Tên Miền của WGPSG

Tên Miền của WGPSG

WGPSG – Trong thời gian vừa qua, có một số ý kiến về tên miền của WGPSG. Thầy Phaolô Vũ Quang Tuyên, người phụ trách phần kỹ thuật của trang web TGP.TPHCM, đã viết một bài trình bày về vấn đề này như sau:  

 

Một biến cố
Tối thứ bảy 02/10/2010, một linh mục gửi cho tôi vài thông tin ngắn liên quan đến bài viết trên mạng về một tên miền phụ (subdomain) của trang web Tổng Giáo Phận Tp. HCM (xin gọi tắt là TGPSG). Vị này gửi cho tôi vì biết rằng tôi hiểu rõ sự việc và cần làm chi đó để giải toả vấn đề. Sau khi đọc bài viết có liên quan, tôi nhận thấy có một hiểu lầm rất lớn trong sự việc này.


“Lời trần tình”
Tháng 6/2009, một đại diện của Ban Mục vụ Truyền Thông TGP.TPHCM (BMVTTSG) đã gặp tôi và cho biết BMVTTSG được giao nhiệm vụ xây dựng một trang web cho TGPSG. Tôi dạy vật lý ở Đại học Khoa học Tự nhiên và tham gia sinh hoạt nhóm Giáo chức Công giáo của Giáo phận từ mấy năm qua nên BMVTTSG biết tôi, tín nhiệm nhờ tôi làm trang web và cài đặt/cấu hình máy chủ (server).
Tôi đã nhận lời xây dựng trang web (và chỉ phụ trách phần kỹ thuật). Vài tháng đầu, giai đoạn mới thành hình, trang web được đặt tại máy chủ của bluehost.com (loại “shared hosting” – máy chủ nhiều người dùng chung, rẻ và vì vậy có nhiều hạn chế về tốc độ máy chủ).
Nhắm đến đường dài, BMVTTSG muốn có một máy chủ riêng để đặt trang web này và có thể một vài trang web Công giáo khác.
Khoảng tháng 9, tôi nhờ anh Quốc Dũng – thuộc giáo xứ Phanxicô Đakao, một bạn học cùng năm hồi đại học và chuyên về network giúp chuẩn bị máy chủ. Anh làm việc tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TpHCM, có tên tiếng Anh viết tắt là CESTI. Đây là trung tâm về khoa học. Anh nhiệt tình đề nghị đặt máy chủ tạm ở chỗ anh trong thời gian thử nghiệm hệ thống để i) thuận tiện cho việc cài đặt/cấu hình máy chủ, ii) theo dõi sự ổn định của trang web và máy chủ (thử khả năng chịu tải, độ an toàn/an ninh và các yêu cầu kỹ thuật khác), iii) thuận lợi cho việc tiếp tục làm trang web vì tốc độ truyền nhanh hơn hẳn so với trường hợp máy chủ ở nước ngoài, và iv) tiết kiệm chi phí so với đặt trang web ở nơi khác. Thấy rõ những lợi ích như thế, chúng tôi đã tạm đặt máy chủ tại chỗ anh. Chúng tôi chỉ muốn chung tay dựng xây Giáo hội, chứ hoàn toàn không có mưu toan chính trị gì. Tôi có trình bày cho BMVTTSG về việc đặt máy chủ tạm ở đó trong khoảng 1 năm thử nghiệm. BMVTTSG đã tin tưởng và để chúng tôi làm.
Khi đặt trang web và máy chủ tại đó, để làm việc trong khi chưa mua tên miền tgpsaigon.net chúng tôi đã tự đưa ra tên miền phụ là tgp-tphcm.cesti.gov.vn (khi có tên miền thì có thể tự tạo nhiều tên miền phụ dựa theo đuôi tên miền chính) [cũng cần nói ngay, trước đó BMVTTSG có đặt mua tên miền tgp-tphcm.org (sau này không chính thức sử dụng nữa); chúng tôi đã dựa vào tên này để dùng tgp-tphcm trong tên miền phụ tạm]; tên phụ có đuôi cesti.gov.vn vì máy chủ được đặt tại cesti. Xin được nhấn mạnh lại: đây không phải là tên miền chính thức mà chỉ là một tên miền phụ và tạm thời để riêng chúng tôi làm việc và thử nghiệm những chức năng của trang web để không làm ảnh hưởng đến trang web chính. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định đó là tên miền phụ dùng riêng cho chúng tôi trong việc làm trang web và thử máy chủ. Vì vậy, thành thực mà nói, chúng tôi đã hoàn toàn không nghĩ đến những điểm tế nhị liên quan đến cái đuôi gov.vn. Trong việc này, chúng tôi thừa nhận đã không đủ nhạy cảm.
BMVTTSG hoàn toàn không dùng tên miền đó và tất nhiên, Đức Hồng Y và Đức Giám Mục Phụ tá hoàn toàn không biết tí gì về việc này. Vâng, là người được tin tưởng nhờ giúp, là người thực hiện từ đầu các công việc, tôi khẳng định Đức Hồng Y, Đức Cha Phụ tá hoàn toàn không can dự, không biết và không có ý kiến về chuyện tên miền có đuôi kia. Chúng tôi đã tự thực hiện theo suy nghĩ rằng đó là tên phụ dùng riêng và tạm thời cho chúng tôi trong vấn đề kỹ thuật, rằng đặt máy chủ tạm ở đó thì thuận tiện và tiết kiệm chi phí trong thời gian đầu.
Cách đây khoảng hai tháng, chúng tôi đã gặp BMVTTSG để bàn về việc đưa trang web và máy chủ sang một nơi khác cho chính thức. Theo kế hoạch, cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2010 chúng tôi sẽ thực hiện việc này. Chi phí thuê chỗ đặt máy chủ không rẻ (khoảng từ vài triệu VNĐ/tháng) nên chúng tôi đang còn lưỡng lự tìm kiếm chỗ này, nơi kia sao cho thích hợp.


