Tân Xuân xum vầy Bạn Đạo

Tân Xuân xum vầy Bạn Đạo

Khai đề

Trong khi chờ đủ người đại diện Ban Đối Thoại Liên Tôn đến Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn để cùng chúc tết Đức Hồng Y, tôi tranh thủ chiêm ngưỡng công trình kiến trúc thời Pháp và ngôi  nguyện đường gỗ dạng nhà rường cổ nhất Sài Gòn hiện nay. Đồng thời cũng ngắm cây hoa lá trong khuôn viên để tìm khí sắc mùa xuân.

Cây cao lớn tuổi thẳng tắp, cây kiểng khoe dáng tạo hình biểu ý cũng chẳng thiếu…Ánh nhìn của tôi chợt đậu lại nơi cây mai trước cửa TGM: một số hoa đã hé nở trước như thay lời chủ nhà chào khách đến viếng thăm. Một con ong vò vẽ to bay qua, sà đến bên hoa. Ong thấy nhụy, ong lấy nhụy về làm mật. Hoa nở có nhụy, thụ phấn thành hạt giống … chuyện bình thường. Điều ngộ nghĩnh là: ong thì to lớn, hoa thì mỏng manh với 12 cánh và thân cành mảnh mai. Những đóa mai nở đang hướng lên trời khoe sắc thì bị trĩu cong chúi mặt xuống đất vì sức nặng của ong. Cứ thế diễn tiến xảy ra hết hoa này đến hoa khác …

Tôi thầm nghĩ: ong vui, vì tạo mật cho người và giúp hoa phát triển. Hoa vui vì đem xuân cho người và nuôi ong mạnh khỏe. Kỳ diệu thay trật tự cộng sinh và tương quan hữu cơ của vạn vật, hỉ xả thay em ong và bé mai vì những cống hiến cho nhân loại! Câu Phúc Âm theo thánh Matthêu chợt hiện lên trong trí tôi: “Các con hãy nhìn xem chim trời, hoa huệ ngoài đồng, chẳng dệt chẳng may, không canh không cửi mà …..” (Mt 6, 26). Chúa Xuân quả thật tuyệt diệu!

Cha con hàn huyên
09giờ rồi chúng ta vào chúc tết người Cha chung của Giáo phận thôi!

Anh Chị Em chưa kịp nói gì, thì Đức Hồng Y khoe ngay rằng: “Mọi hoạt động của quý vị tôi biết hết dẫu rằng vẫn ngồi ở nhà”. Cả nhóm ngạc nhiên, tính cười xí xóa cho ngài, vì biết Đức HY trăm công nghìn việc. Nhưng không, ngài nói tiếp: Tôi có cái máy Ipad cũng hay lắm, nhờ đó tôi có thể liên lạc hoặc nắm bắt mọi hoạt động của quý vị nhanh lắm”. Nói là làm, Đức HY vào lấy máy và khởi động. Thế là cha con chụm đầu vào xem những thông tin Giáo phận và các ban Mục vụ (khoảng 15 phút). Chúng tôi đến chúc tết nhưng lại như đang cùng Cha tổng kết sinh hoạt một năm “Ra đi…” vui và thân thiết lắm. Cha Bảo Lộc, cha Trúc rồi Soeur Mai Thành luân phiên giới thiệu nhân vật này, sự kiện nọ, bài viết ngắn, văn bản dài cho ngài nghe … Ấy da, gần hết giờ rồi! Sr Mai Thành, người Chị Cả của Ban MVĐTLT chúc tết người Cha kính yêu bằng những vần thơ vừa mới “xuất khẩu”:

“Hân hoan nghênh đón Chúa Xuân
 Chúc năm Tân Mão phúc ân tràn đầy.
 Yêu thương phục vụ suốt ngày
 Mến tin, phó thác, hăng say hiến mình”

Vỗ tay, tặng hoa tứ quý…

Sau khi lắng nghe lời chúc dưới dạng thơ, Đức Hồng Y cho biết ngài thích từ “phó thác” đó lắm, nên mỗi tối trước khi đi ngủ, ngài phó thác mọi sự cho Chúa rồi là ngủ thật ngon.  Chúng con xin ghi nhớ lời dạy  và kinh nghiệm “phó thác” của Cha.

9g30 Đến lúc ra đón tiếp phái đoàn Cao Đài.
 

Tọa đàm mùa Xuân

Phòng khách TGM có khoảng hơn 10 ghế gỗ chạm trổ rồng phượng, khi đoàn Bạn bước vào… thiếu chỗ, các em lấy thêm ghế liên tục.  Sau khi mọi người đã an tọa, một Đạo Huynh đại diện giới thiệu thành phần của đoàn (tổng cộng 23 người):

- Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên có Chánh Phối Sư Thượng Bảy Thanh và Trưởng Ban thường trực Giáo Sư Thượng Phong Thanh.
- Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo có Chánh Phối Sư Ngọc Nho Thanh và Trưởng Ban thường trực quyền Thái Chánh Phối sư- Phối sư Thượng Bá Thanh.
- Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu có Phó Ban thường trực nữ Đầu Sư Thượng Diên Hương.
- Hội Thánh Cao Đài Bạch Y có Giáo Sư Huệ Đức Quang.
- Giáo Hội Cao Đài Việt Nam có Giáo Sư Lê Văn Tròn.
- Hội Đồng Điều Hành Pháp Môn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi có Phó Hội Trưởng Đỗ Tấn Thông.
- Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý có Tổng Thư ký Thiện Chí, Giáo Sỹ Hoàng Mai, Giáo Sỹ Hồng Mai và Ngoại giao vụ-Vụ Trưởng Thiện Nguyện và các Đạo Hữu tháp tùng theo Đòan.
- Ban Cai Quản Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc,
- Ban Cai Quản Thánh Thất Bàu Sen
- Các tín hữu Minh Lý Đạo và Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài.

