Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (12)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (12)

WGPSG – Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 3/6/2012

Sáng nay, Chúa nhật 3/6, Đại hội Gia đình thế giới năm 2012 đi tới đỉnh cao, đồng thời cũng bế mạc với Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự lúc 10 giờ sáng tại phi trường Bresso.

Vì đã khá mệt nhọc sau gần hai tuần hành hương liên tục nhiều nơi, nên đối với khá nhiều người trong đoàn, nhất là những vị lớn tuổi, việc đi bộ khá xa để vào được phi trường Bresso là chuyện khó khăn. Một vài người có thể ngã bệnh. Vì thế, đoàn đã cử một nhóm đại diện tham dự. Những người còn lại sẽ tham dự Thánh lễ ở một nhà thờ gần khách sạn, sau đó viếng thăm các ngôi thánh đường và tham quan một vài nơi gần đó với tâm tư hướng về Thánh lễ bế mạc (đi qua biên giới Ý, thăm một thành phố nhỏ của Thụy Sỹ).

Nhóm đại diện gồm ĐGM Têphanô Tri Bửu Thiên, cùng với 4 linh mục và một đôi vợ chồng tín hữu. Sau khi đi taxi đến địa điểm, qua một vài trạm kiểm soát, nhóm đại diện nhập đoàn với rất nhiều người đến từ nhiều quốc gia, tay bắt mặt mừng chào hỏi, chuyện trò râm ran cả đường đi. Hình ảnh các nhóm gồm nhiều gia đình với cha mẹ và con cái, lớn nhỏ khác nhau, quấn quýt, hăng hái cuốn nhau đi, tạo ra những cảm xúc lạ thường.

Trình giấy tờ và nhận thẻ đeo xong, mọi người vào vị trí theo địa vị của mình để chuẩn bị dâng lễ.

Lúc 10g, ĐTC di chuyển từ phía dưới đi lên trong một chiếc xe trắng, tươi cười ban phép lành cho mọi người. Thỉnh thoảng, một vài em bé được đưa lên cho ĐTC chúc phúc.

Thánh lễ đã được cử hành hầu hết bằng tiếng Latinh và tiếng Ý. Một số phần khác được cử hành bằng những ngôn ngữ quen thuộc như Anh, Pháp, Tây Ban Nha… ĐTC đã chủ tế và đồng tế với ngài có khoảng gần 500 giám mục, hằng ngàn linh mục, cùng cả triệu giáo dân tham dự. Các kiểu y phục và các mầu da của các dân tộc khác nhau, ngồi cận kề vui vẻ với nhau, làm nên dáng vẻ của một nền hòa bình toàn cầu do mọi gia đình trên thế giới kiến tạo nên.

Trong bài giảng, ĐTC nhắc nhở các gia đình hãy sống và làm chứng cho tình yêu là sức mạnh biến đổi thế giới. Gia đình, việc làm và lễ nghỉ (cử hành & ăn mừng) là ba món quà của Thiên Chúa, cũng là ba chiều kích cần phải làm cho hài hòa với nhau.

Cuối Thánh lễ, ĐHY chủ tịch Hội đồng giáo hoàng về Gia đình đã ngỏ lời cám ơn mọi người. Khi lời cám ơn hướng về ĐTC thì cử tọa bỗng hô to “Viva Papa!” và mọi người đột nhiên đứng dậy vỗ tay rất lâu. Nhiều người cảm động đến rớt nước mắt. ĐTC ngỏ lời cám ơn và công bố Đại hội Gia đình thế giới 2015 sẽ tổ chức ở Philadelphia nước Mỹ. ĐTGM Charles Chaput đã tiến lên trước ĐTC nhận nhiệm vụ tuyệt vời này.

Thánh lễ kết thúc, các phái đoàn từ nhiều nước còn nấn ná lại để giao lưu chụp hình với nhau, rồi hân hoan lũ lượt kéo nhau ra về, đa số bằng xe công cộng. Phương tiện di chuyển chính yếu của Milano là xe điện - những chiếc xe điện với những thanh sắt trên mui xe nối liền với các thanh cấp điện trên cao giăng mắc khắp thành phố. Hôm nay mọi xe điện đều chuyên chở miễn phí.

Nhóm đại diện phái đoàn đã gặp được bốn người đại diện cho Ban mục vụ Gia đình của Việt Nam tham dự Đại hội suốt tuần lễ vừa qua. Trong bữa ăn trưa với một miếng pizza đơn sơ, 11 người hân hoan kể cho nhau những gì mình đã cảm nghiệm được, rồi chia tay nhau về chỗ ở của mình bằng xe riêng hoặc bằng xe điện.

Chuyến hành hương tham dự Đại hội Gia đình thế giới 2012 như vậy được coi là kết thúc với Thánh lễ Bế mạc vừa diễn ra. Ngày mai, đa số sẽ bay về nước. Một số người còn đi lo công việc ở nước khác. Mọi người đều tạ ơn Chúa, và tất cả những gì đã trải nghiệm sẽ còn được ghi nhớ, suy đi nghĩ lại trong lòng và mang ra chia sẻ với nhiều người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top