Thánh lễ an táng Tu sĩ - Linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, OFM

Thánh lễ an táng Tu sĩ - Linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, OFM

Thánh lễ an táng Tu sĩ - Linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, OFM

TGPSG -- "Chúng ta, những người đã quen biết cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh sẽ khó mà quên được ngài, sẽ nhớ ngài lâu lắm…”

Đó là tâm tình của Linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân trong bài giảng của thánh lễ an táng Lm Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, OFM được cử hành lúc 8 giờ ngày thứ Sáu 29/12/2023 tại nhà thờ Phanxicô - Đakao.

Chủ tế thánh lễ là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Đồng tế với ngài có ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Chủ tịch Uỷ Ban Kinh Thánh; ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm đặc trách Tu sĩ TGP, quý Lm quản hạt, quý Lm Bề trên cùng với khoảng 120 linh mục triều và các dòng tu.

Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của rất nhiều tu sĩ nam nữ các dòng, anh chị em trong đại gia đình Phan Sinh và đông đảo giáo dân trong, ngoài giáo xứ Phanxicô.

Khởi đầu là lời dẫn nói lên niềm tưởng nhớ và tri ân công lao của Lm Pascal với Giáo hội VN qua việc phổ biến Lời Chúa, kế đến cuộc rước nhập lễ của đoàn đồng tế trong bài ca nhập lễ với niềm tin tưởng con người sẽ được phục sinh trong Chúa.

Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Chúa về hồng ân cuộc sống, về ơn gọi Phan Sinh, về thánh chức Linh mục, về những hồng ân Chúa ban cho Lm Pascal và ban cho chúng ta qua cả cuộc đời Cha Pascal đã cống hiến vì Lời Chúa.

Sau các bài đọc Lời Chúa, như một người em và cũng là người bạn tri kỷ của cha Pascal, Lm TĐD Inhaxiô đã chia sẻ cùng cộng đoàn tâm tình:

Ngoài cái chết được mọi người ngàn đời nhớ mãi của Đức Giêsu Kitô, đã chuộc tội cho thiên hạ và chuộc lại ơn làm nghĩa tử cho chúng ta thì hôm nay, “những người đã quen biết Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh sẽ khó mà quên được ngài, sẽ nhớ ngài lâu lắm… Cha Pascal là con người rất đặc biệt, một khi đã chọn Chúa làm gia nghiệp của đời mình kể từ khi gia nhập dòng Phanxicô năm 1948, tại tu viện Vinh và trong suốt cuộc hành trình dương thế với 87 tuổi đời, 64 năm khấn dòng và 57 năm linh mục và 52 năm sống chết với nhóm Phiên dịch các Giờ Kinh Phụng Vụ

Lm TĐD đã nhận định: Cha Pascal là một linh mục hết lòng yêu mến Giáo hội, thể hiện rõ nét qua 4 điểm chính:

  1. Dành toàn tâm trí cho việc phổ biến Lời Chúa: cùng với các thành viên trong Nhóm Phiên dịch các Giờ Kinh Phụng Vụ (PDCGKPV), ngài làm hết sức mình để cho Lời Chúa đến được với mọi người Kitô hữu.
  2. Là người có biệt tài nối kết các thành viên trong nhóm: Dưới sự hướng dẫn của Cha Pascal, nhóm PDCGKPV thuộc nhiều dòng tu, với những dị biệt khác nhau đã chấp nhận các khiếm khuyết của nhau để bổ sung, đặc biệt là yêu thương nhau, cùng chung sức chung lòng trong công việc. Nhờ đó nhóm đã giúp ích rất nhiều cho Giáo Hội Việt Nam: Sách Phụng vụ các Giờ Kinh là bộ sách quý báu cho hàng giáo sĩ và tu sĩ Việt Nam; với một số thành viên khác của Uỷ ban Phụng tự HĐGMVN, nhóm đã phát hành Sách lễ Rôma năm 1992; sách các bài đọc trong thánh lễ không chỉ riêng cho các Giáo phận Việt Nam mà các cộng đoàn Hải ngoại người Việt Nam cũng đang sử dụng…
  3. Cha là một nhà quản lý trung tín, tài giỏi: Lm TĐD quả quyết: “…nếu không có Cha Pascal thì nhóm không có ngôi nhà khang trang làm trụ sở như ngày hôm nay…”: Khi Lịch sử VN sang trang, nhóm gặp muôn vàn khó khăn để tìm một nơi thuận tiện để làm việc, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình giang rộng vòng tay đón nhóm về Toà TGM làm việc. Sau 18 năm, (1981 đến 30/06/1999) nhóm đã có ngôi nhà mới ở Phạm Ngọc Thạch nhờ cha Pascal đã kiên quyết tìm mọi cách để mua biệt thự cũ, tìm người giúp xin phép xây dựng ngôi nhà bề thế như hôm nay.
  4. Với cá nhân Lm TĐD, cha Pascal là một người anh kính mến, là người bạn tri kỷ, cùng chia vui sẻ buồn trong đời sống mục vụ. Cha Pascal đã giúp đỡ những sinh hoạt của TGP thân yêu: Cha Pascal có tài văn chương, ký tự phong phú, lời văn trau chuốt đã dịch kinh các thánh Tử Đạo Việt Nam, soạn các văn bản kêu gọi giúp đỡ xây dựng nhà hưu dưỡng Chí Hoà, Toà Tổng Giám mục năm 1980, cẩm nang giảng lễ, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi cần…

