Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (5)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (5)

WGPSG -- Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 26/5/2012

Trong những ngày trước, đoàn đã hành hương những nơi Chúa sinh sống, lớn lên, rồi hoạt động rao giảng tại Galilê và lên Giêrusalem thực hiện cuộc Vượt Qua.

Hôm nay - ngày cuối cùng của đoàn tại Đất thánh Israel - đoàn đi tìm dấu chân Chúa trong tuần lễ sau cùng đời Ngài. Từ sáng sớm, mọi người đã ra xe, ngắm nhìn đường phố vắng tanh của ngày sabbat tại "cố đô" của nước Do Thái (thủ đô hành chánh hiện tại của Israel là Tel Aviv). Xe đi ngang tường thành Giêrusalem để khách hành hương trông thấy chiếc cổng xưa kia Đức Giêsu đã long trọng vào Thành thánh trong tiếng hoan hô của dân chúng. Chiếc cổng này đã bị bít lại nhằm tránh những tranh chấp giữa các tôn giáo liên quan đến Đức Kitô!

Để hiểu nỗi đau trong tim Giêsu vào cuối đời Ngài, đoàn đã quay ngược thời gian trong ít giờ, đến thăm Bêlem trước. Bêlem là nơi Chúa sinh ra, nay là vùng đất của Palestine, và đã trở nên như một nhà tù lớn, giam lỏng tất cả các người Palestine sống trong đó! Israel cấm không cho dân Palestine ở đây ra khỏi vùng đất Bêlem của họ nếu không có giấy phép đặc biệt! Vào một cửa tiệm, đoàn đã mua sắm ủng hộ tinh thần của một số dân địa phương đang có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Sau đó, đoàn đến Nhà thờ Giáng Sinh, từng người vào quỳ gối kính cẩn hôn lên nền đá nơi Chúa chào đời. Rồi đoàn đã dùng cơm trưa tại một tiệm ăn gần đó.

Trong nỗi bức xúc vì những cảnh trái ngang ở Bêlem, đoàn trở về Giêrusalem viếng Vườn Cây Dầu, ngắm những cây ô liu cổ kính đã từng chứng kiến Chúa đau đớn đổ mồ hôi máu - và vào cầu nguyện trong Nhà thờ Giệtsêmani, cũng gọi là Nhà thờ Chư Dân.

Sau đó, khách hành hương di chuyển để vào bên trong Đền thánh Giêrusalem, bước lên đỉnh đồi Sọ (nay đã trở thành một điện thờ), hôn lên chỗ đã từng dựng cây Thánh Giá của Chúa, hôn lên tảng đá nơi xác Chúa được hạ xuống để được xức dầu tẩn liệm, và ngắm nhìn nơi đã từng là mộ thánh chôn xác Chúa.

Tiếp theo, mọi ra ngoài, tụ tập ở một mảnh sân rất rộng, lòng vừa bồi hồi xúc động vì vừa được tận mắt chứng kiến nơi diễn ra biến cố yêu thương đến tận cùng của Chúa, vừa vui mừng vì biết rằng Chúa đã sống lại và đang ở với từng người để ban Thánh Thần của Ngài cho họ.

Trời đã về chiều. Đoàn đến dâng Thánh lễ Chúa nhật Hiện Xuống tại Học viện Kinh Thánh Giêrusalem hiện do Cha Nguyễn Công Đoan làm giám đốc. Vị chủ tế là ĐHY và vị giảng lễ là Cha Nguyễn Công Đoan đều nhắc nhở mọi người hãy cộng tác với Chúa Thánh Thần để cuộc hành hương này thực sự đổi mới được cuộc sống và tâm hồn.

Sau đó, đoàn lại quay ngược trở về Đền thánh Giêrusalem ngắm nhìn những người Do Thái cầu nguyện nức nở bên Bức tường Than Khóc. Cuộc hành hương tại Israel đã kết thúc như thế, bên Bức tường Than Khóc, nhắc khách hành hương nhớ đến trách nhiệm của mình trước những khổ đau của cõi đời.

Đoàn trở về khách sạn dùng cơm tối và nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày mai lên đường đi thủ đô nước Ý, dõi theo bước chân của tông đồ Phêrô đến Rôma lập tông tòa như một dấu chứng hiệp nhất của Ơn Cứu Độ. (Xem video clip)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top