TGP. TPHCM: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2011

TGP. TPHCM: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2011

WGPSG -- Hòa chung niềm vui của Giáo hội hoàn vũ có thêm một Tân Chân phước Gioan-Phaolô II, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận TPHCM đã long trọng cử hành Đại lễ Lòng Thương Xót Chúa chiều ngày 1-5-2011 do ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế với 11 linh mục, cũng là lúc tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐGH Biển Đức XVI chủ tế Thánh lễ Tôn phong Chân phước cho cố GH Gioan Phaolô II. Rất tiếc là Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú tại Việt Nam, đã không thể tham dự vì không đổi được vé máy bay.

Phong trào tôn kính LTXC lan rộng toàn cầu là “công lớn” của Chân phước Gioan Phaolô II. Ngài còn là người sáng lập Ngày Giới Trẻ và Ngày Bệnh Nhân. Đặc biệt là ngay sau khi vừa làm Giáo hoàng, ngài ban hành Thông điệp Dives in Misericordia (Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót). Người vui nhất hẳn phải là Chúa Giêsu, vì càng ngày người ta càng cảm nghiệm được Tình Yêu bao la và vô điều kiện của Ngài, đến nỗi Ngài đã chết thay cho chúng ta là những tội nhân!

Dù chỉ chừng 7-8 triệu giáo dân nhưng Việt Nam có tỷ lệ người Công giáo đông thứ nhì châu Á, chỉ sau Philippines. Trong các hoạt động tôn giáo, người Công giáo Việt Nam đã và đang thể hiện đức tin mạnh mẽ. Đặc biệt chỉ trong vài năm qua, cộng đoàn LTXC càng ngày càng lớn mạnh trên toàn quốc Việt Nam, từ thôn quê tới thị thành, từ giáo dân tới giáo sĩ. Bằng chứng là dịp Đại lễ Lòng Thương Xót Chúa chiều Chúa nhật II PS vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP HCM.

Dưới cái nắng oi ả mùa hè, từ lúc 13 giờ, hàng ngàn người khắp nơi tấp nập đổ về TTMV. 14g20 bắt đầu lần chuỗi Mân Côi và Chuỗi LTX, rất nhiều người vẫn ngồi “phơi nắng” cùng cầu nguyện. Nhìn từ trên cao, những chiếc quạt phe phẩy nhịp nhàng như những cánh bướm, vừa đọc kinh vừa quạt khiến người ta có cảm giác như một vũ điệu thánh thiện. Được một lúc thì trời chuyển mưa nhỏ nhưng dày hạt, nhưng người ta vẫn “đội mưa” mà đọc kinh. Những hạt mưa như Ơn Chúa tưới gội. Mưa thử thách nhưng không át được lòng đạo đức của những tâm hồn say mê LTXC. Tiếng kinh vẫn nhịp nhàng và còn đều hơn những giọt mưa. Khi trời chuyển mưa nặng hạt hơn thì người ta phải giạt vào các mái hiên. Rất may chỉ mưa nặng hạt khoảng 5 phút rồi tạnh hẳn.

Càng lúc càng đông, ước tính khoảng hơn 10.000 người, không chỉ các cộng đoàn LTXC của Tổng giáo phận TPHCM mà còn cả các giáo phận phụ cận về tham dự. Kẻ xa, người gần; kẻ lạ người quen; không phân biệt già hay trẻ, giàu hay nghèo, giai cấp hoặc chức sắc,… mọi người đều lộ vẻ thánh thiện trên khuôn mặt và hòa đồng với nhau.

Sau phần Kinh Nguyện là phần chia sẻ của ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh Hóa. Ngài chia sẻ về những cái “nhất” của Chân phước Gioan Phaolô II khi còn sinh thời. Sau đó là phần chia sẻ của LM P.X. Bảo Lộc về LTXC. Mọi người say sưa lắng nghe và vỗ tay rầm trời. Xen kẽ là những tiết mục văn nghệ thánh của ca sĩ Gia Ân và Diệu Hiền cùng đoàn múa, và có những nhịp trống vang rền làm cho không khí thánh thiện thêm vẻ long trọng.

17g30 đoàn rước kiệu ảnh LTXC bắt đầu tiến về lễ đài. Trong bài giảng, ĐGM Phêrô Khảm đã “đánh động” mọi người bằng những điểm nhấn nhá trong từng ý nghĩa về LTXC. Ngài xin mọi người hô to 3 lần câu: “Hoan hô Chân phước Gioan Phaolô II”. Đồng thời ngài nói về cách thể hiện LTXC đơn giản chỉ là nhường nhịn nhau trong cuộc sống thường nhật, từ những cái va chạm nhỏ, đó là thể hiện “văn hóa tình thương” vậy. ĐGM Phêrô Khảm cho biết rằng các ĐGM Việt Nam vừa họp xong khóa họp thường niên lần I tại TTMV và đã chọn chính ngày 1/5/2011 để công bố Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Kết thúc Thánh lễ là bài thánh ca Tán Tụng Hồng Ân của cố nhạc sư Hải Linh, với lời kết điệp khúc thật ý nghĩa: “Con sẽ ca ngợi Lòng Thương Xót Chúa muôn muôn đời”. Khi viết bài thánh ca này, chưa có phong trào tôn kính LTXC như hiện nay, nhưng NS Hải Linh đã cảm nhận và viết được một thánh ca như vậy, khiến người ta có cảm giác như một lời tiên tri vậy.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài! Vì cuộc Khổ Nạn Đau Thương của Chúa Giêsu, xin cứu chúng con và toàn thế giới. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top