TGP TP.HCM: Hội thảo Giáo lý viên 2014

TGP TP.HCM: Hội thảo Giáo lý viên 2014

WGPSG -- Sau hai ngày sinh hoạt chủ đề và ba ngày sinh hoạt chuyên đề, buổi hội thảo dành cho các đại biểu, người phụ trách và liên lạc viên giáo lý của các giáo xứ đã diễn ra lúc 8g00 sáng thứ Bảy 26.7.2014, tại hội trường Gioan Baotixita - Trung tâm Mục vụ Giáo phận, với sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng ban Giáo lý và quý cha đặc trách giáo lý của giáo hạt.

Buổi hội thảo được khởi động bằng vũ điệu của bài hát “Xin tin yêu”. Kế tiếp là giây phút trầm lắng suy niệm Phúc Âm theo Thánh Gioan 17,21: Chúa Giêsu nguyện xin Chúa Cha cho nhân loại được nên một trong yêu thương.

Sau phần cầu nguyện, cha Phêrô nhắc lại mục đích của buổi hội thảo là để nhìn lại việc xây dựng nhịp cầu liên lạc giáo lý và hướng tới một định hướng, một tổ chức chung về giáo lý giữa giáo xứ và giáo phận. Việc hoạt động giáo lý trong giáo phận đã có những thành quả tốt nhưng rất cần có sự canh tân để phát triển đồng bộ. Cha đã gởi đến các tham dự viên bản Phúc trình của Ban giáo lý về hoạt động huấn giáo trong giáo phận để các nhóm trao đổi theo từng giáo hạt.

Mười nhóm hạt: Bình An và Gò Vấp; Gia Định; Hóc Môn; Phú Thọ và Phú Nhuận; Sài Gòn và Chợ Quán; Tân Sơn Nhì và Tân Định; Thủ Đức; Thủ Thiêm; Xóm Chiếu; Chí Hòa và Xóm Mới đã tỏa ra các khu vực được phân chia để thảo luận một cách sôi động và chân tình trong vòng 45 phút đồng hồ.

Sau nửa tiếng giải lao, buổi hội thảo tiếp tục lúc 10g30 bằng bài múa sinh động theo chủ đề “Nên một trong yêu thương”. Đại diện của các nhóm hạt đã lên báo cáo trước Ban chủ tọa gồm có cha Trưởng ban Phêrô, nữ tu Xuân Dung, anh Tạ Đình Vui và anh Trương Đình Giai đại diện cho các tiểu ban giáo lý Phổ Thông và Hoàn cảnh Đặc biệt, Dự Tòng và Hôn Nhân. Ý kiến đóng góp của các nhóm hạt xoay quanh các chủ đề đào tạo, giáo trình, sự thống nhất các ban giáo lý, sự tương quan đan xen giữa giáo lý viên với cha xứ, phụ huynh và học viên.

Về ý kiến thống nhất giữa các ban giáo lý trong giáo xứ, cha Phêrô cho rằng điều này có thể thực hiện được nhờ cha xứ hoặc các ban tự ngồi lại với nhau. Huấn giáo là một sứ mệnh chung của Giáo hội, để hiệp nhất hoạt động của ban Mục vụ Thiếu nhi và ban Giáo lý trước nhất cần có sự đồng thuận của các cha. Ban Giáo lý đã cố gắng liên kết các hoạt động giáo lý lại với nhau để có thể phát triển theo hướng chung của Hướng dẫn việc Dạy Giáo lý năm 1997 của Bộ Giáo sĩ Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Những hướng dẫn này cần được mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt là các linh mục, am tường để canh tân thành nỗ lực chung của giáo phận.

Anh Vui, Tiểu ban Dự tòng, phát biểu hai điều: Một, các Giáo lý viên (GLV) dù là dự tòng, hôn nhân hay phổ thông cũng đều mang sứ mạng loan báo Tin Mừng. ‘Hãy loan báo giáo lý như một Tin Mừng’, GLV là người loan báo Tin Mừng, cùng hiệp nhất với nhau để hoàn thành sứ mạng. Phân công chỉ là để dễ làm việc. Hai là phải tự hỏi mình GLV làm việc với mục đích gì? Làm việc để vinh danh ai?

Về giáo lý phổ thông, nữ tu Xuân Dung cho rằng ngoài các chương trình đào tạo phong phú và tuần lễ giáo lý viên, vấn đề phát triển giáo lý còn có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần tác động dẫn dắt. Về chương trình đang lên, đặt trọng tâm vào trình độ chủ thể là học viên. Phụ huynh, và các đoàn thể cũng vậy, được mời gọi cộng tác để giúp các em. Ban Giáo lý rất cần sự chung sức của mọi người để xây dựng giáo phận. Mỗi GLV nên là một viên gạch để xây dựng tòa nhà giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.

Anh Giai, Tiểu ban Hôn nhân, góp ý rằng tất cả nên hiệp nhất trong sự chấp nhận khác biệt. Hãy dấn thân làm tốt, tích cực hơn nữa, đừng chờ đợi. Giáo trình khi thực hiện xong đưa về các giáo xứ thử nghiệm, khi có phản hồi sẽ thực hiện tiếp.

Để tổng kết, cha Phêrô cho biết sẽ mở thêm hai cơ sở giáo lý ở Bùi Môn và Xóm Chiếu. Sẽ có giảng viên di động và thời gian thích hợp, có thể đào tạo bất cứ lúc nào và thời gian nào. Giáo trình năm nay ra cuốn 1, cuối năm thêm hai cuốn 2 và 3. Giáo trình của ba tiểu ban sẽ theo một đường hướng, một sườn chung, thống nhất một phương pháp giảng dạy. Cha cũng chia sẻ thông tin về việc Đức cha Phụ tá sẽ về làm Giám mục Mỹ Tho. Trung tâm Mục vụ sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ giao lưu để chia tay ngài.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 11g45. Sau khi dự bữa ăn huynh đệ bên cạnh hội trường, các tham dự viên ra về với món quà nhỏ của Đức Hồng y, các lời kinh ‘Con tim mở rộng đầy lòng Chúa thương xót’.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top