TGP TPHCM: Thánh lễ Truyền chức Linh mục 1.6.2013

TGP TPHCM: Thánh lễ Truyền chức Linh mục 1.6.2013

WGPSG -- Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục (ĐHY) Tổng giáo phận TPHCM (TGP) đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 12 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse (ĐCV), 8 thầy Dòng Đồng Công và 5 thày Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn vào lúc 8g30 thứ Bảy 1/6/2013, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, số 1 Quảng trường Công xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận I, TP.HCM.

Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP; Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, Linh mục Gioakim Trần Văn Hương, giám đốc ĐCV, Cha Tổng Đại diện, quý cha Đại diện giám mục, quý cha bề trên và trên 200 linh mục.

Tham dự có đến hàng ngàn tu sĩ nam nữ, chủng sinh, cha mẹ, thân nhân của 25 tiến chức và giáo dân khắp nơi.

Dẫn vào Thánh lễ, ĐHY mời gọi mọi người hãy chung lòng tạ ơn Thiên Chúa, là người Cha giầu lòng từ bi thương xót, đã ban cho Giáo hội tại Việt Nam những mục tử để chăm lo, dẫn dắt đoàn chiên của Chúa. Với tâm tình cảm mến, tạ ơn, chúng ta hãy hợp ý với nhau cầu xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành, đổi mới và giúp cho các mục tử ngày càng trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn và như dân Chúa mong đợi.

Nghi thức Phong chức

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha Phêrô Kiều Công Tùng, giáo sư ĐCV, đã mời từng tiến chức tiến lên trước bàn thờ. Cha giám đốc ĐCV đã chứng nhận các ứng sinh trên được coi là xứng đáng, và xin ĐHY tuyển chọn lên chức linh mục. ĐHY đã chấp nhận.

Sau khi tiếp nhận, ĐHY nhắc nhở: Lãnh nhận chức linh mục phải thi hành sứ vụ Chúa Kitô đã làm và tiếp tục trong Giáo hội của Ngài, sứ vụ loan báo Tin Mừng, xây dựng mở mang nước Chúa, cùng sự cộng tác của những người cũng mang một tinh thần yêu thương phục vụ, một con tim đầy lòng Chúa thương xót, trong tình liên đới với nhau.

ĐHY nhấn mạnh đến Chúa Thánh Thần, Đấng luôn đồng hành, ban ơn đổi mới trong suốt cuộc đời mục tử, cho mọi người, cho những người nắm giữ quyền bính, quyền lực trong gia đình, cộng đoàn, Giáo hội, xã hội để mỗi ngày trở nên mục tử như lòng Chúa mong muốn cũng như dân Chúa mong đợi.

ĐHY giải thích: Người mục tử như lòng Chúa mong muốn chính là hình ảnh Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Người đến để thể hiện lòng Chúa thương xót vô biên đối với mọi hạng người trong gia đình nhân loại.

ĐHY dùng hình ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô thi hành quyền bính, sứ vụ Phêrô với một con tim đầy lòng Chúa thương xót, để diễn tả người mục tử như lòng dân mong đợi. Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời Hồng y niên trưởng khi có kết quả bầu Giáo hoàng: “Mặc dầu tôi là người tội lỗi nhưng các Hồng y là những người đầy lòng Chúa thương xót đối xử với tôi như vậy, với lòng Chúa thương xót thì tôi đón nhận”. Ngài chọn danh hiệu Phanxicô (Assisi), là người trong gia đình giầu có, đã bỏ hết để đi xây dựng Giáo hội, lo cho người nghèo. Khi các Hồng y lên bày tỏ sự cộng tác, phục tùng Ngài để xây dựng Giáo hội, mở mang nước Chúa, Ngài đã hôn nhẫn ĐHY là người đại diện của Giáo hội Việt Nam đang sống trong cảnh nghèo khổ, một cử chỉ bày tỏ lòng Chúa thương xót đối với người nghèo.