Trong lời chào mừng, Đức Hồng Y nói: “Tôi có duyên với Đạo Cao Đài từ lâu lắm rồi, hồi trước 1975 lận qua quyển sách bằng tiếng Pháp ‘La doctrine suprême’, do một nhóm giáo sư nhờ chỉnh biên giúp. Trong nhóm này có một người Cao Đài, chính vị này đã mời dùng cơm chay, thưởng thức riết “ghiền” luôn … Kế đến, người tiền nhiệm của tôi đã mở đường đến với quý vị, nên khi kế nhiệm ngài, tôi cũng tiếp tục đi con đường đó…”.

Mọi người bạn đạo trong nhà khách đều vui mừng và biểu đồng tình với người chủ chăm Giáo phận.

ĐHY nói tiếp: “Chúng ta cùng là con của Cha trên trời, mỗi bên có Đạo riêng nhưng điều đó giống như nhiều loại hoa trong một khu vườn, làm cho thưở vườn ấy thêm tươi đẹp, phong phú và sinh động. Niềm tin và lòng đạo của chúng ta… mỗi người cần vun tưới và phát triển làm sao cho nó thành toàn. Thiền là phương pháp mà nhiều tôn giáo tu tập để học hiểu Đạo, nên tôi xin tặng mỗi vị một cuốn sách...”

Đại diện các Hội Thánh Cao Đài, Đạo huynh Thiện Chí chúc tuổi Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, quý linh mục và Ban MV ĐTLT. Đây là lần thứ tư các Hội Thánh Cao Đài có hoạt động chúc xuân chung đến các vị lãnh đạo tôn giáo bạn. Trong năm qua, các tín hữu Cao Đài cùng với các đơn vị nêu trên cũng có những hoạt động chung trong công tác từ thiện, hội họp học hỏi lẫn nhau, in ấn … Kính Chúc Đức Hồng Y và Tòa Giám Mục được nhiều ơn trên để dẫn dắt đoàn Dân Chúa theo phương châm “Nước vinh Đạo sáng”.

Đức HY bày tỏ cảm xúc: “Hôm nay tôi rất bất ngờ vì sự hiện diện đông đảo của quý vị nơi đây, tôi xin nói với quý vị về chủ đề của Đại Hội Dân Chúa và ý hướng của Đức Giáo Hoàng về “Xây dựng tinh thần hiệp thông” và thông qua con đường hiệp thông để thể hiện tình thương cùng bảo vệ sự sống. Chúng ta đều khẳng định: Tiền của nếu chia ra thì vơi ít dần, còn Tình thương càng chia ra nhiều thì càng đầy … Rất cảm ơn qúy vị đã tạo cơ hội để chúng ta gần gũi nhau hơn. Cùng chúc nhau giữ Đạo ở trong tâm làm cho Tâm sáng lên, làm chân lý sáng lên. Tâm là cái nôi của tình yêu, của sự sống. Khi làm cho ánh sáng tình thương và bình an hiện diện, đó là chúng ta chăm lo cho sự sống của mọi người mà trước tiên là cho chúng ta”.

Mọi người cùng cạn chén rượu lễ mừng xuân Tân Mão.

Đạo huynh Huệ Khải thay lời cho Ban Cai Quản Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, Ban Cai Quản Thánh Thất Bàu Sen, các tín hữu Minh Lý Đạo và Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài chúc tết, ông nhắc sơ những sự kiện chính của giới Công giáo quốc nội và quốc tế đã xảy ra trong năm qua, bày tỏ sự cảm thông về những hiện trạng khó khăn. Tiếp đến, Đạo huynh giới thiệu giai phẩm Xuân Chung Tâm và kính tặng Đức HY 12 cuốn (ứng với số 12 vị Tông Đồ và 12 vị Khai Đạo Cao Đài), đồng thời gởi tặng Ban MVĐTLT 120 cuốn. Đạo hữu này cũng trích dẫn lời báo giới Công giáo nói về biến cố quan trọng trong Năm Thánh của Giáo hội Công giáo: “Đại Hội Dân Chúa được xem như Lễ Hiện Xuống mới đem lại động lực mới cho sự sống của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam”. Sau hết là là lời kính chúc an khang, minh triết và sáng tạo sung mãn trong Thần Khí và Thiên Chúa Đại Từ Đại Bi.

Hiệp thông

“Chúng tôi sẽ lên chương trình hoạt động và xây dựng tinh thần hiệp thông. Chúng ta cùng chung tay thực hiện sự hiệp thông giữa người trong Đạo và với người khác Đạo”, ĐHY nói rồi giới thiệu các mầu nhiệm Kinh Mân Côi, trong đó ngài đặc biệt thích 5 Sự Sáng. “…kính biếu quý vị xem vì bên chúng tôi có tràng hạt cũng giống như bên Phật có chuỗi Bồ Đề. Thiền là phương pháp tu tập mà Đạo nào cũng có nên tôi xin góp một tài liệu để quý vị tham khảo…”.

11 giờ trưa rồi! Thời gian trôi như tên bay vậy, chẳng biết do ngày giờ cuối năm chạy tăng tốc hay do câu chuyện càng lúc càng đi vào chiều sâu.

Hợp rồi tan, thôi đành tạm chia tay và hẹn tái ngộ nhau vào dịp tới. Đôi bên nói lời cảm ơn, tặng quà và chụp hình lưu niệm.

Ai cười cũng tươi, vì Xuân đến hay vì không còn là “bạn sơ giao” ?
 

Top