Sức mạnh của Giáo hội

Sức mạnh của Giáo hội

Để trả lời cho câu hỏi: “Đâu là sức mạnh của một quốc gia?” chắc chắn người ta sẽ nói, sức mạnh của một đất nước hệ tại ở việc trang bị hệ thống quốc phòng với những vũ khí giết người tối tân hiện đại, hoặc một nền kinh tế vững mạnh, hay một đường lối chính trị mưu lược tài ba.

Giáo Hội là một tổ chức do chính Chúa Giêsu thiết lập. Sức mạnh của Giáo Hội không đến từ những khái niệm nêu trên. Sức mạnh của Giáo Hội đến từ đức tin. Cuộc hội ngộ hùng hậu của đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới là một trong những chứng lý về điều đó. Madrid đón tiếp hàng triệu bạn trẻ, đủ mọi sắc tộc, mọi ngôn ngữ và nền văn hóa. Vào buổi chiều ngày thứ năm, 18-8-2011, Đức Thánh Cha đã đến gặp gỡ các bạn trẻ. Trên đường đi từ tòa Sứ Thần đến quảng trường Cibeles, hai bên đường, các bạn trẻ chào đón vị Cha Chung với nhiệt huyết tuổi trẻ. Có những giọt nước mắt của niềm vui, có những cái vẫy tay của lòng thân thiện, có những tiếng hô “Viva Papa” vang dội không ngớt. Có nhiều người đứng từ rất xa nơi xe của Đức Thánh Cha đi qua, họ chỉ nhìn thấy qua màn hình, vậy mà họ vẫn cảm như được chạm tới, được gặp gỡ, được ngỏ lời với ngài. Dù chắc chắn lời hô của họ chẳng đến được tai Đức Thánh Cha, họ vẫn hô vang một cách nhiệt tình. Nơi đây, sức mạnh của Giáo Hội được thể hiện. Chốn này, không còn khác biệt màu da hay ngôn ngữ. Những gương mặt bạn trẻ thật rạng rỡ, tươi vui, mặc dù trong những ngày này, họ chỉ có những bữa ăn rất thanh đạm, nơi trọ rất sơ sài, và di chuyển rất khó khăn vì quá đông người. Tất cả đều thể hiện một niềm vui nội tâm chân thành. Họ yêu mến Giáo Hội. Tình yêu mến ấy được cụ thể hóa đối với Vị Đại diện Đức Kitô ở trần gian. Đài truyền hình Madrid đưa hình ảnh một thiếu nữ, khi được phỏng vấn vào lúc Đức Thánh Cha đi ngang qua, đã vừa cười vừa lau nước mắt, trả lời: “Nhìn thấy Đức Thánh Cha là tôi nhìn thấy tương lai và sức mạnh của Giáo Hội. Tôi như được gặp gỡ Thiên Chúa trong đời và đây là giây phút không thể quên đối với tôi”. Vâng, sức mạnh của Giáo Hội thể hiện qua tâm tình yêu mến và hiệp thông của mọi tín hữu dành cho Đức Thánh Cha. Ngài ngỏ lời với cử tọa bằng tiếng Tây Ban Nha. Phần lớn bạn trẻ đến từ các nước khác không hiểu ngôn ngữ này, nhưng họ vẫn vui, vì họ chắc chắn Đức Thánh Cha rất yêu mến họ và họ cũng yêu mến Ngài. Họ hiểu Ngài bằng một thứ ngôn ngữ rất đặc biệt, đó là ngôn ngữ của trái tim, và họ cũng đang nói với Ngài bằng ngôn ngữ tuyệt vời ấy.

Khi nói về những bạn trẻ châu Âu hay châu Mỹ, có lẽ chúng ta chưa công bằng trong cách nhận định. Họ thường bị đánh giá như những người sống buông thả, tự do, hưởng thụ. Tuy vậy, hiện tượng xã hội bị phê phán chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Chiều thứ sáu, 19-8 vừa qua, nếu tham dự chặng đường Thánh giá tại quảng trường Cibeles, chúng ta sẽ thấy những bạn trẻ nam nữ trầm tĩnh cầu nguyện, dõi theo suy niệm trong sách nghi thức bằng ngôn ngữ của mình. Trong giây phút linh thiêng này, mặc dù rất đông người tham dự, không còn những tiếng hò hét, không còn những điệu nhảy tưng bừng, thay vào đó là tư thế cầu nguyện. Mọi người cùng hướng về cây Thập giá. Chính từ cây gỗ lặng thinh này, người Kitô tìm thấy ngôn ngữ sống động của Thiên Chúa, đó là tình yêu, lòng bao dung và lời mời gọi hy sinh vì tha nhân, ngừng bạo lực, chấm dứt hận thù. Nhiều bạn trẻ di chuyển, đi lại trong khi suy niệm Đường Thánh giá, nhưng họ tôn trọng những người xung quanh. Chúng ta còn có thể thấy đời sống nội tâm sâu sắc nơi các bạn trẻ gốc Việt tham dự chương trình giáo lý Việt ngữ buổi sáng thứ sáu 19-8 tại giáo xứ “Đức Kitô Hòa bình – Cristo de la Paz”. Trong nghi thức sám hối hòa giải, các bạn đã đến các linh mục đang giải tội, khiêm nhường nhìn nhận mình là tội nhân để xin ơn tha thứ của Chúa. Vâng, sức mạnh của Giáo Hội thể hiện qua đời sống nội tâm cầu nguyện sâu xa, thể hiện qua việc lĩnh nhận các bí tích.

