TGP TPHCM: Hội thảo Giáo lý viên 2013

TGP TPHCM: Hội thảo Giáo lý viên 2013

WGPSG -- “Trong ba hoạt động của tuần lễ giáo lý: Thường huấn, Hội thảo và Đại hội thì Hội thảo là hoạt động nhỏ nhất nhưng quan trọng nhất”

Đó là lời phát biểu của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Đặc trách Giáo lý TGP TP.HCM trong phần khai mạc Hội thảo ngày 20.07.2013 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc TTMV TGP TPHCM.

Đến tham dự Hội thảo có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, quý cha đặc trách giáo lý các giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ và đại diện giáo lý viên của các giáo xứ trong Tổng Giáo phận. Người dẫn chương trình cho buổi hội thảo hôm nay là Anh Phêrô Tạ Đình Vui.

Khai mạc

Chương trình được bắt đầu vào lúc 8g30, với bài hát chủ đề: “Là Bạn Thầy”. Sau đó là phần cầu nguyện, với sự hướng dẫn của Soeur Anna Nguyễn Thị Phương Dung - Trưởng Tiểu ban Giáo lý Phổ thông. Sau khi Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm công bố Tin Mừng, cả cộng đoàn được mời gọi bước vào cuộc trò chuyện với “ Người bạn Giêsu”. Xen lẫn những câu Kinh Thánh, trích từ Tin Mừng Ga 15 là lời dẫn và giai điệu của các bài thánh ca, cùng với lời nguyện chung . Tất cả và tất cả đã làm nên một bầu khí lắng đọng đầy suy tư đồng thời cũng làm dâng trào bao cảm xúc trong lòng người tham dự. “Cuộc trò chuyện” đã giúp tham dự viên xác tín thêm về ơn gọi giáo lý viên mà mình đã lãnh nhận là một hồng ân nhưng không, và “ người bạn Giêsu” chính là điểm tựa vững chắc cho cuộc đời của người giáo lý viên.

Ngay sau đó là phần chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền với cộng đoàn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động hội thảo. Theo cha thì trong Tuần lễ Giáo lý, Hội thảo là hoạt động nhỏ nhất, với số người tham dự ít nhất trong ba hoạt động nhưng lại quan trọng nhất. Quan trọng vì chính hoạt động nhóm nhỏ ngày hôm nay là nhóm để phục vụ các Giáo Lý Viên (GLV) và GLV sẽ là người phục vụ lại cộng đoàn dân Chúa, để từ đây cộng đoàn thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng. Vì vậy, mục đích của ngày Hội thảo chính là bàn về phương thế phục vụ.

Cha Phêrô cũng chia sẻ với hội thảo một số hoạt động của Ban Giáo lý trong thời gian vừa qua. Đồng thời cha đưa ra một thực tại là hoạt động của Ban Giáo lý Giáo phận chưa đến được với các giáo xứ, do thiếu các “ nhịp cầu nối”. Để tháo gỡ khó khăn này, theo cha cần phài có sự cộng tác giữa các linh mục đặc trách giáo lý tại các giáo hạt với các liên lạc viên của từng giáo xứ.

Từ những vấn đề thiết thực trên, cha mời gọi tham dự viên cùng bước vào buổi thảo luận nhóm, với đề tài: xây dựng các nhịp cầu nối giữa liên lạc viên và các GLV trong giáo xứ; giữa GLV, liên lạc viên với cha đặc trách trong giáo hạt; giữa liên lạc viên, cha đặc trách trong giáo hạt với Ban Giáo lý Giáo phận

Thế nhưng để xây dựng được các nhịp cầu trên thì cần những phương thế nào? Đâu là khó khăn, trở ngại, và phải làm gì để vượt qua và cần trợ giúp nhau những gì?

Thảo luận

Với đề tài được gợi ý từ Cha Trưởng Ban Giáo lý, buổi thào luận được bắt đầu vào lúc 10g00 và kết thúc lúc 10g45. Với tất cả 10 nhóm, mỗi nhóm đều có các cha đặc trách hướng dẫn.

Sau phần thảo luân nhóm, mọi người cùng trở lại hội trường để chào đón Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến tham dự phần đúc kết của buổi hội thảo. Một lần nữa giai điệu của bài hát chủ đề: “ Là bạn Thầy” lại vang lên, cả cộng đoàn không chỉ cùng nhau cất vang lời ca mà còn nhịp nhàng trong từng cử điệu.

