Tập sách giới thiệu Ban Giáo lý Tổng Giáo phận TPHCM

Tập sách giới thiệu Ban Giáo lý Tổng Giáo phận TPHCM

WGPSG -- Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, trong Tông huấn Lời Thiên Chúa (Verbum Domini), đã xác nhận tầm quan trọng của việc dạy giáo lý trong hoạt động mục vụ của Giáo Hội như sau: «Một phương diện quan trọng trong hoạt động mục vụ của Giáo Hội […] là việc dạy giáo lý; việc giảng dạy giáo lý này, dưới các hình thức và theo các giai đoạn khác nhau, phải luôn luôn đồng hành với Dân Thiên Chúa» (s. 74).

Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Thư Chung (2011) Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010, khẳng định: «…Cùng với việc học hỏi Lời Chúa, việc dạy và học giáo lý là đòi hỏi tối cần thiết trong đời sống Giáo Hội, nhất là trong thời đại ngày nay đầy rẫy những luồng tư tưởng nghịch với Tin Mừng. Đại Hội Dân Chúa mong mỏi sớm có được những nguyên tắc, đường hướng và chương trình chung, cũng như một thủ bản chung về giáo lý, vừa trung thành với Tin Mừng vừa gần gũi với văn hóa Việt Nam…» (s. 11).

Thánh Bộ Giáo Sĩ, trong Hướng dẫn Tổng quát việc Dạy Giáo lý 1997, xác định: “Tổ chức mục vụ huấn giáo được coi là việc ưu tiên của Giám mục và của giáo phận. Ban giáo lý là “cơ quan qua đó Giám mục, người chịu trách nhiệm cộng đoàn và thầy dạy đức tin, điều hành và hướng dẫn tất cả sinh hoạt huấn giáo của giáo phận” (s. 265). Trong tinh thần ấy, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM đã thành lập Ban Giáo lý (BGL) giáo phận và ký duyệt Nội Quy của BGL vào dịp lễ kính thánh Anrê Phú Yên, quan thầy giáo lý viên, 26 tháng 7 năm 2010.

Để có thể trợ giúp các Giám mục giáo phận trong việc “điều hành và hướng dẫn tất cả sinh hoạt huấn giáo của giáo phận”, BGL ý thức mình không thể thi hành sứ vụ cách riêng lẻ, nhưng phải hợp tác chặt chẽ với mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt với quý Cha xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ cũng như với các Ban mục vụ khác. Và để mọi người cùng tham gia vào kế hoạch chung, BGL cần chia sẻ cho mọi người phương hướng hoạt động cũng như những nỗ lực của mình trong việc giáo dục đức tin cho những người chưa tin cũng như cho các tín hữu.

Trong ý hướng ấy, tập sách này được biên soạn nhằm giới thiệu Đường hướng, Linh đạo, Huy hiệu, Tôn chỉ, Nội quy, Cơ cấu tổ chức, Nhân sự, Các hoạt động của Toàn ban và của mỗi Tiểu ban: Dự tòng, Phổ thông, Hôn nhân & Gia đình, Hoàn cảnh đặc biệt.

BGL ước mong tập sách này sẽ là nhịp cầu tâm giao, nối kết mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận cùng chung sức xây ngôi nhà Hội Thánh trên đất nước Việt Nam hôm nay.

 

TP.HCM, lễ Mẹ Lên Trời 15.8.2012
Ban Giáo lý Tổng Giáo phận Tp.HCM

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top