Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (2)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (2)

WGPSG -- Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 23/5/2012

Cách đây gần 2000 năm, sau thời ẩn dật, Chúa Giêsu đã rời Nadarét đi loan báo Tin Mừng Nước Trời. Đặc biệt, Ngài đã công bố Hiến chương Nước Trời tại một sườn đồi cạnh hồ Galilê mà ngày nay được gọi là Núi Bát Phúc.

Bước vào ngày thứ hai của cuộc hành hương Israel, Phái đoàn đã rời khách sạn ở Nadarét đi đến Núi Bát Phúc để cùng dâng lễ tại đây với vị chủ tế là ĐHY và vị giảng lễ là ĐGM Cần Thơ. Đức cha Tri Bửu Thiên nhắc nhở mọi người cộng tác với Chúa Giêsu xây dựng Nước Trời bằng chính đời sống tốt lành của mình.

Sau đó, đoàn đã đến thăm nhà thờ “Tối thượng quyền Thánh Phêrô”, nơi Chúa Giêsu Phục sinh đã hiện ra với các tông đồ và trao phó đoàn chiên của Ngài cho Phêrô. Mọi người rất cảm động khi đặt chân lên bãi cát, nơi Chúa Giêsu dạy các tông đồ thả lưới bên phải mạn thuyền, rồi dọn bữa ăn sáng cho các ông. Khách hành hương dừng chân chiêm ngắm bức tượng nghệ thuật mô tả cuộc đối thoại giữa hai "Thầy Trò", trong đó Trò Phêrô ba lần khẳng định tình yêu mến của mình trọn vẹn dành cho Thầy Giêsu, để rồi khiêm tốn đón nhận quyền tối thượng từ Thầy mình.

Rời Nhà thờ “Tối thượng quyền”, đoàn ghé Capharnaum, thăm nơi xưa kia là nhà mẹ vợ Phêrô và hội đường Do Thái ngay bên cạnh. Hội đường vẫn rất đẹp dù nay chỉ còn lại một nền đá với những bậc tam cấp, một vài mảng tường và một số cột trạm trổ hài hòa. Khách hành hương có cảm tưởng như vẫn còn nghe lời cắt nghĩa Thánh Kinh của Chúa Giêsu ở nơi này, rồi bước theo Ngài qua ngôi nhà bên cạnh để xem Chúa chữa bệnh cho nhạc mẫu của Phêrô.

Hai chiếc xe buýt tiếp tục chở 95 người của đoàn đi vòng quanh hồ Galilê, đến ăn trưa trong một tiệm ăn của người Do Thái, thưởng thức bánh không men, và ngắm nhìn chiếc đĩa trên đó có con cá mang tên Phêrô, gợi nhớ con cá có đồng tiền trong bụng mà Thánh Phêrô đã câu được để đóng thuế cho ông và Thầy mình.

Sau ăn trưa, mọi người lên thuyền ra giữa Biển hồ, chiêm ngắm mặt hồ, nơi Chúa Giêsu từng đi trên nước đến với các tông đồ đang hốt hoảng vì tưởng Ngài là ma. Mọi người suy niệm và cầu nguyện với đoạn Tin Mừng kể về chuyện này, rồi cùng nhau vui vẻ nhảy múa hoan hô "Viva Giêsu!" với anh chị em Công giáo Do Thái và Palestine. (xem video clip).

Rời con thuyền, đoàn đến thăm hãng chế biến kim cương của người Do Thái, rồi ghé Nhà thờ Cana, nơi diễn ra phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu. Các đôi hôn phối đã rất xúc động đọc lại lời hôn ước trong nghi thức do ĐHY chủ sự (xem video clip). Mọi người xuống hầm ngắm nhìn những chum nước cổ, mường tượng bóng dáng Giêsu đang hóa nước thành rượu, đang biến trái tim nhạt nhẽo của con người thành tình yêu nồng nàn.

Ngày hành hương thứ hai ở Israel kết thúc bằng bữa ăn lúc 8 giờ tối, sau khi - trên đường về - khách hành hương đã chia sẻ với nhau những xúc cảm vừa thánh thiện vừa mãnh liệt. Nhiều cặp mắt đã ngấn lệ hạnh phúc vì được tận mắt trông thấy những địa điểm rao giảng và làm phép lạ quanh hồ Galilê của Chúa Giêsu thân thương, Đấng vẫn cận kề bên từng người...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top