Tết Tân Mão: Đức Hồng Y thăm mục vụ Cà Mau (p.3)

Tết Tân Mão: Đức Hồng Y thăm mục vụ Cà Mau (p.3)

WGPSG -- Sáng ngày 11/2/2011 (mùng 9 tết) Đức Hồng y đến Đất Mũi thăm 2 họ đạo nằm ở cuối mũi Cà Mau, nơi tận cùng tổ quốc.

Chặng đường dài cả 100 km nhưng suốt hơn 2 giờ ngồi trên tàu cao tốc, Ngài luôn tươi cười vui mừng như cá gặp nước. Ngài kể lại cuộc đời gian khổ từ thuở bé đã phải bôn ba bán bánh dạo, cho đến lúc trưởng thành đi tu, đi du học… những câu chuyện của ngài cuốn hút người nghe khiến cho quãng đường đi như được rút ngắn lại. Trước khi thăm họ đạo, đoàn ghé qua khu du lịch Đất Mũi. Khi tàu vừa cặp bờ, Đức Hồng y nhanh nhẹn bước lên trước để dẫn đường cho đoàn theo sau. Vừa đi ngài vừa chỉ dẫn những địa danh, những cột mốc lịch sử mà ngay cả một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp cũng chưa chắc biết đến, làm cho cả đoàn ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Chưa bao giờ thấy Đức Hồng y cởi mở như vậy, ngài chụp hình chung với cả đoàn, rồi chụp riêng với từng người. Đến 12g, đoàn tới nhà thờ Kênh Nước Lên. Nghe qua báo cáo của cha sở Đaminh Châu Hoàng Ngọc, Đức Hồng y rất cảm kích. Ngài vừa dùng cơm trưa vừa trò chuyện với quý cha. Chụp hình lưu niệm xong, Đức Hồng y chia tay với họ đạo để lên đường về quê ngoại.

Đúng 17 giờ, Đức Hồng y dâng Thánh lễ kính nhớ tổ tiên trong ngày đầu năm mới tại nhà thờ Hòa Thành. Ngài nhắc nhớ cộng đoàn cầu nguyện mở rộng 2 van tim để tạ ơn Thiên Chúa và chia sẻ với anh chị em mình. Sau lời tạ ơn của cha sở Giuse Lê Hiến, Đức Hồng y ban phép lành cuối lễ. Sau đó, ngài dẫn cả đoàn ra Đất Thánh phía sau nhà thờ để chỉ cho thấy nơi chôn cất ông bà cố của ngài và nhân tiện giới thiệu thêm một di tích lịch sử: Ao Giếng Ngự do vua Gia Long cho đào năm xưa.

Đến 19 giờ, Đức Hồng y dẫn đoàn qua thăm ngôi nhà nơi ngài sinh trưởng, vẫn còn lưu giữ di ảnh ông bà ngoại và cha mẹ ngài. Sau khi dùng cơm với gia đình, Đức Hồng y lưu luyến bắt tay từng người cháu, rồi chia tay để tiếp tục đến thăm họ đạo khác. Thật cảm động biết bao khi trời đã khuya nhưng Đức Hồng y vẫn cố gắng thăm cho bằng được họ đạo Ao Kho – một họ đạo rất nghèo. Chính bởi tấm chân tình đó mà giáo dân Ao Kho cứ muốn níu chân ngài. Gói quà nhỏ “Khô Cá Sặc Bỏi” kính dâng lên Đức Hồng y đã phần nào minh chứng cho tấm lòng thành của xứ Hòa Thành.

Kết thúc ngày làm việc thứ hai của Đức Hồng y tại Cà Mau. (Xin kính mời xem tiếp hành trình thăm mục vụ Cà Mau trong phần 4).

(Xem video: http://tgpsaigon.net/video/20110215/8930)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top