Thánh lễ An táng cha Phanxicô Xaviê Huỳnh Hữu Đặng

Thánh lễ An táng cha Phanxicô Xaviê Huỳnh Hữu Đặng

WGPSG -- “Chúa Giêsu đã mở ra con đường hạnh phúc, đó là con đường Phúc Thật Tám Mối trong Bài Giảng Trên Núi” (Mt 5,1-10).

Trên đây là nội dung chính trong bài giảng của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) trong Thánh lễ An táng cha Phanxicô Xaviê Huynh Hữu Đặng, cử hành vào lúc 08g30 sáng 12.9.2016, tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sàigòn, do ĐTGM chủ tế cùng với  hơn 100 linh mục.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý linh tông huyết tộc, đông đảo quý tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn được nghe sơ lược tiểu sử của cha Phanxicô Xaviê, một cuộc đời âm thầm khiêm nhu, chu toàn phục vụ, cẩn ngôn và vâng lời bề trên vì ngài quan niệm “Vâng lời bề trên là vâng lời Chúa”. Ngài đã từng du học và chịu chức tại Rôma. Sau nhiệm sở đầu tiên tại giáo xứ Chợ Đũi từ năm 1965-1970, ngài về  làm Thư ký tại Tòa Tổng Giám mục từ năm 1970 đến 2010. Sau đó, ngài nghỉ hưu tại đây.

Trong bài giảng, ĐTGM mời mọi người dõi theo con đường hạnh phúc mà cha Phanxicô Xaviê đã đi theo tinh thần Bài giảng trên núi, trong Tin Mừng Matthêu (Mt 5,1-10). Quả thật, cha đã sống trọn hảo Tám mối phúc Chúa Giêsu đã dạy; đặc biệt ĐTGM nhấn mạnh đến các mối phúc 1,3,5,6,7. Với tinh thần nghèo khó, ngài sống rất đơn sơ, cho nhiều hơn nhận: cho các học trò, các nghĩa tử, các anh em linh tông, các người nghèo. Ngài hiền lành và ai cũng yêu mến. Ngài luôn thương yêu giúp đỡ người khác một cách tế nhị. Sống đức khiết tịnh, rất kỹ lưỡng nên được ĐTGM tặng ban cho danh hiệu "Thiên Thần". ĐTGM diễn giảng thêm: “Một con người với tính tình ôn nhu, hiền hòa xót thương như thế, mối phúc thứ bảy ngài sống càng trọn hảo hơn. Hiền hòa chỉ biết hòa giải chứ không xung đột, đối thoại chứ không đối đầu. Những người tiếp xúc với ngài đều nhận thấy ngài rất hiền hòa, không chống đối, hằn học với ai. Sau khi nỗ lực sống bảng Hiến Chương Nước Trời, cha đã thành công. Cha đã sống và chết cùng với Đức Kitô và cha sẽ được phục sinh với ngài”.

Thánh lễ tiếp tục trong niềm xác tín "Chúa sẽ đưa ngài về hưởng phúc bên Chúa". Sau đó, linh cữu của ngài được di quan về giáo xứ Lương Hòa Hạ.

Thánh lễ tại giáo xứ Lương Hòa Hạ

Trong mối dây tình cảm thiêng liêng kính yêu, những giây phút cuối mà thân xác ngài còn trên mặt đất được quý anh em linh mục, tu sĩ Đất Mẹ Lương Hòa rước về cùng dâng Thánh lễ cuối cùng tại thánh đường Lương Hòa Hạ, do cha Clêmentê Lê Minh Trung, đại diện nhóm, chủ tế cùng với quý linh mục đoàn Giáo phận Mỹ Tho và quý linh mục ngoài giáo phận.

Đại diện nhóm, cha Clêmentê ngỏ lời cám ơn người anh đã nằm xuống, một cột trụ, một cây cao bóng cả, một gương mẫu cho anh em linh mục tu sĩ đất mẹ Lương Hòa bằng những gợi nhớ thật cảm động.

Trong bài giảng lễ, với những lời chân thành xuất phát tự đáy long, linh mục Phêrô Ký Ngọc Tuấn đã khiến cộng đoàn không khỏi thương nhớ Cha Phanxicô trước sự ra đi đột ngột của ngài. Cha Phêrô kể lại, cha thật bất ngờ và không tin vào cuộc điện thoại báo tử của cha Phanxicô trên đường từ Lương Hòa vào thành phố thăm cha Phanxicô. Ngài thầm ước mong đó không phải là sự thật. Nhưng, hình ảnh ngài được thấy là cha đang nằm đó, bất động. Cha đã ra đi bình an vào lúc ba giờ chiều. Một nữ tu cho biết, buổi sáng hôm đó ngài vẫn dâng lễ như thường lệ, nhưng ngờ đâu đó là hy lễ cuối cùng ngài dâng lên Chúa.

Giờ đây, ngài chỉ biết tạ ơn Chúa vì bao hồng ân cao cả Chúa ban cho đời linh mục. Cám ơn cha đã là máng xối truyền tải ơn Chúa đến những giáo dân và đặc biệt với anh em linh mục tu sĩ đất mẹ.

Sau nghi thức tiễn biệt, linh cữu ngài được di quan ra Đài Đức Mẹ. Những hạt mưa nhỏ vẫn đang rơi và nặng lớn dần. Cơn mưa mà cha Clêmentê gọi là cơn mưa hồng ân trút xuống cùng với sự hạ huyệt, nhưng quý cha và cộng đoàn vẫn đứng đó cho đến khi kết thúc. Nước mưa hòa với những giọt lệ thương tiếc, như làm dịu mát tâm hồn và xóa đi phần nào những nỗi nhớ.

Như lời Chúa Giêsu đã trấn an các tông đồ trước lúc ra đi: Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.  Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi" (Ga 14,1-2).

Cộng đoàn luôn nhớ và cầu nguyện cho cha và tin rằng, cha đã từng yêu thương dẫn đường và dìu dắt anh em những ngày còn ở trần thế, giờ đây cha ra đi trước, cha sẽ dọn chỗ cho anh em và những người thân yêu.

Mọi người trở về thành phố vào lúc 15g cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top