Phút hồi tâm

Phút hồi tâm

WGPSG -- “Kinh nguyện phải là phần thiết yếu và là trung tâm điểm của đời sống Kitô hữu, giúp gia đình góp phần vào việc biến đổi thế giới” (FC 62).

Lời nhắn nhủ trên đây đã thôi thúc tôi đến tham dự buổi chia sẻ của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế OP, phụ trách Chương trình Chuyên đề Giáo dục tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM với đề tài: “Phút Hồi Tâm” tại giáo xứ Trung Chánh lúc 19g00 ngày thứ Năm 13/9/2012.

Dựa theo Tin Mừng Thánh Mátthêu (Mt 14,22-33), Soeur Maria quảng diễn: Thánh Phêrô phải có đức tin mạnh mẽ mới dám đi trên mặt nước để đến với Chúa Giêsu. Nhưng khi gió lồng lên dữ dội, nỗi sợ hãi ùa vào, lòng tin bị chao đảo với sóng gió, lúc đó Phêrô thấy mình bị hút xuống lòng biển. Ông chỉ kịp kêu lên: “Lạy Thầy, xin cứu con”. Hoài nghi và sợ hãi đã làm Phêrô trở nên nặng nề, và ông bị nhận chìm xuống. Từ đó, Soeur Maria đã mời gọi mọi người, dù trong hoàn cảnh nào, với những lý do nào, chúng ta hãy dành cho Chúa một phút riêng tư để cầu nguyện với Chúa, đặc biệt là giờ kinh tối.

Tôi nhận ra rằng, sau một ngày lao động vất vả để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình, cùng với những bon chen, thách đố trong nghề nghiệp, học tập và cuộc sống... khiến giờ kinh tối không còn mấy gia đình Công giáo duy trì. Thế nhưng, kinh nguyện là phương thế hữu hiệu cho việc giáo dục đức tin cho con cái, và là chất keo gắn kết mọi người lại với nhau hầu mang lại hạnh phúc cho tổ ấm gia đình. Tiếc thay, phương thế này đang bị các gia đình Công giáo lãng quên và thay thế vào đó bằng những loại hình giải trí như: phim ảnh, truyền hình, computer, game, điện thoại…

Do đó, để củng cố đức tin và xây dựng gia đình hạnh phúc, chúng ta cần phải tái lập lại những giờ kinh nguyện trong gia đình, và chính cha mẹ phải đóng vai trò quyết định cho vấn đề này. Tuy nhiên, nội dung kinh nguyện gia đình phải chính là cuộc sống gia đình: “Vui mừng và cực nhọc, hy vọng và u buồn, ngày sinh và ngày kỷ niệm chu niên, kỷ niệm ngày cưới của cha mẹ, những chuyến xa nhà và trở về, những chọn lựa quan trọng và quyết liệt, cái chết của những người thân yêu... đều là những dấu hiệu về sự hiện diện ưu ái của Thiên Chúa trong cuộc sống gia đình; những biến cố ấy cũng phải trở thành những lúc thuận tiện cho lời tạ ơn, khẩn nguyện, cho sự tin tưởng phó thác của gia đình trong bàn tay Cha chung trên trời” (FC 59).

Có nhiều cách để canh tân kinh nguyện gia đình. Ở đây, Soeur Maria đã giới thiệu việc dùng cách cầu nguyện với “Phút Hồi Tâm” (PHT) để canh tân. PHT đã được các gia đình, hội đoàn và 43 quốc gia trên thế giới áp dụng.

PHT là dịp giúp cho cha mẹ con cái gần nhau, tình thân gia đình được gắn bó, biết được các sinh hoạt trong ngày của con cái, giúp đức tin con cái được vững mạnh, biết phó thác mọi việc cho Chúa.

Mỗi gia đình nên dành riêng một góc thân mật, ấm cúng, nơi gia đình quây quần bên nhau mỗi tối, nơi anh chị em nói lên lời thương yêu nhau, hòa giải với nhau, tìm hiểu nhau.

Để giúp cộng đoàn hiểu và thực hành cầu nguyện với “Phút Hồi Tâm” một cách hữu hiệu nhất, gia đình Anh GB Võ Đăng Tường và Chị Maria Nguyễn Thị Phương Liễu thuộc nhóm “Lửa yêu thương”, đã cầu nguyện với “Phút Hồi Tâm” nhân kỷ niệm sáu năm ngày cưới của anh chị.

Buổi học kết thúc, mọi người ra về với quyết tâm: Sau một ngày làm việc, tôi luôn dành thời gian để đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Ngài đang ở với tôi, Ngài thấy tôi và nghe tôi. Ngài biết rõ con người của tôi hiện nay. Ngài sẽ nâng đỡ tôi vững bước vào ngày mai.

Đặc biệt, trước khi ra về, giáo xứ đã gửi tặng mỗi người một bản hướng dẫn thực hành cầu nguyện với “Phút Hồi Tâm” do Soeur Maria biên soạn. (Xem file gửi kèm).

Top