Cuối cùng, Lm TĐD nói lên lòng biết ơn và ngưỡng mộ tinh thần Giáo hội nơi Cha Pascal, nhất là việc phổ biến Lời Chúa. Công lao của cha Pascal và nhóm PDCGK rất lớn, đặc biệt là cuốn Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước có nhiều khổ sách khác nhau được phát hành giúp cho đời sống Đức tin của cộng đoàn dân Chúa Việt Nam ở khắp nơi.

Lm TĐD cảm ơn tỉnh dòng Phanxicô tại VN đã trao tặng cho GHVN 1 tu sĩ Linh mục đã sống trọn vẹn lời Thánh vịnh 89: “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây phải thiệt vào thân” Xin Chúa mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận Lm Pascal, người đã cảm nghiệm được niềm vui dâng hiến trong lối sống của Dòng anh em Hèn Mọn qua việc phổ biến Kinh Thánh. Xin Ngôi Lời nhập thể đón nhận Cha Pascal vào hưởng nguồn vui muôn đời trong cung lòng của Chúa Cha.

Cuối lễ, Lm Giám Tỉnh: Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước đã cảm ơn Đức TGM Giuse, ĐGM giáo phận Thanh Hoá, ĐGM giáo phận Hà Tĩnh, các Lm đồng tế, quý Bề trên, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa tham dự Thánh lễ. Ngài cũng không quên cảm ơn các ĐGM, các bề trên, linh mục tu sĩ, giáo dân các nơi đã đến viếng linh cữu, hoặc gửi lời chia buồn, cầu nguyện cho Cha Pascal, cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho việc tổ chức tang lễ.

Kế đến, Cựu Giám Tỉnh Inhaxiô Nguyễn Duy Lam cử hành Nghi thức Tiễn biệt.

Buổi lễ kết thúc lúc khoảng 9h30 cùng ngày, sau đó linh cữu Cha Pascal được đưa đi hoả táng ở Phúc An Viên - Thủ Đức.

VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ TU SĨ LM PASCAL NGUYỄN NGỌC TĨNH, OFM

Lm Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, sinh ngày 9/6/1936, tại Thuận Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An

1948: gia nhập Dòng Phanxicô tại Vinh

15/08/1958: vào Tập viện tại Tiểu Cần - Trà Vinh

16/08/1959: Tuyên khấn lần đầu tại Tiểu Cần - Trà Vinh. Sau đó đi du học tại Pháp

02/02/1965: Tuyên khấn trọng thể tại Orsay - Pháp

28/06/1966: Thụ phong Linh mục, tại Orsay - Pháp

Các nơi Cha đã sống và phục vụ:

  • Từ 1959 - 1966: học chương trình Triết và Thần học tại Pháp.
  • 1966 - 1972: trở về Việt Nam và ở học viện Phanxicô Thủ Đức: dạy học và được bầu làm cố vấn Tỉnh dòng (nhiệm kỳ 1999 - 1972)
  • 1972 - 1974: tại tu viện Nha Trang
  • 1974 - 1996: tại Tu viện Phanxicô Đakao trong đó có thời gian giữ chức quản lý và cố vấn Tỉnh Dòng (nhiệm kỳ 1993 - 1996)
  • 1996 - 2002: tại Tu viện Cầu Ông Lãnh -  Sài Gòn
  • 2002 - 2023: tại Tu viện Phanxicô Đakao, được bầu làm cố vấn Tỉnh Dòng nhiệm kỳ 2005 - 2008. Trong thời gian này, Cha Pascal dành toàn thời gian cho công việc tại Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ (1971 và đến 1999), khi nhóm có trụ sở chính thức, Cha đến làm việc và cư ngụ tại đó, dành tâm huyết suốt 52 năm các bản văn dấu ấn sâu đậm: Bộ sách các Giờ Kinh Phụng vụ đang được sử dụng chính thức, toàn bộ Kinh Thánh đã được in ấn và phổ biến, ham học hỏi, có khả năng tổ chức, trao đổi và phân tích, được chọn làm người điều hành nhóm gần trọn thời gian.
  • Giữa năm 2023, Cha Pascal lâm trọng bệnh, điều trị nhiều lần tại bệnh viện, đến 14/12/2023 về nghỉ dưỡng tại nhà an dưỡng Tu viện Phanxicô Thủ Đức
  • 18 giờ 30 ngày 26/12/2023, Cha Pascal được Chúa gọi về với 87 năm làm con Chúa, 64 năm khấn dòng, 57 năm Linh mục.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top