Quý chức HĐMVGX tĩnh tâm Mùa Chay 24.3.2011

Quý chức HĐMVGX tĩnh tâm Mùa Chay 24.3.2011

WGPSG -- 8g30 sáng ngày thứ Năm 24/03/2011, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Trung tâm Mục vụ, số 6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. HCM, hơn 400 thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tổng Giáo phận của gần 200 giáo xứ trong Tổng Giáo phận đã tập trung về đây để tĩnh tâm Mùa Chay.

Anh Dom Maria Tạ Đình Nha, phụ tá Ban Liên Lạc Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cấp Giáo phận dẫn chương trình và mời gọi cộng đoàn cùng tập hát.

Buổi tĩnh tâm được Đức cha Phêrô, Giám mục Phụ tá hướng dẫn gồm 2 phần:

Hồi tâm và cầu nguyện

8g50: Đức cha Phêrô bước vào Hội trường trong tiếng vỗ tay chúc mừng vang dội của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tổng Giáo phận.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, Trưởng Ban Liên Lạc Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMV GX) cấp Giáo phận cho biết, đây là lần thứ 2 HĐMV GX tĩnh tâm, năm ngoái được tổ chức vào ngày 16/03, năm nay vào ngày 24/03. Sự hiện diện đông đủ của HĐMV các giáo xứ ngày hôm nay biểu hiện lòng yêu mến và sự hiệp thông với vị chủ chăn trong tinh thần lắng nghe lời mời gọi của Giáo hội, bước vào Mùa Chay Thánh với tâm tình thống hối và chuẩn bị đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh. Xin cho chúng con biết Chúa, xin cho chúng con biết con qua lời giảng huấn và hướng dẫn của Đức cha Phêrô.

Cộng đoàn mở đầu bằng bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần, sau đó, Đức cha Phêrô có lời chào mừng các quý chức đến tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay hôm nay.

Ngài bắt đầu chia sẻ với câu hỏi gợi ý. Tại sao trong Mùa Chay mỗi giáo xứ đều có tổ chức tĩnh tâm mà hôm nay HĐMVGX lại đến đây tĩnh tâm? Vì HĐMVGX là thành phần quan trọng nhất của giáo xứ. Cũng như các linh mục trong các giáo xứ, Mùa Chay cộng tác với các cha xứ lo cho các giáo dân tĩnh tâm, thì Giáo phận trong Mùa Chay cũng tạo điều kiện cho các thành viên HĐMVGX tĩnh tâm, để trong ánh sáng của Chúa nhìn lại ơn gọi của mình, nhìn lại nhiệm vụ và sứ mạng của mình, đồng thời có cơ hội để gặp gỡ nhau, chia sẻ nhau trong vai trò của HĐMVGX.

Mùa Chay là thời gian đặc biệt để giúp các anh chị em dự tòng lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Theo truyền thồng của Giáo hội, đêm vọng Phục sinh, các anh chị em dự tòng sẽ được chịu phép Rửa Tội.

Mùa Chay có ý nghĩa gì đối với người Kitô hữu? Mùa chay không những là thời gian chuẩn bị cho người dự tòng lãnh nhận bí tích Rửa Tội, mà còn là thời gian giúp các Kitô hữu, những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội làm mới lại ơn gọi Kitô hữu của mình. Bởi bí tích Rửa Tội chính là nền tảng, là căn bản cho mỗi người Kitô hữu, cho dù là Giáo hoàng, Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, hay người Giáo dân.

Trường hợp tổng trấn Milanô trở thành Giám mục Ambrosiô. Ngày xưa người ta thường đợi đến khi trưởng thành mới chịu phép Rửa Tội. Do đó, Ambrosiô phải chịu phép Rửa Tội trước rồi mới phong chức Linh mục, Giám mục sau. Bí tích Rửa Tội là nền tảng.

Mỗi năm Giáo hội dành Mùa Chay 40 ngày, gợi nhớ 40 ngày ăn chay của Chúa Giêsu trong hoang địa trước khi đi rao giảng công khai, 40 ngày Mùa Chay gợi nhớ lại 40 năm của dân Do Thái trong hành trình sa mạc trước khi đặt chân vào đất hứa. Trong 40 năm đó, có biết bao hồng ân, biết bao thử thách, sa ngã, rồi trở lại ăn năn sám hối để được Chúa thứ tha.

Mỗi năm Giáo hội dành Mùa Chay 40 ngày để giúp chúng ta hâm nóng lại ơn gọi làm Kitô hữu. Các thành viên HĐMVGX trước khi là thành viên HĐMVGX thì mỗi người chúng ta chắc chắn đã là một Kitô hữu, là người Công giáo gương mẫu. Các thành viên HĐMVGX còn bị đòi hỏi khó khăn nhiều hơn các Linh mục, vì phải sống đời sống gia đình, sống giữa xã hội nên đòi hỏi không những bản thân phải gương mẫu mà còn bị đòi hỏi từ gia đình, vợ chồng, con cái cũng phải gương mẫu, lại còn công ăn việc làm, nghề nghiệp nữa cũng phải gương mẫu. Do đó, thành viên HĐMVGX bị đòi hỏi hơi nhiều. Giáo hội biết điều này, nên rất cảm ơn các thành viên đã nhiệt thành, đã quảng đại tham gia vào HĐMVGX.

