Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (7)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (7)

WGPSG – Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milan từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 29/5/2012

Các sứ giả Tin Mừng đầu tiên - khi đặt chân đến Rôma - đã đối diện với bao thử thách gian truân, kể cả hy sinh chính mạng sống mình. Sáng 29, đoàn đã đi tìm những dấu chân tự hiến cho Tin Mừng của các đấng thánh này tại thủ đô của Giáo Hội.

Sáng sớm, đoàn đến khu Hầm mộ Thánh Sebastiano, nơi đã từng chôn giữ khoảng nửa triệu tử thi. Đây là cả một thế giới mê cung dưới lòng đất. Trong ba thế kỷ đầu, để tránh sự bách hại, các Kitô hữu ở Rôma đã phải lẩn trốn trong những ngóc ngách hầm hố tối tăm, lạnh lẽo, âm u, ngột ngạt, thiếu mọi tiện nghi vật chất này. Ở đây có hầm mộ Giáo hoàng, nơi còn ghi khắc rõ tên của các Đức Giáo hoàng tử đạo đã từng sống trong hầm mộ. Đặc biệt có hầm mộ Thánh Xêxilia với bức tượng xác Thánh nữ úp mặt xuống đất in hằn vết chém ở cổ. Dù đã chết, hai bàn tay Thánh nữ vẫn còn tuyên xưng đức tin, một bàn tay giơ ba ngón, bàn tay còn lại giơ một ngón, diễn tả niềm tin vào Một Chúa Ba Ngôi.

Từ hầm mộ, đoàn đi bộ qua Nhà thờ Quo Vadis, nơi Phêrô - đang dự định trốn khỏi Rôma – bất chợt gặp Chúa Giêsu nên đã ngạc nhiên hỏi Chúa: Quo vadis? (Thầy đi đâu vậy?). Vì Chúa trả lời: Ta ở lại để chết thêm một lần nữa, Phêrô đã ở lại Rôma và tử đạo. Trong thánh đường Quo Vadis, có bức tranh mô tả sống động cảnh Thánh nhân bị đóng đinh ngược đầu.

Đoàn tiếp tục di chuyển, đến viếng Đại vương cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành với những hàng cột tuyệt đẹp và chân dung của tất các Đức Giáo hoàng trong lịch sử Giáo Hội. Mọi người rất xúc động được cầu nguyện tại nơi tử đạo của vị Tông đồ dân ngoại rất thân quen với 14 lá thư còn lưu lại trong Kinh Thánh để các tín hữu suy niệm mỗi ngày.

Sau đó, đoàn lên xe đến hí trường Colosseum, nơi khi xưa rất đông các Kitô hữu được đưa vào cho thú dữ xé xác. Đoàn dùng cơm trưa gần nơi này, rồi đi đến khu vực Đại vương cung thánh đường Phêrô, nơi có xác tử đạo của Thánh Phêrô.

Sau khi mua một ít vật kỷ niệm bên hông ngôi nhà thờ vĩ đại này, đoàn lên xe hướng về Thánh đường Thánh Justino – nhà thờ “hiệu tòa” của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Tuy nhiên, chỉ một xe đi được đến nơi và dâng lễ trong tình cảm nồng hậu của rất đông giáo dân giáo xứ Justinô cùng tham dự Thánh lễ. Xe còn lại, vì bị một xe hơi va chạm vào, phải dừng lại khá lâu để giải quyết sự cố.

Không thể đến để kịp dự lễ ở Nhà thờ Jsustinô, một nửa phái đoàn đành ở lại, và tranh thủ đi thăm ba nơi: Fontana di Trevi, Pantheon và Chiesa Nuova. Ba địa điểm này nằm trên "con đường đi bộ" của Rôma. Fontana di Trevi là một quảng trường phun nước thơ mộng, với những bức tượng hùng vĩ tuyệt đẹp và rất đông du khách thanh thản dừng chân ngắm nhìn. Pantheon là đền thờ các vị thần của Rôma cổ đại, với đỉnh vòm có một lỗ trống đường kính 9 mét mà nước mưa lại không thể rơi vào làm ướt sàn nhà được! Chiesa Nuova là một quảng trường rộng, phía sau là một ngôi thánh đường lớn có lưu giữ xương đầu của Thánh nữ Agnès (Inê).

Lúc 8g tối, cả hai xe tập trung trong một nhà hàng Thái. Trong bữa ăn, mọi người rất vui mừng vì, ngoài ĐHY Gioan Baotixita và phái đoàn, còn có sự hiện của quý Đức ông, quý linh mục Việt Nam đang làm việc hoặc du học tại Rôma, cùng với các linh mục và quý chức của Nhà thờ Justinô.

Trên xe về khách sạn, mọi người phấn khởi chia sẻ tâm tình. Một số khách lên kể chuyện vui làm mọi người cười nắc nẻ; tiếng cười vang rộn suốt đường về.

Và khách hành hương đã đi vào giấc ngủ say sưa sau một ngày di chuyển mệt nhọc, chuẩn bị đi vào cuộc “triều yết” chung Đức Giáo hoàng tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng ngày mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top