 

 

Hiệp thông với Giáo Hội (được thể hiện qua lòng yêu mến dành cho Đức Thánh Cha) và sống đời sống nội tâm nhờ lời cầu nguyện chính là hoa trái của đức tin. Vâng, xin được khẳng định lại lần nữa, đức tin là sức mạnh của Giáo Hội. Có nhiều người tưởng Giáo Hội tại Việt Nam mạnh mẽ vì “thường xuyên nhận viện trợ của Vatican!”. Người khác nghĩ Giáo Hội có sức mạnh vì “có lực lượng yểm trợ là các thế lực nước ngoài”. Hoàn toàn không! Sức mạnh đích thực của Giáo Hội đến từ đức tin. Trong lịch sử, vì đức tin mà các bậc Tiền nhân của chúng ta đã sẵn sàng hy sinh mạng sống. Vì đức tin mà các ngài đã từ bỏ danh vọng, của cải vật chất để làm chứng cho Chúa. Vì đức tin mà các thừa sai lên đường đến đem Tin Mừng cho Quê hương và Dân tộc chúng ta. Giáo Hội không tìm sức mạnh nơi quyền lực trần thế cũng như những phương tiện trần gian. Giáo Hội được trang bị bằng đức tin. Chính đức tin làm cho chúng ta dấn thân phụng sự Chúa và tha nhân.

Chủ đề được chọn cho Ngày Giới trẻ Thế giới lầm thứ XXVI tại Madrid là lời Thánh Phaolô nói với cộng đoàn Côlôxê: “Được bén rễ và xây dựng trên Chúa Kitô, nhờ đó chúng ta được củng cố trong đức tin” (x. Cl 2,7). Đức Thánh Cha muốn mời gọi các bạn trẻ trở về với cội nguồn đời sống Kitô hữu, đó là đức tin. Bởi lẽ, khi xây dựng đời mình trên đức tin, người tín hữu mới có thể sống đúng với danh dự của mình. Vì thiếu nền tảng đức tin mà khủng hoảng ơn gọi, tan vỡ gia đình. Vì thiếu tinh thần siêu nhiên mà con người mâu thuẫn hằn thù và giết chóc lẫn nhau. Vì thiếu đời sống nội tâm mà người ta sống gian dối, bất chấp tiếng nói của lương tâm. Nguyên nhân dẫn đến sự chia rẽ trong các cộng đoàn giáo xứ là thiếu đức tin. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta gọi các cộng đoàn giáo xứ giáo họ là “những cộng đoàn đức tin”, vì đức tin là nền tảng, là căn cội của Giáo Hội.

Chắc chắn có những bạn trẻ chỉ đến với Madrid với mục đích tham quan du lịch, nhưng chúng ta không thể phủ nhận, đại đa số bạn trẻ đến vì được thúc đẩy bởi đức tin. Họ đến để tìm ý nghĩa cuộc đời. Họ đến để suy tư về Giáo Hội. Madrid trong những ngày này đã trở nên “điểm gặp gỡ của đức tin”. Chắc chắn cuộc gặp gỡ này sẽ đem lại một nguồn sức mạnh mới cho Giáo Hội Tây Ban Nha và cho các bạn trẻ tham dự.

Dù không được trực tiếp tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới, nhưng mọi tín hữu đều được kêu gọi suy tư về đức tin mình đã lãnh nhận khi được thanh tẩy. Chúng ta được nhắc nhở hãy trả lời cho câu hỏi: “Những việc tôi đang làm có được tác động và thúc đẩy bởi đức tin hay không?”; “Phong cách sống đạo của tôi có lấy đức tin làm tiêu chí hay chỉ dựa trên những tiêu chuẩn phàm tục thế gian?”.

Đức tin là một ân ban của Thiên Chúa. Nhưng để đức tin sinh hoa kết trái, cần có sự quảng đại cộng tác của con người. Đức Thánh Cha đã nói với các bạn trẻ khi ngài vừa đặt chân tới Madrid: “Giáo Hội cần các bạn và các bạn cũng cần Giáo Hội”. Vâng, chỉ khi nào con người thấy cần nhau, thì mới tạo được tình liên đới, bởi lẽ trong cuộc sống, “sỏi đá cũng cần có nhau” (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), huống chi con người. Các bạn trẻ đến với Madrid để chứng tỏ họ rất cần Giáo Hội. Đức Bênêđictô đến với Madrid để cho thấy Giáo Hội rất cần giới trẻ. Đây là cuộc gặp gỡ của những người đang cần có nhau, để hướng về một tương lai tươi sáng, nhờ ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần.

Viết tại Madrid, ngày 20-8-2011

Top