TGP TP.HCM: Đại hội Giáo lý viên 2015

TGP TP.HCM: Đại hội Giáo lý viên 2015

WGPSG -- “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng” (1Pr 2, 5a)

Trong niềm hân hoan mừng lễ kính Chân Phước Andrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên Việt Nam, Ban Mục vụ Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức Lễ bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2015 vào lúc 15g00 chiều thứ Bảy ngày 25.07.2015, tại hội trường Gioan Baotixita của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM.

“Giáo lý viên, những viên đá xây dựng Giáo Hội/Giáo xứ” là chủ đề chính của Đại hội, nhằm giúp các bạn giáo lý viên cảm nghiệm hơn về nền tảng đời sống giáo xứ và sống lời mời gọi của Giáo hội trong Năm Phúc - Âm - hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến.

Dù trời mưa nhưng vẫn có hơn 500 giáo lý viên thuộc 4 tiểu ban giáo lý gồm: Giáo lý viên (GLV) phổ thông, GLV dự tòng, GLV hôn nhân, GLV dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận về tham dự Đại hội, trong đó có rất đông khách mời là quý cha và quý tu sĩ nam nữ đến từ các Hội dòng.

Chương trình được khởi động với những bài ca sinh hoạt thật sôi nổi, hào hứng và trẻ trung, làm cho bầu khí ngày hội nổ tung với những tràng pháo tay vang rền, những cử điệu hòa theo bài hát làm khoảng cách không gian giữa mọi người tan biến, mọi người gần gũi nhau hơn, tình thân triển nở để cùng đắm mình qua bài hát chủ đề: “Trong ngôi nhà Hội Thánh”.

Khai mạc Đại hội, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP - đã có lời chào mừng quý cha, quý phụ huynh, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể các bạn giáo lý viên trong ngày hội ngộ hôm nay.

Đại hội diễn ra qua bốn phần chính: Diễn nguyện, nghi thức tôn vinh, Thánh lễ và nghi thức lên đường.

Phần I: Diễn nguyện

Với phần diễn xuất thật chuyên nghiệp của các diễn viên sân khấu Idecaf, tiểu phẩm “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19, 37) đã giúp các tham dự viên cảm nghiệm sâu sa hơn mình là người nhà của Thiên Chúa để gắn bó và tham gia tích cực hơn vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội, như chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP: “Khi tham gia vào đời sống và sứ vụ của cộng đoàn, chắc chắn GLV không thể tránh khỏi những mâu thuẫn và xung đột, bất hòa và chia rẽ, nhưng tôi tin rằng, mỗi khi Giáo lý viên cảm nhận một cách sâu sắc mình là người nhà của Thiên Chúa thì nhờ ơn Chúa giúp, quý anh chị có thể vượt mọi chướng ngại để hoàn thành sứ vụ chung của Giáo hội cũng như của Giáo phận, giáo xứ đó là loan báo Tin Mừng”.

Phần II: Nghi thức tôn vinh

Nghi thức “Tôn vinh Thánh Andrê Phú Yên” như nhắc nhở mọi người tấm gương sáng chói để GLV và mọi người noi theo trong hành trình theo Chúa Giêsu. Noi gương Thánh bổn mạng Andrê, hãy lên đường loan báo Tin Mừng, trở nên những viên đá sống động để xây dựng ngôi nhà Giáo hội, như lời Thánh Phêrô: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng” (1Pr 2, 5a).

Phần III: Thánh lễ

Cao điểm của Đại hội là Thánh lễ đồng tế, mừng kính Chân Phước Andrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Thiếu nhi, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Trưởng Ban Caritas Giáo Phận, quý cha Trưởng ban Giáo lý các giáo hạt, cùng quý cha khách.

Trong Thánh lễ có nghi thức Tuyên hứa, trao chứng nhận và huy hiệu GLV cho 81 bạn đạt danh hiệu GLV cấp Giáo phận (cơ sở đào tạo GLV An Nhơn: 31 bạn, cơ sở Sài Gòn: 30 bạn và cơ sở Tam Hải: 20 bạn). Được biết tại các cơ sở đào tạo GLV, hàng tuần vào mỗi chiều Chúa nhật có 830 anh chị GLV tham gia các lớp đào tạo.

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã chia sẻ cùng các tham dự viên về một Giáo hội hiệp thông qua bài Tin Mừng, Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho 5000 người ăn. Ngài quảng diễn, Chúa Giêsu trình bày một thế giới thật tuyệt vời, mọi người đều bình đẳng với nhau, cùng ngồi trên thảm cỏ, cùng ăn tấm bánh. Qua đó, nói lên sự hiệp thông trong Giáo hội, như lời Thánh Phaolô: “Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Đấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và ở trong mọi người” (Ep 4, 6). Ngài nhắn nhủ: “Giáo lý viên phải là những viên đá để xây dựng Giáo hội hiệp thông… và chúng ta chỉ có thể xây dựng Giáo hội hiệp thông từ cội nguồn là Chúa Giêsu”.  

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, một bạn đại diện các giáo lý viên đã dâng lời cảm ơn và tặng hoa cho Đức cha, cùng quý cha.

Phần IV: Nghi thức lên đường

Thánh lễ kết thúc cũng là khởi điểm cho một hành trình lên đường, theo dấu chân Người đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Các giáo lý viên được mời gọi trở nên những viên đá sống động để Thiên Chúa xây nên ngôi Đền thờ thiêng liêng của Ngài là Giáo hội. Ước mong sao, các giáo lý viên hãy mạnh dạn bước đi trong ánh sáng, sức mạnh và tình yêu của Chúa Thánh Thần, hầu cho công cuộc giáo dục đức tin được sinh hoa kết quả dồi dào.

Các bạn đã ra về mang theo quyết tâm đem Chúa đến cho mọi người, như chia sẻ của chị Maria Nguyễn Thị Thu Hà, giáo xứ Chợ Đũi: “Giáo lý viên cần phải dạy các em biết cầu nguyện bằng Lời Chúa hằng ngày và đem Lời Chúa ra thực hành. Để làm được điều này, tôi cần phải học hỏi và thực hành Lời Chúa mỗi ngày”.

Chương trình khép lại lúc 20g30, mọi người ra về trong hân hoan vì đã tham dự một Đại hội thật ấm cúng đầy niềm vui.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top