Sinh viên Công Giáo: Thánh lễ khai giảng năm học 2018-2019

Sinh viên Công Giáo: Thánh lễ khai giảng năm học 2018-2019

WGPSG--“Chúng con dù học ngành nào, trường nào, ở lưu xá nào? Chúng con đều là môn đệ của Chúa Giêsu”. Đó là lời giáo huấn của Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo - Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo (UBGDCG) trong Thánh lễ Khai giảng năm học 2018-2019 được cử hành vào sáng Chúa nhật 30.9.2018 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Quận I, TPHCM.

Hiện diện trong buổi lễ với Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo, có linh mục Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, Linh mục đặc trách giới Giáo chức Công Giáo (CG) và Thanh Sinh Công; các linh mục trong UBGD, các tu sĩ nam nữ đặc trách nhà lưu xá, các giáo chức, các đoàn thể CG, với hơn 900 em sinh viên thuộc 17 lưu xá cùng các phụ huynh và bạn hữu.

Trước Thánh lễ là phần gặp gỡ giao lưu. Đúng 8g00, Linh mục Giuse Têrêsa Thánh hóa khai mạc buổi giao lưu với lời chào mừng Đức Giám mục, các linh mục, các tu sĩ, các thầy cô, quý khách mời và các bạn sinh viên.

Kế tiếp, các em sinh viên tại các lưu xá: FMA, Mân Côi, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Đa Minh, Emanuel, Bác Ái Vinh Sơn, Ái Tâm, Saint Paul, Thanh Sinh Công và nhóm sinh viên vùng Thủ Đức lần lượt giới thiệu về quá trình học tập và sinh hoạt tại lưu xá của mình bằng những hình ảnh minh họa trong những đoạn video clip được các em chuẩn bị kỹ lưỡng. Đan xen vào phần giới thiệu, các em sinh viên còn trình diễn những tiết mục văn nghệ diễn tả định hướng đời sống đức tin các em luôn có Chúa Giêsu và Mẹ Maria cùng đồng hành nâng đỡ.

Những màn biểu diễn hiện đại được trình diễn với sự nhiệt tình năng động, sáng tạo, nhiều nhiệt huyết của các bạn trẻ đã kết nối mọi người trong khán phòng hưởng ứng nhiệt liệt làm cho bầu khí hội trường trở nên náo nhiệt, sôi động hơn.

Ngoài ra còn có thêm những video clip giới thiệu những thông tin chi tiết và địa chỉ của các lưu xá hầu tạo điều kiện giúp đỡ cho các sinh viên xa nhà, xa quê không phân biệt tôn giáo có nơi lưu trú để học tập tốt.

Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới bắt đầu do Đức giám mục Giuse chủ sự, đồng tế với ngài có linh mục cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ cùng các linh mục. Hiệp dâng Thánh lễ là tất cả cộng đoàn hiện diện trong buổi khai giảng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám mục chào mừng các linh mục, các tu sĩ, các thầy cô và các bạn sinh viên đã đến hiệp dâng Thánh lễ: "Cầu xin Chúa ban muôn ơn lành để năm học mới đem lại nhiều kết quả không những như lòng mình mong ước mà còn phải được như lòng Chúa mong ước nữa”.

Trong bài giảng, Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo diễn giảng: "Các em sinh viên đã được các linh mục, tu sĩ và thầy cô đồng hành giúp đỡ trong hành trình học tập, các em đạt được thành quả tốt đẹp sẽ trở thành những người lãnh đạo tương lai. Ngoài khả năng về kiến thức và trình độ kỹ thuật, các em cần phải có 2 yếu tố rất quan trọng nữa là phải có tâm và có tầm: Tâm: là lòng bác ái quảng đại; Tầm: là tầm nhìn rộng mở ra với thế giới, với nhân loại. Vậy là sinh viên Công Gíáo các em cần phải để ý đến cái tâm và cái tầm vì tất cả chúng ta tất cả đều là môn đệ của Chúa Giêsu, cần phải thấm nhuần cái tâm và cái tầm của Chúa".

