Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (6)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (6)

WGPSG – Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 201 (diễn ra tại thành phố Milan từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi như một cuộc hành hương Thánh địa Israel và Thánh đô Vatican.

 

Ngày 27 và 28/5/2012

Trên chuyến bay cất cánh từ Giêrusalem vào sáng sớm ngày 27, quá cảnh Istanbul (chờ ở đây hơn 4 tiếng đồng hồ) và đáp xuống Rôma vào buổi chiều cùng ngày, đoàn đã bay qua vùng trời của những đất nước mà Thánh Phaolô khi xưa đã đi qua trong cả ba hành trình truyền giáo của Ngài: xuất phát từ Giêrusalem, đến Antiokia, qua vùng Tiểu Á (nay là Thổ Nhĩ Kỳ), Hy Lạp, rồi bị giam và tử đạo tại Rôma. Đoàn đã rất phấn khích khi được nghỉ đêm trong một khách sạn cận kề bên giáo đô Vatican, nơi ghi đậm những dấu vết của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô cùng các triều đại giáo hoàng.

Sáng 28, đoàn trước hết đi viếng ngôi nhà thờ có Cầu thang thánh (Scala Santa Monument) với những bậc thang Chúa Giêsu đã đặt chân lên khi đến gặp tổng trấn Philatô (được Thánh nữ Hêlêna đem từ Israel về). Khách hành hương đã đi bằng đầu gối qua 28 bậc thang để đến được đỉnh cầu thang đối diện với cung thánh. Sau đó, đi bộ dưới trời mưa, đoàn băng qua một quảng trường lớn để vào bên trong ngôi Đại vương cung thánh đường Gioan Latêranô - ngây ngất chiêm ngắm một trong những kiến trúc kỳ vĩ nhất của nhân loại, nơi diễn ra nhiều công đồng chung của Giáo Hội.

Cũng đi bộ khá dài dưới trời mưa, đoàn đến viếng Thánh Thể và cầu nguyện trong một ngôi nhà thờ nổi tiếng vì đang lưu giữ gỗ thân cây thánh giá của Chúa Giêsu, cũng do Thánh nữ Hêlêna mang từ Giêrusalem về đây.

Sau khi ngắm nhìn cầu thang thánh và gỗ thánh giá đến từ Giêrusalem, đoàn hướng về nơi diễn ra các cuộc bầu chọn những đấng kế vị Thánh Phêrô. Ăn trưa xong, đến quảng trường của Đại vương cung thánh đường Thánh Phêrô, đoàn vào Bảo tàng viện Vatican, đi qua từng hành lang, sảnh đường, từng căn phòng, chiêm ngắm các kiệt tác đỉnh cao nghệ thuật của thế giới (tượng, tranh, thảm…) đã từng làm rung động đến tận cùng con tim của bao nghệ sĩ trên toàn cầu. Bước đến tận cuối Bảo tàng là Nhà nguyện Sistine, khách hành hương được hạnh phúc “bơi lội” trong những hình ảnh và mầu sắc Kinh Thánh của Michelangelo, trầm ngâm mường tượng tâm trạng vừa lo âu vừa vâng phục của các vị được chọn làm giáo hoàng trong căn phòng thánh thiêng này.

Ngày Hành hương kết thúc bằng việc đi thăm ĐHY Law tại Đại vương cung thánh đường Đức Bà Cả và dâng thánh lễ trong ngôi đại giáo đường nổi tiếng này. ĐHY chủ tế Gioan Baotixita nhắc mọi người hãy noi gương Mẹ Maria biết thưa xin vâng với Chúa và biết nói với người khác: “Ngài bảo gì thì hãy làm theo!”. Còn ĐGM giảng lễ Têphanô thì khuyên mọi người nhìn lại kinh nghiệm lịch sử của Israel để tìm ra được thánh ý đích thực của Chúa.

Sau khi dùng cơm tối, đoàn về nghỉ tại khách sạn trong niềm tri ân Thiên Chúa đã cho mình được cảm nghiệm cách cụ thể sống động hành trình phát triển của Giáo Hội: từ Giêrusalem đến Rôma, từ thời điểm đón nhận Chúa Thánh Thần ngày Lễ Ngũ Tuần đến hành trình loan báo Tin Mừng khắp muôn nơi. (Xem video clip)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top