ĐHY lưu ý mọi mục tử: Phong chức, trao ban Thánh Thần cho các tân chức hôm nay, không phải ngày mai họ trở thành những mục tử như lòng Chúa mong muốn và như lòng dân mong đợi liền. Ơn Chúa ban cho là những hạt mầm, cần có lời cầu nguyện thường xuyên để vun tưới cho các hạt mầm đó phát triển và đâm bông kết trái.

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên các mục tử hãy kiên trì cầu nguyện và cộng tác với Chúa Thánh Thần, để giúp cho bản thân mình, cũng như những người nắm giữ quyền lực trong gia đình, cộng đoàn, Giáo hội, xã hội trở nên những mục tử nhân lành, trở nên những người thi hành quyền lực không phải là quyền lực cứng mà là quyền lực mềm. Ngài lưu ý: Không được như vậy, những người mục tử có nguy cơ trở nên sói dữ, làm cho dân khiếp sợ, có khi hay thậm chí sát hại chiên.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục, Đức cha phụ tá xức dầu trên tay, trao chén thánh, và chúc bình an cho các tân linh mục. Các tân linh mục lần lượt đến đón nhận cử chỉ chúc bình an thân ái của Đức Hồng y, Đức cha phụ tá Giuse, Cha giám đốc ĐCV, Cha Tổng Đại diện, quý cha Đại diện giám mục, quý cha Bề trên như một nghĩa cử nhận các tân chức vào linh mục đoàn.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức Hồng y ban phép lành, các tân linh mục tiến ra giữa bàn thờ, một tân linh mục đại diện nói lên lời tri ân ĐHY, hai Đức cha phụ tá, cha Giám đốc, ban Giám đốc, ban giáo sư ĐCV, quý cha Bề trên, ban huấn luyện dòng Đồng Công và Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cám ơn cha mẹ, cộng đoàn luôn cầu nguyện và tạo mọi điều kiện tu học.

Thánh lễ kết thúc, Đức Hồng y, hai Đức cha phụ tá, cha Giám đốc ĐCV, cha Tổng Đại diện, quý cha Đại diện giám mục, quý cha Bề trên chụp hình lưu niệm với các tân linh mục. Mọi người ra về trong niềm hân hoan vì Giáo hội có thêm những mục tử chăn dắt đoàn chiên của Chúa.

Bài giảng lễ của Đức Hồng y - đính kèm

Xem video tại đây

Xem video phần 2 tai đây

Danh sách các tân linh mục

I- Đại Chủng viện Thánh Giuse

01- Phêrô Nguyễn Ngọc Châu
02- Giuse Nguyễn Hoàng Chương
03- Đaminh Phạm Khắc Duy
04- Giuse Phạm Công Minh
05- Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh
06- Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Toàn
07- Giuse Lê Cẩm Tú
08- Đaminh Nguyễn Khải Tú
09- Giuse Đoàn Công Tuyên
10- Giuse Nguyễn Văn Tuyên
11- Antôn Mai Xuân Vinh
12- Giuse Nguyễn Quốc Vương

II- Dòng Đồng Công

01- Bênêđictô M. Nguyễn Ngọc Anh, CMC
02- Rôbertô Bellarminô M. Phạm Văn Bình, CMC
03- Gioan Maria Nguyễn Chí, CMC
04- Gioan Êuđê M. Nguyễn Văn Mộng Diễm, CMC
05- Phanxicô Assisi M. Trương Ngọc Điệp, CMC
06- Giêrônimô M. Quách Đình Long, CMC
07- Gioakim M. Nguyễn Văn Rãng, CMC
08- Têphanô M. Lê Quang Thủ, CMC

III- Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn

01- Giuse Đinh Quang Hùng Cường, CM
02- Giuse Phạm Văn Diệm, CM
03- Phaolô Phan Tiến Dũng, CM
04- Giuse Nguyễn Anh Linh, CM
05- Phêrô Nguyễn Đức Trung, CM

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top