Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (4)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (4)

WGPSG -- Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 25/5/2012

Sau thời gian giảng dạy ở Galilê, Chúa Giêsu đã lên đường đi Giêrusalem để thực hiện cuộc Vượt Qua của Ngài. Hành trình lên Giêrusalem này kéo dài tới khoảng nửa năm vì có nhiều điểm dừng chân với những cuộc gặp gỡ, giảng dạy, phép lạ…

Cùng một tiến trình tương đương (dù trong thời gian rất ngắn), sau khi đã thăm viếng những nơi Chúa sinh sống và hoạt động ở Galilê, hôm nay, đoàn hành hương cũng lên đường đi Giêrusalem. Trên đường đi, đoàn đã ngắm nhìn những vùng nổi tiếng thời Cựu Ước như Gilboa - nơi ghi đậm những dấu vết của vua Saul và Đavít, như Samari - nơi có cuộc gặp gỡ nổi tiếng giữa Chúa và một thiếu phụ…

Khoảng 9g45, đoàn dừng lại dâng lễ ở nơi Đức Giêsu chịu phép rửa. Vùng đất này hiện đang ở trong sự kiểm soát nghiêm ngặt của người Israel. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 47 năm linh mục của ĐHY Gioan Baotixita. Cách đây gần 2000 năm, vị thánh bổn mạng của ĐHY đã đứng ở chính nơi này để làm phép rửa và giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người. Trong ngày kỷ niệm đón nhận thánh chức của mình, ĐHY cùng phái đoàn vui mừng tạ ơn Chúa đã giúp ĐHY nhiệt thành rao giảng về Đức Kitô theo cung cách của Thánh Gioan Tẩy Giả. Sau Thánh lễ, dưới phép lành của ĐHY, mọi người - chia làm 6 nhóm - lần lượt xuống đặt chân trong dòng nước mát lạnh của sông Giođan để có cảm tưởng như Chúa Giêsu đang chịu phép rửa và được Chúa Cha giới thiệu: “Đây là Con Ta yêu dấu!”

Đoàn đã theo dấu chân Chúa - từ nơi chịu phép rửa đi ngang qua núi Cám Dỗ - mang cái bụng đói để cảm nghiệm sức cám dỗ của ma quỷ: “Nếu đói, hãy biến đá thành bánh đi!”

Vào Giêricô - hiện đang là vùng đất của người Palestine - đoàn đi ngang qua nơi Giakêu leo lên cây vả ngắm nhìn Chúa, vào mua chà là tại khu đất có suối nước Êlisa. Giêricô là thành phố cổ nhất (10.000 năm tuổi) và thấp nhất thế giới (hơn 400 mét dưới mặt biển). Đoàn dùng cơm trưa trong một Nhà hàng của Giêricô để chúc mừng 47 năm linh mục của ĐHY, rồi đến Biển Chết, tắm bùn đen và thả người nổi trôi trên mặt nước muối cực đậm.

Rời Biển Chết, đoàn đi ngang qua nơi Chúa dạy dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu, rồi ngắm nhìn nơi Chúa chữa người mù trước khi Ngài vào thành Giêrusalem. Niềm xúc động chợt dâng cao, khi đoàn đi qua một đường hầm ngắn, để sau đó bỗng thấy Thành thánh Giêrusalem xuất hiện rực rỡ trong ánh nắng chiều. Nơi diễn ra cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa là đây! Mọi người nhận phòng ở khách sạn với cảm tưởng như đang cùng Chúa nghỉ đêm tại nhà Ladarô, chuẩn bị mở ra một tương lai mới cho toàn thế giới bằng sự tự hiến trên đồi Sion.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top