với đồng bào, đồng loại của mình.

Bằng chất giọng rất hiền từ, ĐHY cầu chúc: “Nhân dịp Giáng Sinh và đón mừng Năm Mới, cầu chúc cho mỗi gia đình của anh chị em trở thành Đền Thánh của sự thật, của tình thương. (…) Ước gì trong Năm Mới, gia đình của anh chị em sẽ trở thành Đền Thánh để người khác cũng có thể đến tiếp cận, chia sẻ tình thương.

Như cụ thể hóa lời của Ngài, những cái siết tay chúc bình an của cộng đoàn trong Thánh lễ như chứa đựng nhiều yêu thương hơn, và tiếng vỗ tay đã vỡ òa khi chị Adrienne Patino, một ca sĩ người Mỵ lần đầu tiên đón Giáng Sinh tại Việt Nam, kết thúc bài hát O Holy Night từ trên phía ca đoàn.

Để đáp lại sự nhiệt tình của chị Adrienne qua hai ca khúc Ave Maria (trong giờ Canh Thức) và O Holy Night, MC Quỳnh Trâm, Tam Ca Áo Trắng và các ca sĩ người Công Giáo của TP.HCM mời cộng đoàn cùng hát chung bài Jingle Bells.

Sau những bản Thánh ca tuyệt diệu, mọi người trong Thánh đường cảm nhận như đang ở trong một gia đình lớn, hân hoan đón nhận phép lành cuối lễ và ra về với rất nhiều yêu thương mang theo…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top