Và một ước mơ
Khi đọc bài viết trên mạng về tên miền phụ có đuôi gov.vn của TGPSG và những “comments” đi kèm bài viết, tôi rất buồn. Tôi buồn vì những hiểu lầm (mà một cách vô tình mình có trách nhiệm liên đới). Theo cảm nhận của riêng tôi, những hiểu lầm, chỉ trích nặng nhẹ đến từ lòng nhiệt thành vì những lo lắng nào đó. Nhưng mỗi người lại đứng trong thế nhìn của riêng mình nên có thể chưa thể hiểu nhau chăng? Tôi mạo muội nghĩ rằng, hẳn cũng đã có thể có những hiểu lầm tương tự trước đây làm cho những tương quan trở nên nặng nề…
Và tôi mơ ước giá như có thể có nhiều dịp để những người có trách nhiệm (Giám mục, Linh mục và Giáo dân) ngồi lại với nhau, cởi mở và đối thoại trong sự tôn trọng, đón nhận nhau. Chắc hẳn đó sẽ là những cơ hội rất tốt để ngọn lửa của Chúa Thánh Thần cháy mãnh liệt hơn. Khi đó Tình Yêu sẽ làm chất liệu cho Sự Thật bùng cháy mạnh hơn; và Sự Thật sẽ thổi bùng cho Tình Yêu lên ngôi và lan toả đến mọi tâm lòng. Mong ước thay!

Thay cho lời kết
Xin phép được khẳng định lại lần nữa: trong sự việc tên miền phụ có đuôi gov.vn này, Đức Hồng Y và Đức Giám Mục phụ tá hoàn toàn không biết và hoàn toàn không liên quan. Tự chúng tôi đã làm và làm trong thiện ý nhưng lại sơ ý nên đã gây hiểu lầm. Tôi xin nhận trách nhiệm và chân thành xin lỗi. Tôi thành thật tin rằng những ai có thiện chí sẽ hiểu và thông cảm.

Sài Gòn, lễ Thánh Francis Assisi 2010


Phaolô Vũ Quang Tuyên
Địa chỉ: 618/32B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM
Email: paul.vqtuyen@gmail.com

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top