Tiếp đó, đại diện các giáo hạt lần lượt lên trình bày phần đúc kết của nhóm. Có rất nhiều ý kiến đóng góp chân thành và thực tế. Trong tất cả các phát biểu, các giáo hat đều đưa ra những khó khăn, trở ngại cụ thể.

Đây là một số phương thế cần thiết đã được nhiều đại biểu đề nghị là:

- Tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ giữa cha đặc trách giáo lý với liên lạc viên và GLV trong giáo hạt.

- Cần được quan tâm và hỗ trợ của cha xứ trong công việc dạy giáo lý.

- Tinh thần dấn thân và sự nhiệt tình của quý cha đặc trách giáo lý các giáo hạt.

- Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ liên lạc viên.

- Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các tiểu ban giáo lý trong giáo xứ (giáo lý phổ thông, giáo lý dự tòng, giáo lý hôn nhân).

Đáp lại các ý kiến đóng góp, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã cám ơn những “hiến kế” quý báu của các đại biểu, đồng thời cha cũng đưa ra 3 đề nghị như sau:

- Cần tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa cha đặc trách giáo lý với các liên lạc viên của các giáo xứ

- Với sự cộng tác tích cực của các liên lạc viên, ngày giáo lý viên năm 2014 sẽ được tổ chức tại các giáo hạt.

- Xin đóng góp ý kiến cho trang web của Ban Giáo lý, để trang web này trở thành công cụ giao lưu, học hỏi cho các GLV.

Trong phần trao đổi với đại biểu, Đức cha Phêrô đã cám ơn những chia sẻ rất chân thành, thẳng thắn của các đại biểu. Đồng thời ngài cũng chia sẻ lại với các hội thảo viên những khó khăn trong chương trình dạy giáo lý của giáo phận từ sau năm 1975, và theo Đức cha những khó khăn ấy không thể giải quyết trong một thời gian ngắn. Đức cha nhấn mạnh: Điều quan trọng là chúng ta cần nhìn ra được vấn đề, để hiểu nhau, thông cảm cho nhau và cùng nhau thực hiện  nhiệm vụ giảng dạy Giáo lý trong từng bước một. Và những việc mà giáo phận đang thực hiện là đào tạo một đội ngũ GLV có khả năng giảng dạy, và xây dựng một chương trình giáo lý thống nhất trong toàn giáo phận.

Đức cha đã dùng lại lời dạy của Thượng Hội đồng Giám mục Việt Nam để nhấn mạnh vai trò quan trọng của GLV trong Hội Thánh: “ GLV là những người thông truyền Đức tin Kitô giáo cho anh chị em”. Chính vì vậy mà giáo phận phải đẩy mạnh việc đào tạo GLV. Trong công việc này rất cần đến sự quan tâm của các cha xứ.

Đức cha cũng bày tỏ ước mơ của mình là có được những trung tâm giảng dạy giáo lý dự tòng, hôn nhân được xây dựng cho những giáo xứ ở gần nhau. Với mô hình này thì chắc chắn việc giảng dạy giáo lý sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nhờ sự liên kết, phối hợp của nhiều linh mục cùng với sự cộng tác của các chuyên viên, chuyên gia...

Để kết luận, Đức cha nhận định: Cuộc gặp gỡ này chính là một tín hiệu vui cho công việc giảng dạy giáo lý của giáo phận. Vui vì khi phải đối diện với những băn khoăn, trăn trở, mỗi người trong chúng ta không còn là những cá nhân riêng lẻ, không “đơn thân độc mã” nhưng mỗi chúng ta có thể chia sẻ cho nhau, hợp tác với nhau và cùng nhau giải quyết vấn đề Giáo lý. Và Đức cha chúc mừng cho niềm vui ấy.

Kết thúc

Chương trình hội thảo đã khép lại vào lúc 12g00 với bài thánh ca: “ Xin hiệp nhất”. Và có lẽ tất cả các tham dự viên trong buổi hội thảo hôm nay đều đồng tình với lời phát biểu khai mạc của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền: “ Hội thảo là hoạt động nhỏ nhất nhưng quan trọng nhất trong tuần lễ Giáo lý”, bởi vì buổi hội thảo đã đề ra được những phương thế cụ thể để phục vụ cho công việc giảng dạy giáo lý trong tương lai.

Trước khi ra về, mọi người đã dùng bữa cơm trưa thân mật với Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và các đại biểu trong một bầu khí ấm áp của một gia đình và chan chứa niềm vui. Và dư âm của buổi hội thảo vẫn còn đọng lại trong cuộc trò chuyện nơi bàn ăn!!!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top