TGP.TPHCM: Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013

TGP.TPHCM: Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013

WGPSG -- Sáng nay, thứ Bảy 19-10-2013, tại Nhà thờ chính tòa Sài Gòn, Gia đình Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) đã hân hoan cử hành Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013, đồng thời mừng kỷ niệm 10 năm Hồng y của Đức TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY). Trong dịp này, ĐHY đã đặc biệt giới thiệu Đức Tổng Giám mục phó Phaolô Bùi Văn Đọc (TGM phó) với cộng đoàn dân Chúa. 

Thánh lễ do Đức Tân TGM phó chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có ĐGM phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, ĐGM Long Xuyên Giuse Trần Xuân Tiếu, ĐGM Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp và rất đông các linh mục. Tham dự Thánh lễ có đông đảo đại diện các tu sĩ, giáo dân, ân nhân của TGP cùng với quý thân nhân của ĐHY và ĐTGM phó. Vì chưa đi lại được cách mạnh mẽ như trước, ĐHY đã hiện diện tại ghế tòa của ngài ở cung thánh.

Trước Thánh lễ

Lúc 08g15, đoàn đồng tế -gồm một số đại diện giáo dân, tu sĩ, quý cha trưởng ban mục vụ và quý cha hạt trưởng của TGP, quý cha đại diện Giáo phận Mỹ Tho và quý Đức cha- từ nhà xứ Chính tòa tiến ra trước tượng đài Đức Mẹ. Vị chủ tế xông hương tượng Đức Mẹ, rồi cùng đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ.

Sau khi đoàn đồng tế đã an vị, ĐGM phụ tá Phêrô thay mặt Gia đình TGP chúc mừng và bày tỏ sự kính trọng biết ơn đối với ĐTGM Gioan B. Phạm Minh Mẫn, vì những gì ngài đã phục vụ cho TGP và Giáo hội, đặc biệt là những giáo huấn rất cụ thể của ngài như: "nhân hòa", "quyền lực mềm"… Với những hoạt động thật tốt đẹp trong tước vị Hồng y suốt 10 năm qua, ĐTGM Gioan B. quả xứng đáng là niềm vinh dự của Dân Chúa tại Sài Gòn như lời nhận định của ĐGM Giuse Vũ Duy Thống trước đây.

Nhận những đóa hoa chúc mừng, ĐHY đã nói lời cám ơn rồi trân trọng giới thiệu Đức Tân TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc như một niềm vui lớn lao được tặng cho TGP. Tiếp theo, linh mục chưởng ấn Giuse Đỗ Đình Ánh đọc sắc phong Tổng Giám mục phó, rồi lần lượt ĐHY, Đức Tân TGM phó và linh mục chưởng ấn ký vào văn kiện của sắc phong. Sau khi Cha Gioan B. Huỳnh Công Minh -đại diện Gia đình TGP- chúc mừng và hứa vâng phục cộng tác, ĐTGM phó đã có những lời cám ơn đầy khiêm tốn và xúc động (Xem Bài cám ơn ngày 19/10/2013). Cuối cùng, trước khi Thánh lễ bắt đầu, ĐTGM Leopoldo Girelli -thay mặt ĐTC Phanxicô- gửi đến ĐHY và ĐTGM phó những tâm tình tốt đẹp nhất. Ngài nhắc đến mầu đỏ của hy sinh trong phẩm phục hồng y, và những lần ĐHY được ĐTC hôn nhẫn. Ngài cám ơn sự vâng phục của ĐTGM phó và mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ĐTGM Phaolô.

Thánh lễ

Đúng 09g30, Đức TGM chủ tế Phaolô mời gọi mọi người sốt sắng khởi sự Thánh lễ với những ý nguyện của ngày hôm nay.

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha phụ tá Phêrô mời gọi mọi người hãy mang lấy tâm tình của tháng Mân Côi để chiêm ngắm Mẹ Maria. Hãy noi gương Mẹ, sẵn sàng vội vã lên đường, mang Chúa Giêsu đến mọi nơi, mọi miền, và làm cho đức tin của mình phát triển luôn mãi.

(Mời xem videonghe Audio)

(Mời xem Album Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin - phần 2)

Cuối Thánh lễ, thay mặt Ban tổ chức, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp -Đại diện Giám mục đặc trách linh mục- cám ơn những người đã cộng tác phục vụ cho buổi lễ đặc biệt này.

Sau Thánh lễ, quý giám mục, linh mục và khách mời đã chung vui trong bữa cơm thân mật tại nhà ăn của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

(Mời xem Album Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin - phần 3)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top