Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (3)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (3)

WGPSG -- Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 24/5/2012

Ngày hôm qua, đoàn đã đi hành hương, chiêm ngắm địa bàn hoạt động của Chúa Giêsu quanh biển hồ Galilê.

Sáng hôm nay, đoàn quay ngược thời gian, thăm những nơi thuộc thiếu thời của Đấng Cứu thế tại Nadarét. Trước hết, đoàn đến viếng Vương cung thánh đường Truyền Tin - nơi Chúa nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria sau tiếng xin vâng của Mẹ với sứ thần Gabrien. Vương cung thánh đường này rất lớn, mái vòm có hình dạng một bông hoa ly ly khổng lồ với những cánh hoa ngả xuống đất, tỏa hương cho cuộc đời. Dẫy hành lang chung quanh khuôn viên có hình Đức Mẹ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả hình Đức Mẹ Việt Nam rất xinh đẹp.

Đi thêm một vài bước, đoàn đã vào dâng Thánh lễ trong ngôi nhà nguyện Thánh Giuse, được xây trên xưởng mộc của Thánh cả khi xưa. Ở đây có những bức tranh tượng rất đẹp, mô tả cuộc đời của Thánh nhân, từ khi đính hôn với Mẹ Maria, lao động nuôi Thánh Gia, đến khi nhắm mắt lìa đời bên Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Mọi người xuống hầm, nhìn qua khe lưới, ngắm nơi Thánh Giuse đã từng lao động vất vả nhọc nhằn. Hẳn đây cũng là nơi Thánh Giuse - vâng lệnh thiên sứ - “rước Maria về nhà mình”, và là nơi trẻ Giêsu được nuôi dưỡng lớn lên từng ngày “trong ân sủng”.

Một số người trong đoàn đi theo nữ tu Têrêsa Mai Thị Kim Quy (sống tại đây đã 52 năm) đến một tu viện nhỏ cách Nhà thờ Truyền Tin khoảng nửa cây số. Đây là nơi Linh mục chân phước Charles de Foucault đã sống và phục vụ các nữ tu Clara suốt ba năm như một người làm công (khi ấy Cha chưa là linh mục). Những bức tranh Cha vẽ, những vật dụng Cha dùng để phục vụ, và ngôi nhà nguyện Cha thường xuyên vào cầu nguyện khiến người xem cảm nhận nhiều hơn về tình yêu mà Cha đã dành cho Thầy Giêsu khi muốn sống nghèo khó như Thầy chí thánh của mình ở Nadarét.

Sau đó đoàn đến thăm ngôi nhà thờ Chính Thống giáo được xây dựng chung quanh giếng nước xưa kia mỗi ngày Mẹ Maria đến gánh nước về nhà để nấu ăn, giặt giũ... Khách hành hương đã lấy nước ở đây về uống với một niềm tin tưởng đặc biệt.

Đoàn đã dùng cơm trưa tại tiệm ăn cạnh nhà thờ Chính Thống này, rồi lên đường thăm Nhà thờ Biến Hình trên núi Tabo. Đây là ngôi Thánh đường ba gian (tượng trưng cho “ba lều” theo yêu cầu của Thánh Phêrô!) rất lớn và rất đẹp, ở độ cao cách mặt biển gần 600 mét. Sau khi đứng trên đỉnh núi ngắm toàn cảnh Nadarét, mọi người vào nhà thờ viếng Chúa, rồi quây quần bên nhau tại ngôi lều bên cạnh nhà thờ, cùng nhau suy niệm sự kiện Biến hình, lần hạt Mân Côi và lắng nghe huấn từ của ĐHY. ĐHY gợi ý về Tabo như một trong những đỉnh cao của tình yêu Giêsu. Hãy cho Chúa và cho nhau những đỉnh cao yêu thương như thế.

Như vậy là đoàn đã tìm về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, đã chiêm ngắm những nơi Chúa hoạt động tại Galilê mà đỉnh cao là hiển dung trên núi Tabo, đã cố thấm nhuần những giáo huấn và cách sống của Thầy chí thánh, để ngày mai sẽ cùng Thầy Giêsu “cương quyết lên Giêrusalem theo thánh ý Chúa Cha mà thực hiện đến cùng chương trình cứu độ yêu thương”. (Xem video clip)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top