Tết Tân Mão: Đức Hồng Y thăm mục vụ Cà Mau (p.2)

Tết Tân Mão: Đức Hồng Y thăm mục vụ Cà Mau (p.2)

WGPSG -- Rời Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật mồ côi Nhân Ái, Đức Hồng y tiếp tục hành trình hơn 40 km đến nhà thờ nông trường U Minh, huyện Trần Văn Thời – một trong những địa danh hiểm trở nằm giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ, nơi mà ôtô không thể ra vào, tàu bè thường xuyên bị mắc cạn. Đức Hồng y cùng phái đoàn phải di chuyển bằng xe Honda ôm. Ấy vậy mà suốt chặng đường đi, ngài luôn tươi cười, bởi nơi đây, những con người “chân lấm tay bùn” sống chân thật giản dị, cảnh vật yên tĩnh, không khí trong lành.

Đón tiếp Đức Hồng y không kèn loa, chỉ có đội trống lân của giáo xứ múa nhảy rất lạ mắt, điệu nghệ, khác hẳn với cách thức đón tiếp ở những nơi khác.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Hồng y làm phép tháp chuông nhà thờ, rồi ngài cùng cha Hạt trưởng Phaolô Nguyễn Văn Vinh, cha sở Máccô Phạm Minh Thủy (em trai út Đức Hồng y) và quý cha trong hạt dâng lễ tạ ơn trong ngày đầu năm mới.

Trong phần giảng lễ, Đức Hồng y ôn lại truyền thống đạo hiếu uống nước nhớ nguồn của dân tộc, khen ngợi những việc làm tốt đẹp trong năm qua của cha sở và giáo dân họ đạo U Minh như giúp tắc ráng (thuyền gỗ nhỏ, chở khoảng 15 người di chuyển trên sông rạch) cho những hộ quá nghèo làm phương tiện đi lại, xây thêm cầu mới nối liền các mương rạch, tạo cho bà con đến với Chúa, đến với nhau thuận lợi hơn. Ngài nêu lên Mầu Nhiệm 5 Sự Sáng mà Đức Giáo Hoàng mới thêm vào trong 15 chuỗi Mân Côi, kể lại câu chuyện giếng Giacob xưa để mời gọi cộng đoàn hãy mở rộng cả 2 van tim, chia sẻ ngọt bùi với những người chung quanh mình, hầu đổi mới bộ mặt Giáo hội.

Thánh lễ kết thúc với phép lành cuối lễ. Sau bữa cơm thân mật với quý cha, Đức Hồng y lưu luyến chia tay họ đạo U Minh để tiếp tục hành trình về quê nội.

Buổi chiều, Đức Hồng y về thăm 2 nhà thờ họ đạo quê nội: Sông Đốc và Cái Rắn. Hành trình đến với Cái Rắn là một kỷ niệm khó quên đối với cả đoàn, bởi phải đi bằng tắc ráng hơn nửa giờ với mấy chục lần phải cúi rạp mình sát xuống sàn ghe mỗi khi tắc ráng đi qua cây cầu dừa, nhiều lần phái đoàn như bị hất văng xuống dòng nước khi gầm ghe đụng phải một nhánh cây nằm dưới sông. Những lúc ấy, mọi người ai cũng sợ nhưng cũng vui lắm. Đến mỗi nơi, Đức Hồng y đều được cộng đoàn hân hoan tiếp đón trong khung cảnh đơn sơ, mộc mạc và chân thành, khiến ngài xúc động, quỳ chầu trước Mình Thánh Chúa rất lâu.

Sau phần báo cáo tình hình họ đạo của các linh mục chánh xứ Giuse Trương Minh Tâm và Martino Nguyễn Hoàng Hôn, Đức Hồng y ban huấn từ rồi kể lại thời thơ ấu của ngài cho cộng đoàn cùng nghe. Vừa kể Đức Hồng y vừa hồi tưởng, diễn tả sống động những hồi ức y hệt như ngài vẫn đang còn là cậu bé thuở ấy.

Đến 17g, Đức Hồng y lưu luyến chia tay quê nội. Trở về trung tâm TP Cà Mau, ngài dành trọn buổi tối để tiếp đón và dùng cơm với chính quyền địa phương. Trước khi chia tay, ngài gởi tặng mỗi vị một quyển album “Ngôi nhà Giáo Hội trên Sài Gòn” như một món quà giá trị ghi lại những cột mốc quan trọng nhất trong 50 năm qua của Giáo hội.

Kết thúc một ngày thăm mục vụ Cà Mau của Đức Hồng y. (Xin kính mời xem tiếp hành trình về quê ngoại của Đức Hồng y trong phần 3).

(Xem video: http://tgpsaigon.net/video/20110214/8918)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top