Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVI mùa Thường Niên năm C

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVI mùa Thường Niên năm C

 CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN
(Am 6,1a.4-7; 1Tm 6,11-16; Lc 16,19-31)
Chủ đề: QUAN TÂM VÀ BÁC ÁI VỚI NGƯỜI KHÁC
“Có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no” (Lc 16,20-21)

Tội lớn nhất của thời đại hôm nay đó là sự dửng dưng, vô tâm trước những nỗi đau khổ, khó khăn của những người khác mà chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống. Sự ích kỷ đã khóa chặt cánh cửa của tâm hồn và làm cho con người không còn khả năng để lắng nghe tiếng thổn thức của người khác và chia sẻ với họ.

I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I (Am 6,1a.4-7)
Qua miệng ngôn sứ Amôs, Thiên Chúa kết án những kẻ giàu có sống trong sự tiện nghi và thừa thãi: “Khốn cho những kẻ sống yên ổn tại Sion và sống an nhiên tự tại trên núi Samaria”. Họ không quan tâm đến những người nghèo khổ. Đây là lỗi phạm lớn nhất của người giàu có khi họ dửng dưng trước những khó khăn, đói rách, đau khổ của người nghèo. Sự giàu có là nguy cơ đối với con người, bởi vì nó đóng cửa lòng con người lại và làm cho lòng tham của họ mỗi ngày một lớn thêm. Những lời của ngôn sứ mô tả đúng thực trạng và đời sống phung phí của những kẻ giàu có: “Chúng nằm dài trên giường ngà, ngả ngớn trên trường kỷ, mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng. Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng, nhưng chẳng biết đau lòng trước cảnh nhà Giuse sụp đổ”. Thiên Chúa kết án những kẻ giàu có và ích kỷ này. Họ chỉ biết hưởng thụ, phung phí của cải mình mà chẳng biết chia sẻ với những người nghèo khó. Họ sẽ lãnh nhận những hậu quả cho chính đời sống của mình: “Vì thế, giờ đây chúng sẽ bị lưu đày, dẫn đầu những kẻ bị lưu đày. Thế là tan tác bè lũ quân phè phỡn”.

2. Bài đọc II (1Tm 6,11-16)
Thánh Phaolô mời gọi Timôthêu tìm kiếm những điều gì thiêng liêng, những điều cao trọng trong đời sống và tránh xa những điều xấu: “Hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hòa”. Để đạt tới những điều cao cả này, Timôthêu cần phải chiến đấu vì đức tin để đạt tới sự sống đời đời mà Thiên Chúa đã hứa. Phaolô khuyên Timôthêu hãy sống và tuân giữ lề luật của Thiên Chúa để xứng đáng trong ngày Đức Giêsu trở lại: “Hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta xuất hiện”./

3. Tin Mừng (Lc 16,19-31)
Đứng trước thái độ giả hình và ham mê tiền bạc của những người Pharisêu (x. Lc 16,14), Đức Giêsu đã kể dụ ngôn “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khổ”. Câu chuyện thật ấn tượng và nó để lại cho mọi người nhiều bài học quí giá. Dụ ngôn này chỉ xoay quanh hai nhân vật chính: ông nhà giàu và người hành khất nghèo. Ông nhà giàu được mô tả là người giàu có, ăn bận sang trọng, yến tiệc thường xuyên: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình”. Một cảnh tượng khác thì trái ngược là hoàn cảnh và cuộc đời của người hành khất nghèo khổ: “Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được ăn những thứ trên bàn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta”. Hai hoàn cảnh trái ngược nhau hoàn toàn. Quả thực, ông nhà giàu không làm điều gì xấu xa cả. Ông ta tiêu sài tiền bạc của mình. Nhưng ông ta bị kết án bởi sự vô tâm, dửng dưng của ông đối với một người nghèo khổ, đói rách đang nằm trước cổng nhà ông. Người hành khất nghèo này chỉ cần những gì thừa thải rớt xuống từ trên bàn ăn của người giàu có để đủ nuôi sống mình, nhưng anh ta cũng không thể có được. Sự dửng dưng của cõi lòng trước những đau khổ của người khác là điều vẫn còn đang xảy ra. Thiên Chúa kết án sự dửng dưng này. Hậu quả mà ông giàu có này phải lãnh nhận đó là những cực hình ông chịu dưới âm phủ, và phần thưởng rất lớn lao của người hành khất nghèo Ladarô nhận lãnh là được ngồi trong cung lòng của Ábraham trên thiên quốc. Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu gởi đến cho chúng ta một sứ điệp rất mạnh mẽ và rõ ràng: sống quan tâm, bác ái và biết chia sẻ với những người túng thiếu. Đây là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa.

II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Chúng nằm dài trên giường ngà, ngả ngớn trên trường kỷ, mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng. Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng, nhưng chẳng biết đau lòng trước cảnh nhà Giuse sụp đổ”. Tôi có tìm kiếm sự tiện nghi, phung phí của cải mà Thiên Chúa ban cho tôi không? Tôi có tìm kiếm sự an phận và an toàn trong của cải vật chất?

2. “Hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hòa”. Tôi có cố gắng nỗ lực để đạt tới những giá trị cao cả thiêng liêng không? Hay tôi vẫn còn chìm đắm vào những giá trị, đam mê của trần thế?

3. “Có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no”. Tôi có chạnh lòng trước những người khó khăn, đau khổ về vật chất và tinh thần không? Tôi có những hành vi giúp đỡ cách cụ thể những người khác?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa hằng yêu thương và bảo vệ những người bé mọn thấp hèn; Người cũng muốn tất cả chúng ta luôn quan tâm và cư xử bác ái với nhau. Với quyết tâm thực thi lời Chúa dạy, chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu xin:

1. “Chúng đã có Môisen và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài.” Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được đầy tràn ơn Chúa và luôn hăng say tận tụy, để các ngài chu toàn bổn phận qui tụ, chăm sóc và hướng dẫn đoàn chiên đã được Chúa ủy thác.

2. Sự ích kỷ của con người góp phần làm gia tăng nghèo đói. Chúng ta cùng cầu xin cho các quốc gia và những cá nhân giàu có, biết quảng đại chia sẻ của cải vật chất và những thành tựu khoa học, nhằm đẩy lui nghèo đói bệnh tật, và thăng tiến cuộc sống cho mọi người.

3. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Con hãy chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa của đức tin.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu, cách riêng những người đang chịu bách hại vì đức tin, luôn được hiệp thông để thêm can đảm trước những bất công và dối trá của thế gian.

4. Đức tin được năng động nhờ đức ái. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn khắc ghi lời Chúa dạy, biết sống tinh thần trách nhiệm đối với tha nhân bằng việc quan tâm chia sẻ trước những nhu cầu vật chất lẫn tâm linh của người chung quanh.

Chủ tế: Lạy Chúa, Con Chúa đã nên mẫu gương phục vụ và bác ái cho chúng con; xin nhận lời chúng con cầu nguyện, và ban Thánh Thần giúp chúng con sống giới răn “mến Chúa yêu người” cho trọn tình vẹn nghĩa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top