Sa mạc Trợ úy tại Đại Chủng viện Thánh Giuse

Sa mạc Trợ úy tại Đại Chủng viện Thánh Giuse

WGPSG -- Vào lúc 14g thứ Bảy 14/05/2011, các thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse đã cùng “Vào sa mạc”, cùng đồng hành với các Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên, cùng chia sẻ những kiến thức, những kỹ năng, những kinh nghiệm rất đời thường nhưng vô cùng hữu ích cho công tác mục vụ sau nầy của các linh mục tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể.

Ý hướng tổ chức sa mạc nầy khởi đi từ sự quan tâm và mối ưu tư của cha Giám đốc Đại Chủng viện về những khó khăn liên quan đến công tác mục vụ mà các mục tử tương lai phải đảm trách. Trong các công tác đó, việc giáo dục các thiếu nhi bé nhỏ, tương lai của Giáo hội là một trọng trách. Làm sao để bảo vệ những chiên nhỏ nầy thoát khỏi móng vuốt của sói? Làm sao để các thiếu nhi, đối tượng mà Chúa Giêsu rất thương mến luôn xứng đáng là người mẫu trong Nước Trời như Chúa Giêsu đã phán: “Hãy để thiếu nhi đến với Thầy vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”.

Đáp lại thao thức nầy của cha Giám đốc, Liên đoàn Anrê Phú Yên đã mau mắn hỗ trợ và đồng hành với các thầy trong các khóa tìm hiểu về phong trào tổ chức vào các sáng Chúa nhật đã qua và tiến đến việc tổ chức sa mạc hôm nay.

Vào lúc 15giờ 30, trước sự hiện diện của cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Đại Chủng viện, cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn, các Huấn luyện viên Liên đoàn, cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, Sa mạc trưởng, tuyên bố khai mạc Sa mạc Tôma Thiện 2.

Miệng hát vang bài ca ý lực của sa mạc “Người mục tử đến không để được phục vụ nhưng là để phục vụ và chết vì yêu”, cùng với hành trang chính yếu là hy sinh, các thầy hăng hái bước vào sa mạc dù biết trước những khổ nhọc thể lý đang chờ. Thật vậy, các thầy đã cố gắng không ít để thích nghi với sinh hoạt của sa mạc. Nhanh nhẹn, trật tự, im lặng mỗi khi tập họp xem ra không mấy dễ, nhất là trong thời tiết nóng bức nầy. Nhìn các thầy mày mò thắt từng nút giây, dựng lều, thiết kế cổng trại cũng như rất hòa mình trong các trò chơi và vũ điệu, mọi người có thể nhận ra tinh thần khiêm tốn, học hỏi và “hy sinh vì đàn chiên thiếu nhi” mà trong tương lai Giáo hội giao cho các thầy chăm sóc. Chắc hẳn trong sự nhọc mệt, các thầy cũng cảm thấy đó là điều ân phúc như thánh Phêrô đã viết trong bài đọc Chúa nhật Chúa Chiên Lành hôm nay: “Khi làm việc lành, nếu anh em phải nhẫn nhục chịu đau khổ, đó mới là điều ân phúc trước mặt Thiên Chúa” (1Pr 2,20).

Trong đêm Lửa Thiêng Thánh Thể, các thầy được thư giản, giải stress qua những chuỗi cười giòn giã khi xem viên quản lý bất trung hay người phụ nữ Samari thời đại, những chú sói vồ chiên… tái dựng lại bầu khí Thánh Kinh. Kết thúc Lửa Thiêng, trong giây phút lắng đọng, với niềm xác tín: Chúa là Mục Tử Nhân Lành là Ánh Sáng Thế Gian, các thầy xin được tan cháy trong ánh sáng để cùng với Giêsu bước vào đời đem tin yêu và ánh sáng chân lý cho những ai chưa tin nhận Chúa. Trong tâm tình sốt mến, đó các thầy đã đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Qua các giờ thảo luận, các thầy đã đóng góp nhiều ý kiến cho công việc thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Đó là những ý kiến rất thật, những kinh nghiệm mà các thầy đã đúc kết được khi đến phục vụ tại các xứ. Trong đó có những vấn đề được đặt ra cho huynh trưởng: Khi đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi, huynh trưởng cần được đào luyện và tự đào luyện như thế nào? Cuộc sống của huynh trưởng phải đạo đức và là mẫu gương cho các thiếu nhi ra sao?

Những suy tư và thao thức nầy chứng tỏ các thầy rất quan tâm đến việc giúp các thiếu nhi nên hoàn thiện như Chúa Giêsu mong ước và cũng là mục đích của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Ước mong rằng với tấm lòng mục tử đối với đàn chiên thiếu nhi, các tuyên úy tương lai sẽ thành công trong việc giới thiệu Chúa Giêsu cho các em thiếu nhi và dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Sa mạc kết thúc vào lúc 17giờ ngày 15/05/2011.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top