Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (8)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (8)

WGPSG – Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milan từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 30/5/2012

Hôm nay, mọi người trong đoàn thức dậy rất sớm với niềm vui đặc biệt vì sắp được tận mắt trông thấy ĐTC Bênêđictô XVI bằng xương bằng thịt.

Khách hành hương đã ra khỏi khách sạn với y phục thật đẹp để - qua một lối đi riêng - vào Đại vương cung thánh đường Thánh Phêrô, dâng Thánh lễ tại bàn thờ trên mộ Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào lúc 7 giờ. Trong bài giảng, ĐHY kể lại những kỷ niệm của ngài với vị cố giáo hoàng vĩ đại này và nhắc nhở mọi người hãy vững vàng trong niềm tin yêu.

Sau Thánh lễ, ra ngoài Quảng trường Thánh Phêrô - theo sự hướng dẫn của Ban Tổ chức - đoàn vào vị trí bên trái sát lễ đài, ngồi cận kề rất nhiều phái đoàn đến từ nhiều nước khác nhau. Riêng ĐHY Gioan Baotixita thì ngồi trên lễ đài cùng với các giám mục khác. Đúng 10g45, ĐTC Bênêđictô XVI xuất hiện trên chiếc xe hộp vuông mầu trắng quen thuộc, di chuyển khắp Quảng trường. ĐTC hiền hòa tươi cười giơ tay vẫy chào mọi người, và tiến lên lễ đài chào các phái đoàn. Ngài đã chào đoàn hành hương Việt Nam như sau: "Tôi xin chào các tín hữu hành hương Việt Nam của Tổng giáo phận TP.HCM, do Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn hướng dẫn." (xem video)

Sau đó ĐTC ban huấn từ, ngài khuyên nhủ: "Chúng ta được mời gọi nói lên tiếng ”Có” với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, và trả lời với tiếng ”Amen” diễn tả sự gắn bó trung thành với Người. Sự trung thành ấy chúng ta không bao giờ có thể chiếm hữu được với sức lực của riêng mình, nhưng nó là hoa trái dấn thân thường ngày và đến từ Thiên Chúa, dựa trên tiếng “Có” của Chúa Kitô, là Đấng khẳng định rằng của ăn của Ngài là làm theo ý muốn của Chúa Cha." (Xem video)

Rồi - bằng một số ngôn ngữ quen thuộc - ĐTC gửi lời đến các phái đoàn thuộc nhiều nước khác nhau. Tiếp theo, ĐHY cùng với các giám mục khác lần lượt bước lên gặp ĐTC. ĐHY sau đó kể lại, ĐHY chưa kịp lên tiếng chào thì ĐTC đã hỏi: Việt Nam phải không? ĐHY đã thưa với ĐTC 3 điều:

- Phái đoàn Việt Nam có khoảng 100 người, đại diện cho các tín hữu Việt Nam, rất yêu mến và hằng ngày cầu nguyện cho ĐTC.
- Xin ĐTC cầu nguyện cho Việt Nam, đặc biệt xin cầu cho Đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu sắp diễn ra tại Giáo tỉnh Sài Gòn.
- Phái đoàn Việt Nam xin gửi đến ĐTC một món quà nhỏ để tỏ lòng yêu mến ĐTC.

Sau đó, ĐHY xuống bên dưới, nhập vào đoàn đại diện các nước đang xếp hàng tuần tự đến chào ĐTC. ĐHY và vị đại diện Việt Nam đã dâng lên ĐTC món quà nhỏ là bức tượng Đức Mẹ áo dài nón lá. Trời nắng gắt nhưng mọi người vẫn lưu lại quảng trường, mê mải ngắm nhìn vị cha chung của Giáo hội cho đến khi bóng dáng ngài biến mất sau cánh cửa của đền thánh.

Khoảng 13g30, đoàn lên xe đi ăn trưa, và dành buổi chiều đi tham quan những khu phố khác nhau ở Rôma, đồng thời mua sắm những kỷ vật ở đây. Một số khách hành hương tranh thủ đi thăm Nhà Tổng quyền Dòng nam Cát Minh, Nhà Tổng quyền Dòng Chúa Cứu Thế, ngôi nhà thờ lưu giữ ảnh gốc Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Học viện về Đông Phương của Vatican…

Sau cơm tối, đoàn trở về khách sạn để đi vào giấc ngủ với những hình ảnh thật đẹp của Thánh đô huyền nhiệm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top