Đức Giám mục huấn đức: "Hôm nay qua bài Tin Mừng theo Thánh Máccô 9,38-43.45.47-48 và 2 bài đọc thì có 3 điều chúng ta cần học hỏi, thấm nhuần cách nhìn, cách cảm của Chúa là:

Điều 1: Phải học được cách nhìn và cách cảm với người khác trong mối tương quan với người khác.

Điều 2: Phải tôn trọng quyền lợi của người khác, nhìn người khác trong mối tương quan với Chúa. Vì trong mối tương quan với Chúa thì tất cả đều là anh chị em với nhau.

Điều 3: Dựa vào lời Chúa: "Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi, nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi, nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã thì móc nó đi". Điều Chúa muốn nói là tất cả chúng ta phải có thái độ dứt khoát trước cám dỗ của tội lỗi mà nhiều khi dứt khoát trước cạm bẫy tội lỗi còn đau hơn là chặt tay, chặt chân và móc mắt nữa. Nhưng sức con người yếu đuối làm sao chống lại sự cám dỗ? Đó là sự cần thiết của những giây phút cầu nguyện, của những giây phút tham dự Thánh lễ, của sự liên đới hiệp thông với nhau, tương trợ nhau, giữ nhau thắng lướt những cơn cám dỗ của tội lỗi. Đó là 3 điều trong bài Phúc Âm hôm nay chúng ta được nghe trong ngày Chúa nhật thứ 26 thường niên mà Chúa đã dạy chúng ta".

Cuối cùng, Đức Giám mục khuyên các bạn sinh viên "chúng con đang chuẩn bị hành trang cho cuộc đời tương lai của mình, cho việc phục vụ của mình. Chúng con sẽ là những nhà lãnh đạo trong xã hội, trong Giáo hội sau này. Chúng con nhớ cùng với những khả năng và kiến thức đã học, chúng con cần phải có cái tâm và cái tầm của Chúa Giêsu là Thầy Chí Thánh của chúng con".

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Thầy Nguyễn Tri Phương đại diện các giáo chức CG và sinh viên đã ngỏ lời cám ơn Đức Giám mục cùng các linh mục đã đến dâng Thánh lễ khai giảng, cùng cám ơn các linh mục phụ trách TTMV, các thầy cô, các tu sĩ phụ trách các lưu xá, các đoàn thể, các vị phụ huynh, các sinh viên nhóm Thanh Sinh công đã đồng hành, tạo điều kiện cho việc tổ chức buổi lễ được trọn vẹn.

Đáp từ, Đức Giám mục cám ơn linh mục Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, các linh mục, các tu sĩ phụ trách các lưu xá, các thầy cô đã tổ chức buổi lễ hôm nay. Cám ơn các Linh mục, các thầy cô với lòng nhiệt huyết tông đồ đã có sáng kiến tiếp cận với các sinh viên tại các lưu xá để truyền thêm cho các em những kinh nghiệm về đức tin, về Tin Mừng. Đức cha thêm rằng: "Dù chúng ta chỉ có trường Mầm non, không có trường học chính thức nhưng chúng ta biết cách đồng hành cùng các sinh viên tại các lưu xá qua hành trình học tập và hành trình đức tin. Đó là điều rất tốt đẹp". Ngài cũng cám ơn các em sinh viên của 17 lưu xá đã đến giao lưu hôm nay. Mong rằng lần sau sẽ có thêm nhiều sinh viên tại nhiều lưu xá hơn nữa cùng đến gặp gỡ nhau. Từ đó sẽ mở rộng sự gặp gỡ giao lưu với các sinh viên của các lưu xá khắp ba miền đất nước này".

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45, sau khi Đức Giám mục, các cha và các em sinh viên cùng chụp chung những tấm hình lưu niệm.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top