Thành công trong đời tu

Thành công trong đời tu

Thành công trong đời tu

TGPSG -- Dòng thời gian cứ xoay, và cái gì đến sẽ đến. Thế là lại đến ngày sinh nhật của nó. Nó nhận được rất nhiều lời chúc, nhưng nó cứ suy nghĩ nhiều về lời chúc “ Chúc cho thành công trong đời tu”. Nó cảm thấy hoang mang về lời chúc ấy, thành công trong đời tu là gì? Phải chăng theo như người đời nghĩ, đi tu là phải làm ông này bà kia…mà quên mất rằng đi tu là làm sao sửa được chính mình, buông bỏ đi cái tôi ích kỷ, để trở nên một con người hiền lành, luôn biết kết hiệp với Chúa.

Không hiểu sao đọc những dòng tin nhắn như thế nó cảm thấy hoang mang. Hoang mang, bởi vì dường như người ta không hiểu về đời tu. Đời tu là bước theo thầy Giêsu, dấn thân để phục vụ người khác. Có lẽ người ta ngày càng có cái nhìn khác về đời tu chăng? Đi tu để được người khác tôn trọng, hay đi tu để được làm chức lớn? Nghĩ mà cảm thấy xót xa…

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” Lật lại trang Kinh Thánh, nó đọc được lời này của Thầy Giêsu. Ngẫm nghĩ lời này, nó cảm thấy nhiều người nghĩ về đời tu thật thiếu sót quá đỗi. Theo tâm tình của thầy Giêsu, khi bước vào đời tu, điều đầu tiên là từ bỏ mình, và trong ý nghĩa đích thực của sự từ bỏ, thì người ta không còn tìm những điều kiện đầy đủ để hưởng thụ, và cũng không nhìn đời tu là một môi trường để mình đạt được những gì mình đã “đặt kế hoạch”.

Khi từ bỏ mình, người ta cũng không đi tìm danh lợi, và sự hãnh diện cho chính bản thân và gia đình. Từ bỏ mình cũng có nghĩa là người tu hành từ chối nhiều điều kiện “ngon lành” trong cuộc sống giúp mình thăng tiến bản thân. Như vậy, khi đồng ý với việc bước theo Giêsu, thì thuyền cũng buông và lưới cũng bỏ, cha già và gia đình cũng xin để lại, ghế thu thuế kiếm được bạc triệu cũng phải khước từ và hoàn trả lại.

Càng tu nó càng cảm thấy rõ ràng rằng, khi nào còn bám vào thầy Giêsu, khi còn cảm nhận cách sâu xa trong đáy tâm hồn, Giêsu - người yêu của tôi và khi còn nói được rằng: “Giêsu là tất cả đời tôi”, thì lúc đó đời tu mới có giá trị. Chiếc áo của kẻ tu hành mới đáng giá biết bao. Lúc đó mới là “ Thành công trong đời tu”.

                                                       Sai Gòn 14/02/2023 
Thầm Lặng-AA (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top