Thánh lễ an táng ông cố Phaolô Nguyễn Văn Gia

Thánh lễ an táng ông cố Phaolô Nguyễn Văn Gia

WGPSG -- “Là người Kitô hữu, chúng ta phải biết sống như thế nào, chết ra sao, để được cùng sống lại trong ngày sau hết”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong Thánh lễ an táng ông cố Phaolô Nguyễn Văn Gia cử hành lúc 08g30 thứ Hai, ngày 24.4.2016 tại nhà thờ giáo xứ Xã Đoài, giáo hạt Dakmil, Giáo phận Ban Mê Thuột, do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh - chủ tế. Ông cố Phaolô là thân phụ Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP – Đặc trách Chương trình Chuyên đề Giáo Dục, thuộc Ban Mục vụ Gia Đình TGP Sài Gòn.

Đồng tế với Đức cha Phaolô có Đức ông Đaminh Hà Duy Khâm, cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu - Tổng Đại diện GP Ban Mê Thuột, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng HĐGMVN, Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP Sài Gòn, cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng - Hạt trưởng hạt Dakmil, cha quản xứ Xã Đoài Giuse Phạm Tấn Hùng, cha GB Nguyễn Minh Tâm - chánh xứ Vĩnh Hòa, là cháu ruột ông cố Phaolô, cùng trên 40 quý cha trong và ngoài Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố Phaolô, còn có quý linh tông và huyết tộc nữ tu Maria, cha Gioan Baotixita, quý nữ tu dòng nữ Đaminh các nơi, quý tu sĩ, Chương trình Chuyên đề Giáo Dục TGP Sài Gòn, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Xã Đoài, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Xã Đoài.

Trước Thánh lễ, cha Tổng Đại diện GP Ban Mê Thuột ngỏ lời với Đức cha, Đức ông, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn, và trình bày sơ lược tiểu sử ông cố Phaolô.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phaolô có lời chia buồn cùng tang quyến, và mời gọi quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ông cố Phaolô.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp nhắc nhớ về niềm tin Phục sinh của người Kitô hữu nơi Đức Kitô. Ngài diễn giảng:

- Là con người, theo qui luật tự nhiên chúng ta đều phải qua sự chết. Vì thế, là người Kitô hữu, ngoài phần xác chúng ta còn có linh hồn, nên chúng ta phải biết sống như thế nào, chết ra sao, để sau khi chết sẽ được về hưởng Thánh Nhan Chúa, và sẽ được Phục sinh với Chúa trong ngày sau hết.

- Đối với xã hội, đặc biệt đối với người Á Đông, niềm tin cố cựu vào đời sau, ngày càng được mọi người, không phân biệt tôn giáo đều xác tín mạnh mẽ. Điều đó thật dễ hiểu khi dân gian có câu “Sống gửi thác về”, nhằm giúp con người sống hướng thượng hơn, và người thân còn ở lại dương thế, sẽ luôn tưởng nhớ, cầu nguyện cho người thân đã ra đi về với Chúa, để mai sau mọi người cùng được hạnh phúc Nước Trời.

Kết luận, Đức cha Phaolô mời gọi mọi người cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì sự ra đi của ông cố Phaolô không phải là xót thương, nhưng là niềm vui mừng, vì ông cố đã được Thiên Chúa ân thưởng sau 81 năm làm người và làm con Chúa. Thiên Chúa thưởng ban, bởi lẽ qua bao cuộc bể dâu của thời cuộc, ông cố vẫn kiên định gìn giữ và lưu truyền đức tin cho con cháu, vun trồng hạt giống ơn gọi thánh hiến nơi gia đình và con cháu, và trong gia đình đã có một người con là nữ tu Maria tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, phục vụ Nước Trời và phục vụ Hội Thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt tang quyến, Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế bày tỏ tâm tình tri ân đến quý Đức Hồng y, quý Đức cha, Cha Tổng Đại diện, quý cha Trưởng ban MVGĐ các Giáo phận, quý cha Đặc trách và quý Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha quản xứ, quý cha, quý tu sĩ, cộng đoàn giáo xứ Xã Đoài và các giáo xứ xa gần. 

Cuối lễ, GB Nguyễn Minh Tâm đã cử hành nghi thức tiễn biệt ông cố Phaolô.

Sau đó, tại nghĩa trang giáo xứ Xã Đoài, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã cử hành nghi thức hạ huyệt, để thân xác ông cố Phaolô trở về với bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 81 năm nơi dương thế, và về với Chúa.

Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận linh hồn ông cố Phaolô vào hưởng Thánh Nhan Chúa, và hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Đôi nét về ông cố Phaolô

- Ông cố Phaolô Nguyễn Văn Gia, sinh ngày 05.5.1935 tại giáo xứ Xã Đoài, Giáo phận Vinh.

- Ông bà cố sinh hạ được 10 người con (4 nam và 6 nữ), trong đó ông bà cố đã hiến dâng cho Chúa một người con là Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế.

- Sau khi hoàn tất cuộc lữ hành nơi trần thế, ông cố được Chúa gọi về lúc 14g30 ngày 21.4.2016 tại giáo họ Antôn, giáo xứ Xã Đoài, hưởng thọ 81 tuổi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top