TBN đã sẵn sàng cho chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh cha

TBN đã sẵn sàng cho chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh cha

 Vị Giáo Hoàng đầu tiên đánh dấu Năm Thánh Gia-cô-bê Tông đồ

Ngày 6-7-2010, tại Santiago de Compostela - Tây Ban Nha, năm đầu tiên, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ đến viếng thăm nước này nhân dịp chào mừng Năm Thánh Gia-cô-bê Tông đồ là biến cố đầu tiên trong lịch sử - Đức Giáo Hoàng chưa có chủ định đến Tây Ban Nha vào dịp này trước đó.

Đức Tổng Giám mục Julián Barrio Barrio đã xác nhận vào thứ Ba tại một cuộc họp báo liên quan đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha rằng: ĐGH Bênêđíctô thứ 16 sẽ đến Santiagô vào ngày 06 tháng 11 sắp tới.

Đức TGM tại Santiagô nhấn mạnh tính độc nhất của chuyến viếng thăm: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Giáo hội, ĐGH bày tỏ mong muốn đến thăm TBN trong dịp Năm Thánh”. Ngài nêu rõ, ĐGH Gioan Phaolô đệ nhị đã đến thăm thành phố này vào năm 1982 - cũng là Năm Thánh - “ nhưng nhân dịp viếng thăm mục vụ đến Tây Ban Nha vào năm đó. Vào dịp này, ĐGH đã mong muốn đến TBN cách có chủ định. Do đó, sự kiện lần này mang tính chất ngoại lệ.” 

Hiện đang có Năm Thánh mừng kính thánh tông đồ, đó là Năm Thánh Gia-cô-bê, mỗi dịp lễ kính ngài vào ngày 25-7 hằng năm rơi vào các ngày Chúa nhật.

Được đón chào tại Tây Ban Nha

Trong khi Tòa thánh Vaticăng sẽ chính thức thông báo chương trình vào tháng 9, Đức TGM nói rằng chuyến viếng thăm của ĐGH sẽ gồm ba buổi lễ công khai: đầu tiên sẽ là buổi lễ khi ngài vừa đến.

Đức TGM Barrio Barrio nói rằng: “Chúng tôi mong ĐGH, vị khách hành hương của đức tin và chứng nhân của Chúa Kitô Phục Sinh, nhận thấy nơi chúng tôi, sự chào đón và lòng hiếu khách nồng nhiệt nhất mà chúng tôi dành cho ngài”.

Sau khi đến thành phố trong chiếc xe dành riêng cho ngài, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ đến nhà thờ chính toà để có ít phút cầu nguyện trước khi đến nơi yên nghỉ của thánh Gia-cô-bê Tông đồ (theo như truyền thống). Ngài cũng sẽ phát biểu vài lời trước những người hiện diện nơi đó.

Các thiếu nhi, người cao niên và các bệnh nhân cũng sẽ có mặt tại buổi lễ này.

Sau đó, ngài sẽ đến toà TGM để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi trước khi chủ trì Thánh lễ tại Quảng trường Obradoiro. 

Vào buổi xế chiều, ĐTC sẽ trở ra sân bay, nơi một số quan chức đã hiện diện để đưa tiễn ngài.  

Đổi mới Châu Âu

Đức TGM Barrio nói về những thành quả chuyến viếng thăm Santiago de Compostela của ĐGH: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đi viếng thăm để khám phá những thành quả này không chỉ trong thời điểm năm nay mà còn trong những năm sắp tới.”

Và ngài khẳng định rằng, ĐGH Bênêđíctô thứ 16 hiểu rất rõ vai trò của Santiago trong việc đổi mới Châu Âu. Đó là lý do “ĐGH không muốn bỏ lỡ dịp này, mà ngài đã hành động cho chúng ta thấy rõ thực tại này”.

Đức TGM của Santigo kết luận, ngài hi vọng chắc chắn rằng ĐGH sẽ nhận thấy “sự hiện diện, (một nỗ lực tối đa), để có thề biểu hiện sự hiếu khách cũng như sự sẵn sàng của chúng tôi, điều đó cũng nói lên với ĐTC rằng, trong những việc chúng tôi làm, dù ít dù nhiều, ngài có thể tin tưởng chúng tôi trong thời điểm này của Giáo hội lữ hành, phải hành trình trong sự an ủi đồng hành của Thiên Chúa và sự bất ổn của thế giới loài người”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top