Tản mạn về ca đoàn

Tản mạn về ca đoàn

Tản mạn về ca đoàn

TGPSG -- “ Bis orat qui bene cantat ” - câu nói bất hủ nổi tiếng của Thánh Augustinô (dịch sát: ai hát tốt, người ấy cầu nguyện gấp hai lần)

Cũng như bao giáo dân khác, trước khi tham gia ca đoàn, tôi cũng cất tiếng hát với những bài hát quen thuộc khi tham dự Thánh lễ và lắng nghe ca từ với những bài chưa thân quen.

Sau Thánh lễ, một vài giáo dân đến bắt chuyện với các anh chị ca đoàn, biểu lộ cảm xúc vì được lắng đọng qua từng bài Thánh Ca. Và trong một lần gặp gỡ, anh Phêrô Vy - ca trưởng ca đoàn Thiên Thần giáo xứ Nghĩa Hòa giáo hạt Chí Hòa - đã mời gọi tôi vào ca đoàn.

Bước chân vào ca đoàn, tôi đi từ ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác. Bất ngờ về tình cảm của các anh chị em ca đoàn dành cho người mới như tôi, xem tôi như đã từng là bạn hữu lâu ngày.

Tôi đã có những phút giây cười sảng khoái trong những hoạt động bác ái, dã ngoại… và niềm vui trọn vẹn được gặp Chúa qua những buổi tĩnh tâm, cầu nguyện và hát Thánh Ca.

Linh mục Anrê Đỗ Xuân Quế, OP nói: “Khi thành lập ca đoàn nên để tâm tìm cho được những người thiện chí hay đúng hơn nói cho người ta hiểu ý nghĩa và mục đích của ca đoàn, để khi đã vào thì mỗi ca viên đều hết lòng với ca đoàn và sẵn sàng góp công góp sức, thời giờ hầu làm cho ca đoàn thành một nơi vui tươi đáng sống và có giá trị chiếu giãi ra chung quanh, bằng sức sống và tinh thần phục vụ của mình cũng như giá trị nghệ thuật của việc ca hát.”

Tham gia ca đoàn, tôi nhận ra, ca đoàn luôn hướng mọi thành viên đến sự vâng phục các Đấng Bản quyền, đơn cử như những bài hát chỉ được phép hát trong Thánh lễ là phải được Imprimatur, điều mà trước đây tôi không hề biết.

Các thành viên trong ca đoàn luôn quan tâm đến nhau giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống. Tôi cảm thấy mọi người yêu thương chứ không phải ghen ghét, bác ái chứ không phải ích kỷ, giúp tôi có được những tài lẻ như hát tốt hơn, biết hát bè và biết nghe tiếng đàn để vào nhịp điệu, điều đó rất hữu ích nếu như ca hát sinh hoạt với bạn bè ở bất cứ đâu. Những điều đó làm cho chính cuộc sống thường ngày của tôi đỡ nhàm chán, buồn tẻ. Để có được những điều đó, là sự hy sinh đóng góp trong âm thầm của các anh chị như anh Hiển chị Vân chị Bích, đơn cử như một việc rất nhỏ là những ly nước trà nước suối trong khi tập hát.

Trong ngày hội Thánh nhạc được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP SG ngày 28 tháng 11 năm 2020, lần đầu tiên kể từ ngày nhận sứ vụ mới tại TGPSG, Ðức TGM Giuse Nguyễn Năng đã gặp gỡ gần 500 anh chị em đang phục vụ trong ca đoàn các giáo xứ, cộng đoàn, để trao đổi và nhắn nhủ một số vấn đề liên quan hoạt động thánh nhạc. Ngài nói như sau:

“Ca viên muốn hát chạm tới tâm hồn người nghe, nhất định phải có tâm hồn đạo đức và tinh thần cầu nguyện, phải thật sự yêu mến Chúa, có lòng bác ái và rung cảm với lời ca mình đang hát. Chính ca viên phải có tâm hồn cầu nguyện, phải có đức tin, có lòng đạo đức, chứ không phải đến nhà thờ để trình diễn. Chúng ta có thể hát hay trên sân khấu ở ngoài, nhưng hát trong nhà thờ chưa chắc đã hay nếu chúng ta chưa có tâm tình cầu nguyện ở trong đó.”

Buổi cầu nguyện - Ca đoàn Thiên Thần - Gx Nghĩa Hòa - hạt Chí Hòa

Buổi tĩnh tâm - Ca đoàn Thiên Thần - Gx Nghĩa Hòa - hạt Chí Hòa

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nhiệm vụ của ca đoàn là hướng dẫn cộng đoàn, họ cần giúp Dân Chúa hát, với sự tham dự ý thức và sống động vào Phụng vụ.”

Bổn mạng 42 năm ( 29.09.1982 - 29.09.2024 ) - Ca đoàn Thiên Thần - Gx Nghĩa Hòa - hạt Chí Hòa

Từ khi tham gia ca đoàn, tôi cảm nhận được gần Chúa hơn, mong muốn được gặp Chúa nhiều hơn bằng việc siêng năng đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, cảm nhận yêu Chúa hơn qua lời ca tiếng hát và cứ thế những điều ấy đã khơi dậy trong tôi những ước ao những khao khát sống xứng đáng là con Chúa ở nơi trần thế.

 “ Lạy Chúa, Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng Chúa không thể cứu con nếu không có con cộng tác.” ( Augustino )

Bài & Ảnh: Trần Xuân Hãn (TGPSG)

Top