Quý cha liên giáo hạt Bình An, Sàigòn-Chợ Quán và Xóm Chiếu tĩnh tâm

Quý cha liên giáo hạt Bình An, Sàigòn-Chợ Quán và Xóm Chiếu tĩnh tâm

WGPSG -- Với chủ đề “Thương Xót Như Chúa Cha”, lúc 09 giờ sáng thứ Tư ngày 06.07.2016, tại hạt Bình An, buổi tĩnh tâm quý cha liên hạt Bình An, Sài Gòn-Chợ Quán, Xóm Chiếu đã được tổ chức tại nhà thờ Bình An. Sau khi nêu chủ đề tĩnh tâm kèm hai câu trích dẫn: “Phúc thay ai biết thương xót, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7), và “Lòng thương xót là tiêu chuẩn để biết ai là con Thiên Chúa thật” (TH Amoris Laetitia số 310), cha hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn thông báo chương trình buổi tĩnh tâm liên hạt của quý cha gồm các phần chính: Suy niệm - Sám hối; Đức TGM Phaolô huấn từ và chia sẻ chương 6, chương 8 của Tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của Tình yêu) - Hậu Thượng Hội Đồng của Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi các Giám mục, linh mục và phó tế, những người được thánh hiến, các cặp vợ chồng Kitô giáo và mọi Kitô hữu giáo dân.

Phần giúp suy niệm-sám hối, sau khi đọc đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu (Mt 10,1-7) với điểm nhấn Đức Giêsu sai mười hai Tông đồ đi rao giảng,  cha hạt trưởng Sài Gòn-Chợ Quán Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc đã gợi ý:

Suy niệm:

Đức Giêsu đã cần 12 bạn trẻ cộng tác với mình để làm mục tử cho đàn chiên, làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng. Dù có một chút dị biệt, mỗi vị đều có cá tính, cuộc đời riêng nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu, và được Thầy sai đến với dân tộc mình là Israel. Được sai đi thật là một thách đố đối với họ bởi thời Đức Giêsu, rao giảng việc Nước Trời đã đến gần là điều không dễ. Để người ta tin, các tông đồ phải minh chứng bằng hành động cụ thể: chữa lành bệnh hoạn, khử trừ thần ô uế… Vào thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ, rao giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người: lập một bệnh xá, bắc một cây cầu, đào một giếng nước, giúp trẻ em nghèo đến trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn… Giáo hội đã làm nhiều việc và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ. Có một điều xã hội ngày nay rất đang cần, đó là giải phóng khỏi thần ô uế mới đang ám ảnh con người. Mười hai tông đồ ngày xưa đã đi khắp mảnh đất Palestine và các vùng đất mới. Thế giới hôm nay rộng hơn và phẳng hơn xưa. Chúng ta được Đấng Phục Sinh sai đến mọi dân tộc. Các phương tiện truyền thông ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó, nhưng chúng ta không được quên trên quê hương Việt Nam, gần 80 triệu đồng bào chưa đón nhận Tin Mừng.

Cầu nguyện:

Lạy Cha, Cha muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý, chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu Con Cha. Xin Cha nhìn đến hàng tỷ người chưa nhận biết Đức Giêsu, họ cũng là những người đã được cứu chuộc. Xin Cha thôi thúc nơi chúng con khát vọng truyền giáo, khát vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc-niềm vui và bình an của mình cho tha nhân, và khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới. Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực trước sứ mạng đi đến tận cùng trái đất để Loan báo Tin Mừng. Chúng con chỉ xin đến với những người bạn gần bên, giúp họ quen biết Đức Giêsu và tin vào Ngài, qua đời sống yêu thương cụ thể của chúng con. Chúng con cũng cầu nguyện cho tất cả những ai đang xả thân lo việc truyền giáo. Xin Cha cho những cố gắng của chúng con sinh nhiều hoa trái.

Trong huấn từ, Đức TGM Phaolô đã nhấn mạnh đến Mục vụ về Lòng thương xót theo chủ đề buổi tĩnh tâm. Ngài cũng nói đến quan điểm của Giáo hội qua Tông huấn Amoris Leatitia – Niềm vui của Tình yêu - cụ thể:

Chương 6: Đức TGM đã tóm lược những nét chính quan điểm mục vụ về hôn nhân gia đình trong thời đại hiện nay. Ngài dẫn giải: Thượng Hội Đồng nhấn mạnh về đời sống gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ hiện nay có rất nhiều vấn đề, nhiều đau khổ, khó khăn. Chúng ta phải chăm sóc các gia đình thật là kỹ lưỡng, đồng hành với những năm đầu đời của đời sống hôn nhân, nhất là các đôi bạn trẻ. Hãy cung cấp chất liệu nuôi dưỡng đời sống đức tin ở trong gia đình. Dạy cho các thành viên gia đình tiếp xúc với Chúa và với nhau. Luôn đặt tình yêu gia đình trong bối cảnh của Thiên Chúa, trong bối cảnh cầu nguyện. Luôn sẵn sàng lắng nghe, an ủi, chữa lành các vết thương trong cuộc đời của họ, đặc biệt trong đời sống hôn nhân gia đình theo giáo luật. Hãy thương và dùng họ tối đa cho các công việc của giáo xứ theo khả năng của họ, để họ luôn cảm thấy ở trong lòng Giáo hội, không bị Giáo hội bỏ rơi.

Chương 8: Đức TGM nhắc đến sự quan tâm của Đức Thánh cha về việc đồng hành, phân định và hợp nhất sự hèn yếu: Nếu thường xuyên đồng hành với các gia đình và không ngừng chăm sóc họ, chúng ta sẽ biết phân định những hoàn cảnh khác nhau và có cách giải quyết, chữa trị thế nào. Đức Thánh Cha khuyên chúng ta nên nhẹ nhàng trong việc phân tích các dữ kiện, không khắt khe, ngặt nghèo trong các vấn đề. Trên bình diện giáo luật, Đức Thánh Cha cũng đề xuất việc đơn giản hoá những thủ tục về hôn phối, về vô hiệu hoá hôn nhân. Tất cả những điều đó chung quy để thực thi Lòng Thương Xót vô bờ bến của Thiên Chúa đối với chúng ta, đặc biệt đối với các gia đình.

Sau huấn từ của Đức TGM, quý cha tĩnh tâm đã thảo luận, cùng chia sẻ với nhau những trải nghiệm về mục vụ theo Tông huấn vừa được Đức TGM hướng dẫn, trên nền chủ đề Lòng Chúa Thương Xót.

Lúc 11g00, quý cha liên hạt kết thúc tĩnh tâm và cùng Đức TGM dùng cơm trưa bế mạc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top