Với các thành viên HĐMVGX, Mùa Chay là thời gian hâm nóng lại nhiệt tình phục vụ dân Chúa. Sự nhiệt tình thời gian qua có thể nó bị nhạt đi. Trước khi hâm nóng thì phải định hướng lại. HĐMVGX được mời gọi là để phục vụ Chúa và Hội Thánh của Người như Chúa mong muốn chứ không phải như chúng ta muốn.

9g50: Phút hồi tâm qua 4 câu hỏi gợi ý, sau đó là thời gian giải lao.

Thánh lễ

10g30: Thánh lễ được bắt đầu bằng nghi thức sám hối.

Đức cha Phêrô giảng lễ. Ngài nêu cho HĐMVGX tư tưởng của bài Tin Mừng hôm nay: Ngụ ngôn người nghèo Lazarô và người phú hộ. Có 2 khoảng cách giữa 2 con người này. Còn sống có một khoảng cách không lớn chỉ là vài bước chân từ cổng nhà ông phú hộ, nhưng lại có khoảng cách rất lớn do người phú hộ tạo ra với người nghèo là thiếu tình yêu thương, là sự hững hờ trước đau khổ của người khác ngay trước nhà của mình. Khi chết lại có một khoảng cách rất lớn đến nỗi Tổ phụ Abraham nói đó là khoảng cách vĩnh cửu không thể qua lại được.

Thánh Gioan Thánh giá nói rằng: “Vào buổi xế chiều của cuộc sống, mỗi người chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu.” Nhớ Chúa chỉ xét xử về tình yêu.

Phía trước có treo một băng rôn ghi “Chào Mừng Quý Chức Hội Đồng Mục Vụ Các Giáo Xứ”. Ngài giải nghĩa về chữ mục vụ. Mục vụ liên quan đế mục tử, người chăn chiên, người chăm sóc đàn chiên. HĐMVGX được mời gọi chia sẻ tham gia vào chức năng mục tử của Chúa Giêsu, để cùng với các linh mục trong giáo xứ, cùng với Giám mục trong Giáo phận chăm sóc đoàn chiên của Chúa, chăm sóc cộng đoàn dân Chúa, mà điều quan trọng đối với mục tử là Đức Ái, mục tử cần phải mang trong lòng mình một tình yêu theo gương Chúa Giêsu. “Ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta. Ta hiến mạng sống mình vì đàn chiên”. Mục tử lý tưởng nhất là mục tử dám hy sinh vì đàn chiên. Điều quan trọng nhất là tình yêu.

Hôm nay, trong bài đọc 2. Thánh Phaolô nói với Timôtê: “Anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi trong việc loan báo Tin Mừng”. Đức cha cũng nói với HĐMVGX hôm nay, hãy cùng đồng lao cộng khổ với Giám mục trong Giáo phận, cùng với linh mục trong các giáo xứ để lo việc loan báo Tin Mừng chăm sóc đoàn dân của Chúa. Ngài nhấn mạnh lại với HĐMVGX trong phục vụ; điều quan trọng nhất là Đức ái, là tình yêu.

Kết thúc bài giảng là lời cầu nguyện của Đức cha Phêrô: Xin Chúa cho mỗi thành viên HĐMVGX khi làm việc gì trong Hội Thánh, cụ thể là trong cộng đoàn giáo xứ của mình với một động lực sâu xa thúc đẩy mỗi người không phải là tự ái, không phải là tư lợi, không phải vì bất cứ cái gì, mà là tình yêu, là lòng yêu mến, yêu mến Chúa, yêu mến cộng đoàn dân Chúa.

Trong Mùa Chay, mỗi người chúng ta được mời gọi để thanh luyện con tim của mình, con tim của một Kitô hữu, con tin của một thành viên HĐMVGX. Xin Chúa thanh luyện chúng ta khỏi những bợn nhơ của ích kỷ, của tư lợi khi chúng ta được mời gọi đi làm vườn nho của Chúa. Xin cho chúng ta thực hiện công việc đó bằng tất cả Đức Ái, tất cả tình yêu; bởi vì vào buổi xế chiều của cuộc sống trần thế này, chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu.

Thánh lễ được tiếp tục trong không khí trang nghiêm, sốt sắng.

11g30: Thánh lễ kết thúc. Ông Trưởng ban có lời cám ơn Đức cha đã hướng dẫn HĐMVGX tĩnh tâm hôm nay, và sự quan tâm của Đức cha đối với HĐMVGX còn được ông Trưởng ban thông báo năm nay HĐMVGX Giáo phận tổ chức mừng bổn mạng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô vào ngày thứ Hai 27/06/2011.

Mọi người ra về trong hân hoan hẹn gặp lại nhau vào ngày bổn mạng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top